Trùm khủng bố al-Zarqawi lại lọt lưới

27/04/2005 23:37 GMT+7

Nỗ lực thành lập chính phủ mới của Iraq suốt nhiều tháng qua một lần nữa bị phá vỡ khi một nhóm tay súng lạ mặt đã bắn chết nữ nghị sĩ L.Khidawi. Khidawi là nghị sĩ đầu tiên bị ám sát kể từ sau cuộc bầu cử tại Iraq hồi tháng 1/2005.


Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công trên. Việc thành lập chính phủ mới cũng đã bị trì hoãn vì những bất đồng giữa các cộng đồng người Kurd, Shiite, Sunni, người Công giáo và người Turkmen.

Cùng lúc đó, lực lượng Mỹ và các binh lính Iraq đã bắt được 17 phần tử nổi dậy tại Mosul và Tal Afar ở miền Bắc Iraq, còn các quan chức Mỹ thì cho biết suýt tóm được trùm khủng bố al-Zarqawi trong các đợt bố ráp hồi tháng 2 năm nay.

 

Theo nguồn tin quân sự Mỹ, trùm khủng bố đã lọt lưới để lại một máy tính xách tay và số tiền 104.000 USD và có thể y đang ẩn náu tại khu vực Ramadi, phía tây Falluja và Baghdad. Ngoài ra, binh sĩ Mỹ cho biết đã tìm được một ổ đĩa cứng mini và rất nhiều hình ảnh của y trong thư mục "My Pictures". Mỹ đã treo giải thưởng 25 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin bắt al-Zarqawi, người đứng đằng sau nhiều vụ ám sát, đánh bom, bắt cóc... 

 

Trong khi đó, hôm 26/4, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ - tướng R.Myers - cho biết tại Iraq mỗi ngày xảy ra khoảng 50-60 vụ tấn công do quân nổi dậy thực hiện (trung bình 400 vụ/tuần). Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, trước tháng 4/2004, mật độ các vụ tấn công là 150-200 vụ/tuần nhưng kể từ khi làn sóng nổi dậy nổ ra tại các tỉnh Najaf và Anbar khi các vụ ngược đãi tù nhân ở nhà tù Abu Graib được phơi bày thì con số này đã tăng gấp đôi. Cao điểm là những ngày chuẩn bị bầu cử hồi tháng 1.2005, trung bình 1 tuần quân nổi dậy thực hiện 825 vụ tấn công. (BBC, AP)

 

Uyên Phi

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.