TNO

Giải quyết đến đâu chuyện “xé rào” trong tuyển sinh ?

09/01/2005 21:16 GMT+7

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2004, một số trường đã "mạnh dạn xé rào" trong khâu xét tuyển. Hơn 3 tháng trôi qua từ khi chính thức kết thúc kỳ thi này mà những chuyện "xé rào" này chưa thấy Ban Chỉ đạo tuyển sinh Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra một kết luận cụ thể nào, trong khi kỳ thi tuyển sinh năm 2005 đã gần kề.

Báo cáo của Bộ Giáo dục - Đào tạo về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004 không có một dòng nào đề cập đến những sự việc này. Khi bàn đến những khó khăn, hạn chế, báo cáo cho rằng: "Một số ít trường còn gặp khó khăn trong việc xét nguyện vọng 1 và 2 do bị điểm sàn khống chế. Các trường chưa được chủ động trong công tác tuyển sinh vì phải tuân theo những quy định chung của cả hệ thống tuyển sinh". Thực tế, ngoài việc "gặp khó khăn" trong khi xét tuyển, có trường buộc phải "xé rào" mới mong nhận được sinh viên. Báo chí phản ánh rất nhiều nhưng Bộ dường như chưa vào cuộc một cách triệt để.

Ngay trong cuộc họp Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2004 qua mạng diễn ra vào tháng 12/2004, TS Nguyễn Chu Hùng - Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đặt thẳng vấn đề này khi phát biểu: "Các trường "xé rào", Bộ có tập hợp được hay không và xử lý như thế nào? Chưa thấy Bộ đề cập gì về những việc này trong báo cáo của Bộ?", nhưng lãnh đạo Bộ cũng không trả lời thẳng vào câu hỏi này. Khi báo chí đặt vấn đề, lãnh đạo Bộ cho biết đang cử đoàn công tác làm việc, sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ để sớm có những kết luận và quyết định các hình thức xử lý. Thế nhưng đến nay, những trường hợp "xé rào" trong kỳ tuyển sinh vừa qua mà báo chí đã nêu vẫn chưa được Bộ Giáo dục - Đào tạo kết luận. Vụ việc Trường ĐHDL Bình Dương tuyển sinh nợ đầu vào được Báo Thanh Niên liên tiếp phản ánh từ tháng 8 đến tháng 12/2004, nhưng mãi đến tháng 12 lãnh đạo Bộ mới cho biết có đoàn công tác vào làm việc. Trường ĐHDL Hồng Bàng xét trúng tuyển cả những thí sinh dùng giấy báo điểm giả, sự việc được báo chí phản ánh vào đầu tháng 12, Bộ có ý kiến sẽ chỉ đạo thanh tra, yêu cầu Trường ĐHDL Hồng Bàng giải trình nhưng đến nay cũng vẫn chưa có kết luận chính thức.

Dự kiến từ 18 - 28/1/2005, Hội nghị tuyển sinh sẽ chính thức diễn ra trên mạng và qua cầu truyền hình. Mong rằng Bộ Giáo dục - Đào tạo sớm có kết luận chính thức về những hiện tượng "xé rào" trong kỳ tuyển sinh năm 2004.

Th.Ng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.