Trang trí bằng xi măng

12/12/2004 14:42 GMT+7

Xi măng là chất liệu quen thuộc nhưng dùng trang trí sẽ đem đến những cảm nhận bất ngờ, không chỉ rẻ tiền mà còn dễ làm với nhiều phong cách nội thất ngoại thất khác nhau. Kiến trúc sư Trần Hoàng Trung sẽ tư vấn cho chúng ta những cách thực hiện.

Xi măng với kỹ thuật chống thấm mới sẽ làm cho xi măng ít bị biến đổi màu khi sử dụng nên dễ dàng trong ứng dụng. Có thể dùng xi măng trang trí cho nền, trần, tường. Hiệu quả mạnh nhất của xi măng tạo nên những tương phản giữa nó và đồ nội thất. Ví dụ như một căn phòng có tường xi măng ta cho gắn những tấm kính trong lớn và viền chân tường sơn màu nóng sẽ tạo hiệu quả tương phản về chất liệu: giữa sự bóng bẩy của kính và sự thô ráp của tường, giữa màu xám và màu nóng.

Những lưu ý

Nếu có ý định dùng trần nhà không trát thì khi đổ sàn phải làm cốp pha kỹ để tạo được mặt phẳng không quá lồi lõm. Phải xác định chính xác đường dây điện để không phải đục trần khi hoàn thành.

Dùng xi măng quét trần thì nên tạo ron để tránh vết nứt khi giãn nở. Trộn xi măng với chất chống thấm để bề mặt đều màu và ít bị biến đổi. Muốn tạo sự đậm nhạt thì trộn màu không đều rồi lăn lên chỗ cần trang trí sẽ tạo những mảng màu sắc uyển chuyển.

Thi công làm nền xi măng nên trộn thêm chất chống thấm và làm trên nền đã đổ bê tông, vì trên nền bê tông sẽ có được sự ổn định về độ cứng và độ ẩm.

Trần: Muốn tạo một không khí hiện đại, dùng xi măng trát trần cho phòng rộng và phòng có độ cao lớn, tạo cảm giác ấm cúng và thấp trở lại. Nội thất có thể để bất kỳ không theo một bố cục nhất định để kết hợp nhiều sinh hoạt trong cùng một không gian.

Nền: Nếu dùng xi măng làm nền thô thì có thể kết hợp các đồ dùng nội thất bàn ghế, giường tủ... hợp với nhiều phong cách cổ điển, Á Đông, hiện đại... Ví dụ khi dùng đồ có chi tiết chạm trổ, thảm, đèn cổ điển thì nền xi măng không giảm đi tính sang trọng mà còn tôn thêm vẻ đẹp của đồ đạc. Có thể dùng nhiều bàn ghế mang phong cách khác nhau và thậm chí đồ cũ cũng không bị chỏi vì xi măng là chất liệu trung gian dung hòa tốt.

Tường: Trang trí tường có nhiều cách thể hiện, tạo ron chia ô, bắt những con tán bằng kim loại để làm giả như bê tông hoặc những tấm thép, hoặc tạo sần sùi thô ráp. Để thể hiện nó trên tường nên chọn ở các khu vực ngoài trời hay mảng không gian tương đối rộng. Màu xi măng của tường phù hợp với đèn cho ánh sáng vàng vì màu xám bắt nguồn sáng này

Văn phòng hiện đại với nền
xi măng đen

Xi măng trát cố ý tạo
ấn tượng

Theo SGTT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.