Tiết lộ của những người tìm được kỳ nam

05/05/2005 23:15 GMT+7

Chiều 5/5/2005, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với 2 trong số 4 người "trúng đậm" kỳ nam, gồm Trương Văn Lợi, Doãn Thanh Tài (làng Mỹ Hảo, Quảng Nam) và ông Bốn Điếc, người môi giới tiêu thụ trong phi vụ này.

 

Chỉ bán được 1,16 tỉ đồng?

 

Anh Doãn Thanh Tài (trái) và Trương Văn Lợi - ảnh: Đ.N.K.

Theo Trương Văn Lợi, sau hai đợt mang hàng về nhà, cả nhóm cân được 49 kg, sau khi dọn sạch chỉ còn 29 kg. Ban đầu chưa rõ trầm hay kỳ, sau thương lái bảo chỉ là trầm loại 1, bán trong đêm 31/3 rạng sáng 1/4 với giá 40 triệu đồng/kg, tổng cộng được 1,16 tỉ đồng. "Nhiều nguồn tin, trong đó có lãnh đạo xã Đại Phong cho biết các anh mang về làng 12 ba lô, mỗi ba lô ít nhất 12 kg, trong đó có kỳ nam?" - chúng tôi hỏi. Trương Văn Lợi: "Thật ra mỗi ba lô chỉ có 5 kg trầm, còn lại là đất bổi, tư trang và không phải ba lô nào cũng có hàng. Còn trong số đó có kỳ nam hay không chúng tôi không biết. Trời thì tối, lại vội vàng, không đủ kinh nghiệm mà phân loại! Có thể có đoạn có kỳ có đoạn có trầm, có đoạn nó phá dỗi xô nhang, thương lái đổ đồng là trầm loại 1".

 

Vậy từ đâu 23 người đi mót lại đưa tin bán được 2,26 tỉ đồng? Doãn Thanh Tài nói: "Ở đó có tới 2 cội trầm chứ không phải 1. Khi chộn rộn quá, chúng tôi không thể đào hết. Ngay tại cội thứ nhứt, có đoạn rễ có trầm có đoạn không. Có thể mấy nhóm người đào mót sau đó lại đào trúng nhiều hơn ở cả 2 cội. Chuyện này là bình thường trong giới đi trầm".

 

Tại sao chỉ thu được 1,16 tỉ đồng nhưng lại trả công cho 4 người mang hộ hàng về đến 200 triệu đồng? Trương Văn Lợi phân trần: "Vì lúc đó đông người quá, không muốn sinh chuyện căng thẳng trong rừng, nên chúng tôi phải trả giá đó cho êm chuyện. Dù sao họ đều là anh em cùng làng, chúng tôi tin cậy". Trương Văn Lợi cho biết, 4 anh nhận tiền ngay sau khi giao hàng. Ông Bốn Điếc bổ sung, có 1 chứ không phải 2 người Đài Loan về Mỹ Hảo mua hàng và khi chở hàng đến cầu Vĩnh Điện là cắt đuôi. Do anh em không tin tiền USD thật hay giả, nên sáng ra ông ta phải đổi sang tiền Việt. "Có không chuyện các anh gửi tiền vào ngân hàng?". Lợi và Tài cho rằng đó chỉ là tin đồn.

 

Trương Văn Lợi, Doãn Thanh Tài nói, sau khi cúng tạ xứ rừng ban lộc, 4 người rời rừng để trở về làng nhưng trên đường đọc tin trên báo, thấy công an, kiểm lâm muốn tìm gặp nên hoang mang. Phần khác, với tin đồn "trúng đậm cả trăm tỉ đồng", cả nhóm "sợ bị dân đi điệu bu đầy nhà", xin đểu phiền phức nên tạm lánh đi luôn. Họ đã ở Đà Nẵng, Huế, TP.HCM, không "mất tích" hoặc du lịch sang tận Thái Lan như có tin đã đưa. Lợi và Tài phân bua: "Tụi em đã dự tính sẽ lên gặp chính quyền và tham gia đóng góp làm việc thiện trong thôn, xã theo khả năng có được nhưng mấy ngày nay hơi lo…".

 

Hồi kết ?

 

Chiều 5/5, ông Diệp Thanh Phong báo tin, Hạt Kiểm lâm Nam Trà My (Quảng Nam) vừa bắt được 40 kg hương liệu còn tươi, chưa rõ giác hay trầm. Hiện, anh em kiểm lâm đang tạm giữ người và tang vật. Theo lời khai ban đầu của đương sự, ông ta mua lại chúng từ một người Cơ Tu.

Trao đổi với chúng tôi chung quanh sự kiện này, ông Diệp Thanh Phong, Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Nam cho biết: trước đây theo Nghị định 18, trầm kỳ thuộc nhóm IA, nghiêm cấm khai thác dưới mọi hình thức; nay theo Nghị định 48, trầm kỳ thuộc nhóm IIA, nếu muốn khai thác phải được cấp phép.  Thế nhưng cũng theo ông Phong, hiện không có cơ quan nào cấp phép nếu có người xin phép! Về việc trầm kỳ ở làng Mỹ Hảo, ông nói kiểm lâm chỉ có quyền xử lý khi bắt được quả tang. Một nguồn tin khác cho hay, Công an huyện Đại Lộc cũng đã có báo cáo ban đầu về nội vụ, tuy nhiên do không có tang vật và các thông tin liên quan nó chưa thể kiểm chứng thực hư nên có thể chỉ thu thuế tài nguyên trên cơ sở lời khai của nhóm 4 người nêu trên.

 

Như vậy, sự kiện "trúng đậm 100 kg kỳ nam" sắp đến hồi kết thúc?

 

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.