Cát-sê ca sĩ tăng vọt vì... thuế thu nhập

28/04/2005 22:25 GMT+7

Mặt bằng chung cát-sê ca sĩ xem ra đang có chiều hướng tăng lên sau khi họ phải làm nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân. Đây là tín hiệu khiến các bầu show lo lắng...

Những con số... “hết hồn”!

Bà Lê Trinh (Giám đốc Công ty Babi) than thở: "Nhiều ca sĩ hàng sao và cả ca sĩ mới nổi lên đang đòi giá quá cao. Có người đòi 30 triệu đồng khiến chúng tôi...  xanh mặt. Dù cát-sê 30 triệu đồng nhưng họ có chịu đóng thuế đâu. Công ty chúng tôi phải đứng ra chịu trách nhiệm. Chúng tôi làm khá nhiều chương trình (vừa từ thiện vừa quảng bá thương hiệu) chủ yếu cho những vùng xa xôi hẻo lánh nên không bán vé. Dù bán vé hay không thì ca sĩ vẫn cứ hét giá trên trời. Vì khán giả, vì nhà tài trợ và vì sự cạnh tranh giữa các chương trình chúng tôi phải bấm bụng chấp nhận". Một bầu show khác cũng cho biết, ngoài các ca sĩ trẻ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng vẫn giữ mức giá cũ (từ 15-25 triệu đồng), có 2, 3 ca sĩ trẻ khác đang "làm mình làm mẩy" đòi phải được 30 triệu đồng cho các show đi tỉnh. Trong một chương trình từ thiện tại Bình Thuận, ngôi sao trẻ N. ra giá 30 triệu đồng. Vì show mang tính từ thiện nên ban tổ chức yêu cầu giảm còn 18 triệu (không phải chịu thuế). Sự thương lượng giữa ban tổ chức và ca sĩ không thành nên nhà tài trợ "nhảy" vào (vì họ rất cần có N.) và con số cuối cùng vẫn là... 30 triệu. Nhưng nhà tài trợ yêu cầu ban tổ chức phải "cưa đôi" cát-sê trả cho  N. Vì "thế đã rồi" nên ban tổ chức dù tức... cành hông cũng phải "cưa đôi".

Ca sĩ Thanh Thảo

"Hot" nhất về cát-sê trong giới ca sĩ hiện phải nói đến ca sĩ - nhạc sĩ Duy Mạnh. Thật khó có thể tưởng tượng được đi từ Bắc chí Nam đến đâu khán giả cũng nhắc đến Duy Mạnh, đặc biệt là qua ca khúc Kiếp đỏ đen. Có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến cát-sê của anh từ vài trăm ngàn "nhảy" lên hàng chục triệu. Thực tế mức giá của Duy Mạnh hiện đã ngang bằng một ngôi sao (khoảng13 triệu đồng đi tỉnh). Tưởng rằng đây đã là mức giá cao nhất, nhưng có một bầu show tiết lộ, mới đây họ mời Duy Mạnh tham gia một show đi tỉnh và được phía anh ra giá 30 triệu đồng. Về phía Duy Mạnh cho biết, mức giá mà các bầu show... báo cáo cùng báo chí là... không thật. Thực chất anh đưa ra giá khá cao nhưng không đến mức như họ đã nói. Có nhiều chương trình từ thiện, chương trình dành cho sinh viên học sinh, anh chỉ lấy cát-sê cho... có lệ. Bà Lê Trinh nói thêm: "Nếu một người đang quá được chú trọng, khán giả mong muốn được gặp mặt thì cát-sê vài chục triệu cũng chấp nhận. Có ca sĩ tuy tên tuổi nổi tiếng tại Sài Gòn nhưng đi tỉnh không được nhiều người biết đến vẫn hét giá trên trời. Nhìn chung, cát-sê ca sĩ bây giờ thật khó nằm ở một con số nhất định".

Cát-sê sẽ tiếp tục tăng?

Theo một cuộc thăm dò "bỏ túi" trong giới, mức cát - sê ca sĩ tạm thời được các bầu show chia làm 3 loại (có thể dao động vì tùy từng chương trình): loại A từ 15-30 triệu đồng; loại B từ 8-12 triệu đồng và loại C từ 3-7 triệu đồng. Với các khoản (tạm gọi là "ba-rem" giá) mà các bầu show phân chia như trên quả thật là con số không nhỏ.

Sau khi chấp hành nộp thuế thu nhập cá nhân, một số ca sĩ và người quản lý ca sĩ mong muốn làm "một điều gì đó" nhằm "đắp" vào khoản thuế đã và sẽ phải đóng. Anh Thái Huân (quản lý ca sĩ Mỹ Tâm) nói: "Nếu như tăng cát-sê thì cũng thiệt và tội cho nhà tổ chức quá vì giá vé họ bán ra có tăng đâu. Nhưng nếu giữ nguyên mức giá cũ thì cũng thiệt cho ca sĩ. Sắp tới tôi cũng sẽ xem lại cát-sê cho Mỹ Tâm”. Hùng Vũ (quản lý ca sĩ Thanh Thảo) nói thêm: "Mức cát-sê của Thanh Thảo đến thời điểm này vẫn chưa tăng. Tuy nhiên, cần phải làm một điều gì đó, nếu không mỗi năm ca sĩ cứ phải nộp thuế cao như vậy thì... thiệt cho họ quá. Được khấu trừ trước 25% không đủ cho ca sĩ chi phí quần áo, tóc tai, xe cộ và băng đĩa".

Nếu như trong thời gian tới, ca sĩ "đồng tâm hiệp lực" tăng giá (vì phải đóng thuế cao) thì xem ra giá cả của thị trường ca nhạc lại tiếp tục... leo thang.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.