Thế giới ngầm của Frank Sinatra

26/10/2004 22:01 GMT+7

Kỳ 1: Đại ca của "đội quân ô hợp" Ngày 10/2/1960, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) - ông J.Edgar Hoover gửi đến Chưởng lý Robert F.Kennedy một bản ghi nhớ, đề cập đến việc Frank Sinatra có mối quan hệ vượt quá mức bình thường với các tổ chức mafia. Danh ca huyền thoại kiêm diễn viên điện ảnh từng đoạt giải Oscar có thực sự là một phần tử trong các tổ chức tội ác hay không, điều đó đã được FBI âm thầm điều tra cách đây hơn nửa thế kỷ.

Gửi bản ghi nhớ cho Robert Kennedy là một động tác "kinh điển" của Hoover bởi thu nhặt thông tin luôn là vũ khí lợi hại đối với người đứng đầu Cục Điều tra liên bang và nhất là trường hợp của Sinatra, ông ta đã dự trữ được một số "đạn dược" đáng kể. Một số nhân viên mật vụ đã để mắt đến chàng ca sĩ này từ năm 1947, khi anh tiến hành một chuyến lưu diễn tại một vùng ở Caribe, đúng vào thời điểm băng đảng Cosa Nostra khét tiếng nhóm họp tại đây. Trong bản ghi nhớ, Hoover nhắc khéo rằng - nói với tổng thống của ngài rằng hãy để mắt một tí đến người anh em của ông ấy. Đơn giản, Frank Sinatra vốn là một ủng hộ viên nồng nhiệt của John F.Kennedy trong chiến dịch tranh cử năm 1960 và từ đó họ đã trở nên thân thiết.

Trong bản ghi nhớ, Hoover trích một chút chuỗi "thành tích" tội lỗi của Sinatra. Đó là năm 1944, "theo một nguồn tin đáng tin cậy", Sinatra đã chi 40.000 USD hối lộ để được miễn quân dịch. Giám đốc FBI cũng thông báo rằng "báo cáo cho biết Sinatra có mối quan hệ mật thiết với 16 tổ chức tội ác" đồng thời chỉ rõ những gương mặt nổi bật nhất trong số đó có các "bố già" Joseph và Rocco Fischetti - anh em họ của Al Capone, ông trùm bang New Jersey Willie Moretti, James Tarantino - người anh em của tay đầu đảng Bugsy Siegel, Mickey Cohen ở Los Angeles và "ông chủ" bang Chicago - Sam Giancana. Theo Hoover, khi Giancana bị bắt năm 1958, cảnh sát đã tìm thấy trong ví của hắn số điện thoại riêng của Sinatra. Hoover cho biết Sinitra và người đồng nghiệp - ca sĩ Dean Martin, chính là "đại ca" chỉ huy hoạt động của các băng đảng du côn ở Chicago. Cũng theo Hoover, vào mùa hè năm 1959, Sinatra đã đứng ra tổ chức bữa tiệc 24/24 kéo dài suốt 9 ngày tại khách sạn Claridge ở Atlantic City. Tại đây, những tay sếp sòng ở Chicago đã "gồng" với các tay trùm xã hội đen đến từ East Coast, trong đó có Vito Genovese và Tommy Lucchese. Hoover thậm chí còn trích lại lời "mật báo" của một phụ nữ rằng bà này đã tận mắt chứng kiến Sinatra và Fischetti gặp nhau tại khách sạn Fontainebleau ở Miami và tin rằng chàng ca sĩ "có hẳn trong tay một đội quân ô hợp".

Những lời cáo buộc tương tự quấy rầy Sinatra suốt cả cuộc đời, buộc chàng ca sĩ phải nhiều lần nói đi nói lại là anh ta không hề có một mối quan hệ nào với mafia cả. Tuy nhiên, Hoover vẫn không vì thế mà gạch cái tên Sinatra ra khỏi danh sách tình nghi. Thậm chí ngay cả khi Sinatra không có tiền án, tiền sự gì cả, anh ta vẫn có thể biết rất nhiều trong thế giới tội ác và coi nhiều người trong thế giới này là bạn tốt. Năm này qua năm khác, chứng cứ dần lộ diện, xâu chuỗi lại để đi đến kết luận: bản thân Sinatra cũng rất thích cái trò có được mối quan hệ đặc biệt với mafia. Những chứng cứ mạnh nhất được liệt kê như sau:

- Khi cảnh sát ở Naples, Ý, lục soát nhà tay trùm Lucky Luciano, họ tìm thấy một hộp đựng thuốc lá bằng vàng với lời ký tặng: "Tặng người anh em Lucky - Frank Sinatra".

- "Ông chủ" Chicago - Sam Giancana được biết rất thích đeo chiếc nhẫn bằng đá sapphire chạm hình ngôi sao và đây là quà tặng từ Sinatra.

- Báo chí đã cho xuất bản những tấm ảnh chết tiệt: cảnh Sinatra chụp kỷ niệm với thành viên của các băng đảng mafia.

- Trong một cuộc đàm thoại bị chính phủ bí mật ghi âm, những tay gangster thường xuyên đề cập đến cái tên Sinatra và những lần đề cập này không chỉ vì tài ca hát của anh.

Thế nhưng, chàng ca sĩ tiếp tục than phiền rằng anh bị "soi" một cách không công bằng đơn giản chỉ vì là ca sĩ nổi tiếng, anh thường tình cờ gặp họ như các fan mà không hề biết đó là mafia. Nhưng các kết quả đeo đuổi của FBI cho thấy Sinatra có mối quan hệ với các tay trùm thường xuyên hơn nhiều so với những lần tình cờ như anh ta đề cập. Sinatra trình diễn ở những hộp đêm, nhà hát do mafia kiểm soát, thích phô diễn mối quan hệ trong xã hội đen để làm khiếp sợ những băng nhóm nhãi nhép trên đường về sau các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng.

Nhưng sự thực - Sinatra có quan hệ với mafia hay không ? Hay anh ta chỉ là một thằng khờ, bị các tay trùm sử dụng như bao nhiêu người khác?

Đón xem kỳ tiếp theo trên Thanh Niên thứ năm: Lời đề nghị không thể chối từ

Lê Huỳnh Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.