Đạo diễn Trần Mỹ Hà: "Đơn giản vì tôi yêu thơ Hàn Mặc Tử"

30/12/2004 22:05 GMT+7

Lần đầu tiên, bộ phim truyện về thi sĩ Hàn Mặc Tử do Trần Mỹ Hà đạo diễn sẽ được giới thiệu với công chúng trong chương trình Tạp chí văn nghệ của kênh 7 Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh ngày 2/1/2005. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Trần Mỹ Hà về bộ phim này.

* Hàn Mặc Tử - một nhân vật chưa được khai thác trong điện ảnh, tất sẽ có những cái khó, nhưng anh vẫn bỏ ra nhiều công sức để làm phim về nhà thơ này, vì sao?

- Đơn giản vì tôi yêu thơ và thích con người Hàn Mặc Tử. Ông là nhà thơ lớn của nền thơ ca Việt Nam, một con người trong sáng, rất đỗi dữ dội nhưng cũng rất đỗi nhẹ nhàng. Chính vì vậy, khi làm phim về Hàn Mặc Tử, tôi muốn đem đến cho người xem những cảm xúc về cái đẹp của thơ ca Hàn Mặc Tử, về một con người tài hoa nhưng bạc mệnh.

Hàn Mặc Tử (phải) do Lê Văn Anh thủ diễn. Ảnh: TFS

* Thế nhưng, đâu phải ai cũng cảm được những điều anh muốn nói?

- Trong phim này tôi muốn giới thiệu nhiều bài thơ chưa được phổ biến rộng rãi nhưng đó là những tuyệt tác của thơ ca Việt Nam. Làm phim về một nhà thơ đã khó, thể hiện được ngôn ngữ thơ bằng một bộ phim truyện lại không phải là dễ. Vì thế, công chúng đón nhận như thế nào, người xem có chấp nhận không là điều tôi đang lo lắng. Tôi nghĩ, cũng có thể có người xem cảm nhận được và cũng có người sẽ không đồng cảm với tôi, nhưng mục đích của tôi là như vậy.

* Buổi chiếu trong hôm gặp mặt đoàn làm phim, có một số người xem nhận định là nhân vật Thu Cúc vô hồn và lạnh nhạt, còn Lê Văn Anh quá trẻ so với vai diễn. Anh cố ý tạo nên nhân vật như thế?

- Hãy xem phim trên một bình diện chung, Thu Cúc ngoài đời là mẫu người như thế, một hình ảnh lạnh, người đàn bà xa lạ, người luôn giấu tình cảm của mình. Cách diễn cảm đó đều do yêu cầu của vai diễn chứ không phải vì Nha Cát không nhập vai. Còn với vai diễn của Lê Văn Anh, theo tôi Văn Anh diễn rất tốt, đã biểu đạt một hồn thơ theo từng thời kỳ. Tại sao lại cho là quá trẻ? Hãy tìm hiểu về Hàn Mặc Tử - nổi tiếng từ năm 18 tuổi, chết ở tuổi 28 khi hồn thơ đang ở đỉnh cao. Đọc thơ Hàn Mặc Tử, qua thơ cứ ngỡ là một người già nhưng kỳ thực Hàn Mặc Tử có gương mặt rất thư sinh. Người ta cứ ngỡ Hàn Mặc Tử là ủy mị, quằn quại, đau khổ nhưng thực sự là một con người trẻ trung, bản lĩnh, không hề rên rỉ mà biết sống với khổ đau để biến nỗi đau ấy thành những tuyệt tác cho đời sau. Với nhân vật Hàn Mặc Tử, Văn Anh thể hiện rất tốt, đã được Hội đồng nghệ thuật của đài đánh giá cao.

* Anh tự đánh giá, phim Hàn Mặc Tử đã thể hiện hết được bao nhiêu phần trăm ý đồ anh muốn làm?

- Đạt mức trung bình, điều ấy không dễ chút nào với một bộ phim làm về một nhà thơ.

* Xin cảm ơn anh!

Trâm Anh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.