Lần đầu tiên sản xuất thành công Danapha-Natrex 50: Cơ hội dành cho người cai nghiện

28/01/2005 22:00 GMT+7

Chất lượng, hiệu quả tương đương với các loại thuốc cai nghiện nhập ngoại khác nhưng giá thành lại rẻ hơn nhiều, thuốc hỗ trợ cai nghiện và chống tái nghiện Danapha-Natrex 50 do Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 5 sản xuất đã thực sự đem lại hy vọng cho công tác điều trị cai nghiện ma túy trong nước.

Trên thế giới, loại thuốc hỗ trợ cai nghiện và chống tái nghiện có tác dụng như Danapha-Natrex đã có mặt cách đây 30 năm, nhưng đây là lần đầu tiên ngành dược Việt Nam sản xuất thành công.

Theo dược sĩ đại học Phùng Chất (ảnh) - Chủ nhiệm đề tài: "Danapha-Natrex 50 có giá thành chỉ bằng 25% so với thuốc của Mỹ và 65% so với thuốc của Cộng hòa Síp". Được biết, giá mỗi viên thuốc khởi điểm của đề tài từ 20 đến 25 ngàn đồng. Nếu một đợt điều trị tối thiểu là 6 tháng, mỗi bệnh nhân chỉ tốn 3,6 triệu đồng cho loại thuốc này.

Đây là công trình nghiên cứu theo đơn đặt hàng của UBND TP Đà Nẵng và đã được Bộ Y tế cấp giấy phép. Việc làm này xuất phát từ "Chương trình 5 không" của TP Đà Nẵng (trong đó có mục tiêu không có người nghiện ma túy trong cộng đồng). Theo ông Mai Đăng Đẩu - Phó giám đốc Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 5, loại thuốc này mới chỉ được sử dụng ở các trung tâm cai nghiện tập trung dưới sự theo dõi điều trị của bác sĩ. Với hoạt chất đối kháng các chất dạng thuốc phiện, do vậy muốn sử dụng Danapha-Natrex 50, trước tiên bệnh nhân phải được tẩy sạch các chất dạng thuốc phiện ra khỏi cơ thể tối thiểu 7-10 ngày, có như thế mới không gặp "triệu chứng cai nghiện". "Trong quá trình điều trị cai nghiện bằng thuốc Danapha-Natrex 50, nếu bệnh nhân sử dụng ma túy thì sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong" - dược sĩ Phùng Chất cho biết. Do vậy không thể lưu hành và sử dụng thuốc rộng rãi ngoài thị trường bởi việc quản lý và kiểm soát con nghiện sẽ rất khó khăn. Theo ông Mai Đăng Đẩu, nếu gia đình nào muốn con em mình sử dụng thuốc cai nghiện thì phải lập hồ sơ đưa vào trung tâm cai nghiện để chữa trị dưới sự theo dõi của bác sĩ mới an toàn và hiệu quả.

Trong 10.000 viên thuốc sản xuất đợt đầu này, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng tại Trung tâm Cai nghiện 05-06 của TP Đà Nẵng trong tuần tới, ban đầu sẽ có khoảng 55 bệnh nhân được điều trị. Được biết ở Đông Nam Á, Singapore và Malaysia là hai quốc gia sử dụng loại thuốc có hoạt chất và tác dụng tương tự Danapha-Natrex 50 nhiều nhất và thu được những thành công đáng kể.

 

 

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.