Lật lại hồ sơ cái chết của Tổng thống Arafat

21/12/2004 22:14 GMT+7

Khi vua Pháp Francois II băng hà vì một cái nhọt trong tai cách đây 4,5 thế kỷ, nhiều chuyên gia cho rằng ông đã bị đầu độc. Shakespeare đã lấy ý tưởng này 40 năm sau đó để viết Hamlet. Tương tự, sau khi Napoleon Bonaparte qua đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ông đã bị chết dần chết mòn vì bị đầu độc bằng một lượng thạch tín rất nhỏ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, không ai có thể chứng minh được một cách tường tận cho 2 nghi vấn kể trên.

Đầu độc từ thời xa xưa đã là một công cụ chính trị để loại bỏ đối thủ hữu hiệu nhưng lại rất khó bị phát hiện. Trong thời hiện đại, "kỹ thuật đầu độc" hẳn là phải tinh xảo hơn rất nhiều. Hơn một tháng sau khi Tổng thống Palestine, ông Arafat qua đời, các bác sĩ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông trong khi phần lớn người dân khối Ả Rập cho rằng ông bị Israel đầu độc và những diễn biến gần đây càng củng cố niềm tin của họ.

Ông Arafat biết mình bị đầu độc

Al-Kurdi, một trong những bác sĩ thần kinh hàng đầu ở Jordan và cũng là người thường xuyên khám bệnh cho ông Arafat tuyên bố đầu độc chính là khả năng lớn nhất đứng sau cái chết của nhà lãnh đạo Palestine. Ông dẫn chứng một trong những nguyên nhân làm suy giảm lượng tiểu cầu trong máu (triệu chứng ông Arafat mắc phải trước khi qua đời) chính là đầu độc. Nhiều chuyên gia cũng đồng ý với al-Kurdi.

Chính bản thân ông Arafat cũng nghi ngờ mình bị đầu độc. Tờ báo Arutz Sheva của Israel hôm thứ hai chạy hàng tít Arafat chết với ý nghĩ rằng Israel đầu độc mình. Mọi chuyện bắt đầu từ một tuyên bố mới đây của ông A.Abdelrahman - cựu Thư ký nội các Palestine và là người luôn ghi lại mọi triệu chứng bệnh tật của ông Arafat. Abdelrahman khẳng định vị lãnh đạo của mình đã bị đầu độc chính xác là vào ngày 25/11/2003, khi ông đón tiếp một phái đoàn khoảng 30 người Palestine, Israel và các quốc tịch khác đến trụ sở của ông ở Ramallah với lý do để bày tỏ sự ủng hộ của họ sau sự kiện Israel tuyên bố loại bỏ ông Arafat khỏi Ramallah. Theo lời Abdelrahman thì Tổng thống Arafat đã bắt tay tất cả mọi người trước khi đột ngột vào trong nôn thốc nôn tháo và kể từ dạo đó, sức khỏe ông bắt đầu suy yếu dần. Cá nhân ông Abdelrahman nghi ngờ vị lãnh đạo của mình đã bị nhiễm khí độc hay một loại chất độc nào đó trong số 700 loại chất độc chưa được kê vào danh sách chính thức. Ông kể lại Tổng thống Arafat đã tự hỏi: "Lẽ nào mình đã bị đầu độc ? Lẽ nào cả 10 bác sĩ cũng không thể chẩn đoán được mình đã mắc chứng gì ?". Trước khi ông Arafat được đưa sang Pháp điều trị, Abdelrahman đã để ý thấy ông có các triệu chứng hệt như sau khi tiếp phái đoàn nêu trên: nôn mửa, không muốn ăn cùng các triệu chứng của bệnh cúm dù ông không hề bị cúm. Ngoài ra, trên da ông Arafat còn có nhiều vết ban màu đỏ.

Bác sĩ bó tay

Hôm thứ hai qua, al-Kidwa, đặc sứ Palestine tại LHQ và cũng là cháu của cố Tổng thống Arafat cho biết theo nội dung hồ sơ bệnh án dài 558 trang mà phía Pháp giao cho ông, các bác sĩ không tìm thấy một loại chất độc nào mà họ từng được biết đến trong cơ thể ông Arafat. Tuy nhiên, cũng theo lời ông Kidwa, các bác sĩ Pháp không loại bỏ khả năng ông Arafat bị đầu độc nhưng cũng không thể đưa ra một chẩn đoán rõ ràng nào về bệnh trạng của ông. Trước đó, al-Kidwa từng tuyên bố Tổng thống Arafat chết vì một nguyên nhân "trái với tự nhiên". Xin nói rõ thêm rằng ngoại trừ vợ của ông Arafat hiện đang sống ở Pháp, ông al-Kidwa là người duy nhất được Quân y viện Percy (Pháp) - nơi ông Arafat điều trị - giao hồ sơ bệnh án. Ông này sau đó đã chuyển hồ sơ cho phía chính quyền Palestine với cam kết một cuộc điều tra sẽ được tiến hành vì "người dân Palestine có quyền được biết về nguyên nhân làm cho nhà lãnh đạo của họ qua đời". Tuy nhiên, người dân Palestine có thể sẽ không bao giờ tìm được lời giải đáp cho thắc mắc của mình. Giới chuyên môn cho biết chính quyền Palestine đã bỏ qua cơ hội tốt nhất để biết nguyên nhân làm cho ông Arafat qua đời: mổ tử thi.

Ở một khía cạnh khác, bất cứ một bằng chứng xác thực nào về việc Israel đứng sau âm mưu đầu độc Tổng thống Arafat sẽ làm cho tiến trình hòa bình Trung Đông khó lòng khởi động lại. Israel đã tỏ dấu hiệu sẽ đối thoại hòa bình với nhà lãnh đạo mới của Palestine, dự kiến sẽ được bầu ra vào tháng tới.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.