Người bạn của các cô dâu Việt ở Đài Loan

26/04/2005 09:53 GMT+7

Đó là chị Trần Thị Hoàng Phượng, bằng các hành động thiết thực của mình chị đã giúp cho các cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan mau chóng hòa nhập với cuộc sống mới cũng như làm thay đổi cách nhìn lệch lạc và thành kiến của người dân bản xứ đối với các cô dâu nhập cư mới...

Năm 1994, Trần Thị Hoàng Phượng lập gia đình với một thương gia Đài Loan. Được sự động viên của chồng, chị thi vào trường ĐH Luật TP.HCM và tốt nghiệp năm 1998. Năm 2001, cùng với 2 con, chị theo chồng về Đài Loan. Tháng 6/2004, chị đoạt giải nhất cuộc thi viết với đề tài hôn phối với người nước ngoài do Cục Dân chính, TP Đài Bắc tổ chức. Tháng 3/2005, chị được bầu làm sinh viên xuất sắc nhất trong các trường ĐH ở Đài Loan, được Bộ trưởng Bộ Nội chính trao bằng khen.

Hiện chị đang theo học chương trình Thạc sĩ ngành "Hôn nhân gia đình và sự phát triển của trẻ em" tại Viện nghiên cứu thuộc trường ĐH Shih Chien - TP Đài Bắc với đề tài "Mối quan hệ hôn nhân trong một gia đình có 2 nền văn hóa khác nhau". Chúng tôi đã cuộc trao đổi ngắn với cô gái Việt Nam hiện rất nổi tiếng tại Đài Loan này.

* Chị đã trở thành một tình nguyện viên giúp đỡ cho các cô dâu Việt tại Đài Loan như thế nào?

- Sau khi theo chồng về Đài Loan sinh sống, tôi nhận thấy các cô dâu Việt do bất đồng về ngôn ngữ và thiếu kiến thức xã hội đã phải đối diện với những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và sự kỳ thị của xã hội. Trước những bất hạnh của đồng hương mình khi gặp cảnh ức hiếp, bạo hành trong gia đình mà không đủ ngôn ngữ để tìm đến sự giúp đỡ của các đoàn thể xã hội, tôi rất bức xúc. Vì thế khi tổ quan tâm giúp đỡ chị em nước ngoài của Eden thành lập, tôi đã xin làm nhân viên tự nguyện nhằm giúp được các chị em đồng hương Việt Nam.

Tôi không muốn dừng lại ở sự giúp đỡ một cách đơn thuần qua diễn dịch ngôn ngữ cho chị em người Việt mà còn mong muốn nâng cao vị trí của họ, làm thay đổi cách nhìn phiến diện của người dân ở đây đối với phụ nữ Việt Nam, trong đó có bản thân mình.

* Chị đã thực hiện điều đó như thế nào?

- Hiện nay ngoài công việc giảng dạy tại ĐH mở Trung Sơn, tôi còn tham gia dạy tiếng Việt - Hoa cho các chương trình giới thiệu văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam của Cục Dân chính, chính quyền thành phố Đài Bắc; cho quỹ phúc lợi xã hội Eden; diễn thuyết về các đề tài hôn nhân gia đình liên quan đến phụ nữ nhập cư mới ở Đài Loan tại nhiều chương trình thảo luận hoặc các hoạt động tuyên truyền của Cục Xã hội TP Đài Bắc và các đoàn thể khác; tham gia chương trình phát thanh giáo dục để làm thay đổi cách nhìn lệch lạc và thành kiến của người dân đối với các cô dâu nhập cư mới... Mặt khác, tôi cũng vận động một số chị em người Việt hình thành tờ đặc san mang tên "Người phụ nữ Việt Nam", phát miễn phí đến các khu vực hẻo lánh nhằm cung cấp, cập nhật thông tin nhiều mặt về xã hội bằng tiếng mẹ đẻ cho chị em.

* Một lời nhắn gửi chân thành với các cô dâu lấy chồng Đài Loan?

- Hôn nhân cần sự bồi dưỡng, vun đắp, tự biết tạo cho mình cuộc sống tốt đẹp thì sẽ khiến cho cả cộng đồng người Việt được tiếng thơm lây. Ngoài việc trang bị cho mình kiến thức cơ bản mọi mặt trong cuộc sống, về tiếng Hoa thì điều tối quan trọng là chị em đồng hương nên đùm bọc tinh thần cho nhau để vươn lên.

Theo PN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.