Mùa cưới 2004: Tiết kiệm chi phí mà vẫn long trọng

11/12/2004 08:43 GMT+7

“Rẻ không đồng nghĩa với đơn giản” là ý kiến mà những bạn trẻ chọn cách tổ chức một đám cưới tiết kiệm. Cũng tiệc tùng, nhưng nhờ biết tính toán, những đám cưới này có giá rẻ bất ngờ.

Những trung tâm đệ nhất... rẻ

Vào mùa cưới, không chỉ khách Sài Gòn mà khách hàng từ các tỉnh cũng đổ về khu chợ cưới Tân Bình nườm nượp.

Mai Thy và Hồng Hạnh lặn lội từ thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) xuống đây để lùng thêm mấy mẫu soirée mới về phục vụ hàng chục đơn đặt hàng đang chờ: “Mua áo màu trắng có 150.000 đồng mà đẹp quá chừng, về cho thuê lần đầu cũng được 120.000 đồng. Còn áo màu hồng giá 250.000 đồng là hàng xịn của quê mình rồi đấy, cho thuê được 150.000 đồng/lần”.

Khách mối ở xa không cần đến chợ, chỉ phone một tiếng là tuần sau hàng đã theo xe khách đến tận Khánh Hòa, Phan Thiết, Bình Định, Cần Thơ, Kiên Giang... Khách mua lẻ biết “mánh” đóng vai người lấy hàng mở tiệm cho thuê đồ cưới, giá cả mềm hơn. Tuy vậy, chợ chỉ cho ngắm chứ không cho thử, bạn phải tự cơi nới cho vừa người. Nhưng nếu bạn không gấp gáp có thể đặt may theo mẫu đúng trong catalogue cho vừa với số đo mà giá cũng chỉ nhỉnh hơn 20.000 - 50.000 đồng.

Một cửa hàng cho thuê đồ cưới trong phố cưới siêu rẻ cũng sầm uất không kém - Ảnh: K.Anh

Có một trung tâm cưới... siêu rẻ được hình thành và ngày càng “nở hậu” trên đường xuyên Á đoạn từ ngã tư Linh Xuân đến Khu công nghiệp Sóng Thần. Phố chỉ “đánh” vào “thượng đế” là hơn 80.000 công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tại quận Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Cả phố có hơn 50 nhà hàng, khách sạn san sát nhau chỉ chuyên phục vụ tiệc cưới cho công nhân và người có thu nhập thấp. Nhà hàng nào cũng có ít nhất ba mặt bằng với sức chứa 15-40 bàn. Nhưng thường thì một đôi công nhân chỉ đãi khoảng 20 bàn.

Nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn như phục vụ trọn gói từ A-Z gồm: trang phục cưới, trang điểm, chụp hình, quay phim, đãi tiệc… chỉ cần đặt cọc trước 500.000 đồng. Giá tiệc ở đây đúng là siêu rẻ: chỉ 350.000 - 400.000 đồng/bàn! 500.000 - 700.000 đồng/bàn chọn từng món một được coi là sang.

Từ tự thiết kế đến cưới tập thể

Hiện tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM có tổ chức các chương trình hôn nhân - gia đình dành cho các đôi bạn chuẩn bị “lên xe bông”.

Các tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần đều diễn ra các lớp học hay nói chuyện chuyên đề về kiến thức đời sống vợ chồng, kiến thức sinh lý học sinh dục, giá trị của tình yêu và đời sống hôn nhân (có ví dụ những tình huống cụ thể, dễ hiểu)... Đăng ký tại phòng ghi danh Cung văn hóa Lao động, 55B Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1; ĐT: 9309778 - 9303288.

Nhiều đôi uyên ương có việc làm ổn định, dư sức tổ chức trọn gói ở một nhà hàng “công nghệ cưới” sang trọng, nhưng vẫn chọn cách tự thiết kế từng công đoạn một để tiết kiệm được... khối tiền. Họ chọn thuê mặt bằng riêng ở một số địa chỉ như Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Bến Nhà Rồng... giá dao động 2-3 triệu đồng/mặt bằng, ở đây có thể kiêm luôn nấu tiệc, tổ chức lễ (giá 500.000 - 790.000 đồng/bàn).

Một số công sở như Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận (Q.PN), nhà hát Bến Thành, Trung tâm Khí tượng thủy văn (Q.1), Trường ĐH Mỹ thuật (Q.BT)... cũng cho thuê chỗ đãi tiệc. 

Rồi một số bạn trẻ còn tự thiết kế luôn những khâu như mượn dàn múa, tự mua bong bóng làm cổng chào đầy màu sắc. Không cần studio, không nhiếp ảnh gia salon, chỉ với bác thợ chụp hình trong xóm và chút hoa tay của... người trong cuộc, một album thiết kế độc đáo chỉ mất 500.000 đồng.

Muốn chọn dịch vụ trọn gói mà “chỉ cần có trong tay 1 triệu đồng”, Văn phòng tổ chức đám cưới Thanh Niên (thuộc Nhà văn hóa Thanh niên) sẽ ký kết hợp đồng phục vụ đám cưới cho bạn từ A-Z.

Chị Tuyết Mai, phụ trách văn phòng, cho biết mọi thủ tục khác sẽ thanh toán ngay sau khi lễ cưới kết thúc. Chú rể Trần Dục Đức và cô dâu Nguyễn Thị Thanh Thủy (chủ tiệm bán điện thoại di động ở Tân Bình) đã chọn một đám cưới gọn nhẹ và rẻ như thế. Hơn 150 khách là họ hàng, bạn bè thân thích hai họ đã được dự một đám cưới “vui chưa từng thấy” ở nhà hàng Hoa Tulip sang trọng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (tùy thực đơn giá dao động 550.000 - 950.000 đồng/bàn). Tùy nhu cầu của đôi uyên ương mà A-Z sẽ là thiệp cưới, áo dài khăn đóng, soirée, trầu cau, mâm quả, quay phim, chụp hình (album, lễ cưới)... đến đội ngũ bưng quả (đồng phục áo dài), ông bà sui gia hay nhà tổ chức lễ gia tiên... Lễ và tiệc đãi khoảng 200 khách ở nhà hàng lịch sự chỉ tốn khoảng 16 triệu đồng.

Mốt mới của các đôi uyên ương tân thời cũng rất thích chọn đám cưới tập thể “vừa vui khi cả thế giới biết đến ngày trọng đại của mình, lại vừa ít tốn kém”. Và địa chỉ thường xuyên tổ chức những lễ cưới tập thể vào những dịp lễ cũng do Văn phòng tổ chức đám cưới Thanh Niên “chủ xị”.

Chào mừng 30 năm ngày giải phóng TP, đúng ngày 23/4/2005, một đám cưới tập thể của 30 đôi bạn trẻ sẽ diễn ra với phần nghi lễ đậm đà truyền thống. Theo ban tổ chức, sau khi dâng hoa tượng đài Bác, đoàn xe hoa sẽ diễu hành thẳng về công viên văn hóa Đầm Sen để tổ chức nghi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn và lễ tiệc tập thể rộn ràng. Tham gia lễ cưới này “trọn gói” chỉ có 3 triệu đồng.

Mô hình này cũng thành mốt của Hà Nội, Đà Lạt và gần đây nhất là đám cưới tám đôi bạn hậu cai của Trung tâm cai nghiện Phú Văn. Cũng nghi lễ trang trọng, tiệc cưới tập thể “vui ngất trời” để lại nhiều ấn tượng cho tất cả những ai có mặt.

K.A-T.N-N.B
(Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.