Cuộc phá ngục đẫm máu tại Uzbekistan

13/05/2005 23:24 GMT+7

Vào sáng sớm ngày 13/5, khoảng 15 chiếc xe chở đầy những người đàn ông vũ trang đã lao vào khu nhà tù trung tâm thành phố Andijan, bắn chết lính gác và thả toàn bộ 4.000 tù nhân bị giam giữ tại đây.

Những người được thả bao gồm cả tù chính trị lẫn phạm nhân thông thường. Trong số những tù được thả có nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan. Sau khi được thả, đám tù nhân đã chỉ huy đám đông nổi loạn chiếm giữ hai tòa nhà hành chính quan trọng của thành phố và đốt cháy nhà hát cùng rạp chiếu phim. Quân đội được tăng cường chặn hết các ngả đường dẫn đến trại tù.

 

Các tay súng nổi loạn trong cuộc tấn công.

Tình trạng trở nên vô cùng hỗn loạn khi quân Chính phủ bắt đầu nã súng vào những chiếc xe hơi chạy ngang. Thông tấn xã ITAR-TASS (Nga) dẫn nguồn tin chính thức của Chính phủ Uzbekistan cho biết, cuộc đọ súng giữa quân nổi loạn và binh lính đã làm ít nhất 9 người chết và 34 người bị thương. Hãng AP đưa tin 2 trong số những người chết là trẻ em.

 

Theo dân sống cách nhà tù 2 km, phiến quân cũng đã tấn công vào trại lính gần đó, khiến nhiều binh lính chạy vào thành phố kêu cứu. Tổng thống Islam Karimov và các quan chức cấp cao khác đã lập tức bay đến Andijan để chỉ huy công tác vãn hồi trật tự.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Uzbekistan bác bỏ nguồn tin nói rằng các tay súng nổi loạn đang chiếm những vị trí quan trọng của chính quyền. Phát ngôn viên bộ này cho biết tình hình vẫn nằm trong vòng kiểm soát và chính phủ đang cố gắng thương lượng với nhóm cầm đầu cuộc nổi loạn. Tuy nhiên, cảnh sát không cho phép các hãng thông tấn nước ngoài đến gần người dân địa phương. ITAR-TASS đưa tin những kẻ nổi loạn có vũ trang đã bắt giữ 10 cảnh sát làm con tin. Sau khi sự cố xảy ra, chính quyền lập tức cắt hết toàn bộ các kênh phát tin tức mà thay vào đó là chương trình truyền hình Uzbekistan và các kênh giải trí nước ngoài.

 

Hãng tin Fergana cho biết nhóm cầm đầu cuộc nổi loạn yêu cầu nước Nga đứng ngoài vụ việc trên. Quân nổi loạn nói rằng họ không hề muốn lật đổ chính phủ mà chỉ yêu cầu trả tự do cho 23 người bị tù vì liên quan đến các tổ chức khủng bố và Hồi giáo cực đoan. Những tù nhân này là chủ các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực quan trọng tại thành phố Andijan và việc tống giam họ sẽ khiến hàng ngàn dân địa phương mất việc.

 

Cũng trong ngày hôm qua, một kẻ bị nghi ngờ sắp thực hiện đánh bom tự sát đã bị cảnh sát bắn chết bên ngoài Đại sứ quán Israel tại thủ đô Tashkent. Kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ, Uzbekistan nổi lên như một đồng minh của Washington. Hàng ngàn người Hồi giáo đã bị giam cầm tại đây trong chiến dịch chống khủng bố do chính quyền Tổng thống Karimov tiến hành. Thành phố Andijan là một trong những khu vực "nhạy cảm" nhất tại nước này. (Pravda, ITAR-TASS, Reuters)

 

Thụy Miên 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.