Thái Lan tuyên bố đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm

06/05/2005 16:48 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ tháng 7/2004 đến nay, Thái Lan đã tuyên bố kiểm soát được dịch cúm gia cầm ở nước này. Tuyên bố trên được đưa ra trên cơ sở đến ngày 4/5 vừa qua, tất cả các địa phương trong nước đã vượt qua thời hạn 21 ngày mà không thấy xuất hiện ổ dịch nào.

Tuy nhiên, Thái Lan vẫn tiếp tục khuyến cáo người dân nước này đề cao cảnh giác và yêu cầu giám sát khả năng xuất hiện trở lại của vi rút H5N1 cũng như duy trì chế độ kiểm tra định kỳ 2 tuần/lần. Bộ Nông nghiệp Thái Lan vẫn tuyển dụng tạm thời 600 nhân viên theo dõi dịch cúm gia cầm ở 8 tỉnh miền Bắc và miền Trung Thái Lan, vốn là những nơi tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao. Bộ cũng khuyến khích các hộ chăn nuôi nhỏ liên kết sản xuất theo qui trình trại nuôi khép kín nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

Từ tháng 1/2004 đến nay, dịch cúm gia cầm tại Thái Lan đã cướp đi sinh mạng của 12 người và 60 triệu gia cầm bị tiêu huỷ, gây thiệt hại kinh tế lên tới khoảng 6,5 tỷ bạt.

Nhờ kiểm soát được dịch cúm gia cầm nên Thái Lan có khả năng khôi phục hoạt động xuất khẩu thịt gà trong thời gian còn lại của năm 2005. Theo tính toán của các nhà kinh doanh, lượng thịt gà tiêu thụ của Thái Lan có thể lên tới 940 nghìn tấn trong năm nay, trong đó có 300 nghìn tấn để xuất khẩu.

Thái Lan hiện là một trong 5 nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu thịt gà (chiếm hơn 4% thị phần mặt hàng này trên thị trường thế giới).

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.