Rong biển có tính năng phòng ngừa ung thư vú

08/02/2005 09:52 GMT+7

Phụ nữ châu Á thường ít mắc bệnh ung thư phụ thuộc hoóc-môn như ung thư vú và ung thư buồng trứng. Từ lâu người ta đã đề cập về tính năng của đậu nành, tuy nhiên có một loại rong biển cũng được tiêu thụ nhiều tại các nước châu Á. Loại rong biển này vừa được chứng minh ở loài chuột là có những tính năng đặc biệt.

Tiến sĩ Martyn Smith và tiến sĩ Christine Skibola ở trường đại học California đã phát hiện ở loài chuột cái rằng rong biển Fucus vesiculosis, còn gọi là tảo giạt (giạt vào bờ biển) có tính năng kiểm soát oestrogen, một hoóc-môn sinh dục nữ và các chu kỳ kinh nguyệt.

Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột cái ăn mỗi ngày 35mg hoặc 70mg bột tảo giạt. Loại rong biển này chứa nhiều vitamin khác nhau và hơn 70 nguyên tố vi lượng.

Kết quả là những con chuột ăn ít rong biển đã có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 4,3 đến 5,4 ngày, còn những con ăn nhiều hơn có chu kỳ kéo dài 5,9 ngày. "Chu kỳ càng dài thì những ngày có tỉ lệ hoóc-môn làm tăng sinh các tế bào ung thư càng ít", tiến sĩ Skibola giải thích.

Loại rong biển giạt vào bờ khi nước triều cao này còn giúp giảm tỉ lệ oestradiol, một trong ba oestrogen thiên nhiên do buồng trứng tiết ra. Sau hai tuần lễ điều trị, tỉ lệ của hoóc-môn này đã giảm từ 48,9 nanogram xuống còn 40,2 đối với những con chuột đã ăn hơn 35mg rong biển, sau bốn tuần lễ điều trị còn 36,7 nanogram.

Tiến sĩ Skibola lặp lại rằng: "Đậu nành đã từng gây sự quan tâm của mọi người, nhưng nghiên cứu của chúng tôi khẳng định rằng loại rong biển màu nâu này có thể góp phần làm giảm tỉ lệ ung thư vú ở phụ nữ Nhật Bản. Mục tiêu tới của chúng tôi là tìm cách cô lập những thành phần có hiệu lực trong tảo giạt nhằm nghiên cứu những tác động của loại rong biển này đối với hoóc-môn".

Theo VTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.