Kết quả tổng tuyển cử ở Anh: Ông Blair lập hat-trick

06/05/2005 23:38 GMT+7

Thủ tướng Tony Blair sẽ tiếp tục làm chủ ngôi nhà số 10 phố Downing, sau khi kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử ở Anh cho thấy Công đảng do ông lãnh đạo đã giành 355/646 ghế trong khi đảng Bảo thủ được 197 ghế và đảng Dân chủ tự do 62 ghế... (tính đến lúc 11 giờ (giờ VN) tối qua khi 629/646 ghế được công bố).

Như vậy, Công đảng đã đủ điều kiện để thành lập chính phủ mới khi giành được số ghế quá bán. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Công đảng giành chiến thắng lần thứ 3 liên tiếp, sánh ngang với kỷ lục của đảng Bảo thủ do "Người đàn bà thép" M.Thatcher dẫn dắt giai đoạn 1979-1990. Đúng như những cuộc thăm dò trước khi công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng, mặc dù bị chỉ trích về vấn đề Iraq nhưng chiến thắng vẫn không vuột khỏi tầm tay Công đảng của ông Blair. Tuy nhiên, không như chiến thắng vẻ vang ở các cuộc bầu cử năm 1997 và 2001, lần này cách biệt số ghế giữa Công đảng và các đảng khác trong Quốc hội đã giảm từ 161 xuống còn 64. Theo ông M.Portillo, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Anh giai đoạn 1995-1997, khoảng cách này sẽ là một bất lợi cho ông Blair trong nhiệm kỳ tới.

Giành chiến thắng đúng ngày sinh nhật lần thứ 52, ông Blair cho biết đây sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của ông. Phát biểu trong ngày vui của mình, ông Blair cam kết sẽ chú trọng vào những vấn đề "nòng cốt" như y tế và giáo dục. Tuy nhiên, sau đó ông cũng thú nhận rằng cuộc chiến tại Iraq cũng là một vấn đề trọng tâm của đất nước sương mù, nhưng ông hy vọng mọi người cùng đoàn kết và hướng đến tương lai. Sắp tới, ông Blair sẽ phải trải qua "bài kiểm tra" đầu tiên trong nhiệm kỳ mới khi ông phải thuyết phục dân chúng thông qua Hiến pháp mới của Liên minh châu u trong một cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2006.

Cuộc tổng tuyển cử vừa qua có phần gay cấn hơn trước đây. Năm nay, cuộc đua không còn thế "song mã" giữa Công đảng và đảng Bảo thủ nữa bởi đảng Dân chủ tự do cũng đang trên đà trỗi dậy. Ông M.Howard - lãnh đạo đảng Bảo thủ tỏ ra hài lòng vì kết quả này đã chứng minh một bước đột phá mới khi đảng của ông đang dần dần khôi phục phần nào hình ảnh của mình trong những ngày hoàng kim dưới thời bà Thatcher với 33% số phiếu ủng hộ hiện nay so với 37% của Công đảng. Tuy nhiên, cùng ngày ông cũng tuyên bố sẽ từ chức. Thủ lĩnh C.Kennedy cũng phấn khởi khi đảng Dân chủ tự do giành được 22% số phiếu, qua đó chứng tỏ đảng này đang dần dần tiến gần hơn đến mục đích khiêm tốn trở thành đảng đối lập thực sự trong kỳ bầu cử nhiệm kỳ tới.

Uyên Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.