Lẵng hoa tình yêu đầu mùa

10/01/2005 21:58 GMT+7

Mới hôm nào TFS vừa rộn ràng thông báo khởi quay bộ phim truyền hình hợp tác với tập đoàn FNC (Hàn Quốc) Lẵng hoa tình yêu, thế mà giờ đây, 24 tập phim đã hoàn thành, nhanh đến mức không ngờ !

Bất ngờ, vì hầu hết các phim truyền hình dài tập của VN đều phải quay và dựng trong thời gian rất lâu; có nhiều phim đụng đến những vấn đề "nóng hổi" của thời cuộc, song vì thực hiện quá lâu nên đến khi khởi chiếu thì những vấn đề này đã... nguội ngắt. Diễn viên Thanh Thúy có mặt trong buổi ra mắt đoàn làm phim tại Cung văn hóa Lao động chiều 9/1 so sánh: "Tôi đóng phim Blouse trắng dài 30 tập, quay hết 14 tháng. Tính cả thời gian dựng phim nữa là mất đứt 2 năm trời. Thế mà tôi chỉ mất 8 ngày để quay xong phần vai của mình trong Lẵng hoa tình yêu. Giờ mới thấy mình mất thời gian quá vô lý".

Vậy điều gì đã gây ra sự lãng phí thời gian đó ? Đạo diễn Vinh Hương khẳng định, đó chính là công nghệ làm phim. Trong khi lâu nay chúng ta vẫn quay với 1 máy quay phim rồi lồng tiếng sau thì Lẵng hoa tình yêu được quay với 3 máy và thu tiếng trực tiếp, khiến cho tốc độ sản xuất được nâng lên rất cao: 2 ngày xong 1 tập. Nhưng nào phải ai cũng thích nghi được ngay với công nghệ mới này. Diễn viên Cao Minh Đạt than thở, vì phải tập trung cao độ nên 8 ngày quay đối với anh cứ như... 80 ngày vậy ! Vinh Hương tâm sự: "Mới đầu tôi hơi bị "dội", vì có cảm giác cảnh quay không được chăm chút như trước, nhưng sau này mới thấy rõ ưu điểm của nó. Giờ thì tôi có thể khẳng định, thủ phạm chính khiến phim ta dở chính là công nghệ làm phim của ta còn lạc hậu".

Ông Kim Se Huyk trong buổi ra mắt.

2 tập đầu tiên của Lẵng hoa tình yêu đã ra mắt khán giả. Những người thực hiện cho biết bộ phim được làm theo thể loại sitcom (situation comedy - hài kịch tình huống) - mỗi tập là một câu chuyện riêng rẽ, xoay quanh những tình huống xảy ra trong cuộc sống thường ngày ở gia đình và nơi làm việc, có tính hài hước. Kịch bản do tác giả Hàn Quốc Shin Dong Ik và Hồ Diệu Hương (Việt Nam) viết; do yêu cầu thu tiếng trực tiếp nên diễn viên đa phần là diễn viên sân khấu (Ngọc Giàu, Hoàng Sơn, Thanh Hoàng, Kim Xuân, Ngọc Trinh, Tấn Thi...). Gọn ghẽ, vui tươi, khá hấp dẫn là những ấn tượng chung về 2 tập đầu tiên này, nhưng nếu không được thuyết minh về phần "công nghệ làm phim mới" thì người xem về cơ bản sẽ thấy Lẵng hoa tình yêu cũng không khác lắm so với nhiều vở hài kịch truyền hình kiểu "trong nhà ngoài phố" (kịch truyền hình ở HTV cũng đã quay 3 máy và thu tiếng trực tiếp từ rất lâu rồi). Có chăng, đó là ở Lẵng hoa tình yêu diễn xuất của diễn viên được tiết chế hơn để không "kịch" quá, bối cảnh được chăm chút hơn, và "hương vị Hàn Quốc" phảng phất từ tình huống, bối cảnh đến trang phục (70% trang phục diễn viên trong phim do phía Hàn Quốc tài trợ). Một số phần chuyển cảnh hơi thừa thãi và gây bối rối cho người xem.

Tận mắt nhìn thấy thành quả của sự hợp tác, ông Kim Se Huyk - Giám đốc FNC vui mừng cho biết những gì đạt được là vượt quá mong đợi của ông. "Các đạo diễn và diễn viên VN tiếp thu rất nhanh và làm việc rất tốt. Diễn xuất của diễn viên VN không thua kém gì diễn viên Hàn, các bạn chỉ chưa có kinh nghiệm làm việc với công nghệ mới mà thôi".

Dẫu sao Lẵng hoa tình yêu cũng mới chỉ nở những đóa hoa đầu mùa, và nhất định sẽ có những mùa hoa tiếp theo. Được biết hiện nay đang có các công ty, nghệ sĩ nỗ lực ra nước ngoài học hỏi công nghệ mới để đẩy mạnh tốc độ làm phim truyền hình. Hy vọng rằng từ đây, với những kinh nghiệm thực tiễn có được, chúng ta sẽ có ngày càng nhiều những phim truyện truyền hình thực sự hay, hấp dẫn.

Liên Khương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.