Úc: Tỉ lệ phá thai cao nhất trong các nước công nghiệp phát triển

28/09/2004 18:11 GMT+7

Hàng năm tại “Miệt dưới” (Down under- Australia). Cứ mỗi 1.000 thiếu nữ (có độ tuổi từ 15 đến 19) thì có khoảng 24 người phá thai và 20 người sinh con. Việc giáo dục giới tính không hiệu quả đã khiến nước Úc trở thành một trong những nước công nghiệp tiên tiến có tỉ lệ thiếu nữ phá thai cao nhất.

Tạp chí Y học Úc (Medical journal of Australia) cho biết những trường hợp thiếu nữ phải vào bệnh viện để khám chữa bệnh thì phá thai chiếm vị trí số hai. Vì tỉ lệ thiếu nữ phá thai quá cao, vấn đề cung cấp condom (bao cao su) tại trường học lại được đưa ra thảo luận.

Theo tác giả bài viết (bác sĩ Rachel Skiner) thì Úc có tỉ lệ phá thai ở thiếu nữ cao hơn nhiều so với những nước ở châu u. Bác sĩ Skinner đã đề nghị trường học cần phải mở những phòng mạch khám thai ngay tại trường học, giống như trường hợp ở một số nước châu u. Một khi có những phòng mạch như vậy, các nữ sinh có điều kiện gặp y tá để được hướng dẫn, thu thập thông tin về ngừa thai.

Bác sĩ Skinner cũng phát biểu do tình trạng ngày càng khó khăn về bảo hiểm y tế, các thiếu nữ sẽ càng khó tìm các bác sĩ chấp nhận việc chi trả chi phí qua hệ thống bảo hiểm y tế để có thể đáp ứng các nhu cầu y tế về tình dục cho các em.

Phát ngôn viên chính quyền tiểu bang Victoria Brent Hooley phát biểu rằng chưa có trường công nào tại Victoria chịu cung cấp condom cho học sinh.

Tại tiểu bang Victoria, những thiếu niên cần được hướng dẫn, giúp đỡ về vấn đề ngừa thai có thể đến trung tâm kế hoạch hóa gia đình (Family Planning Victoria Action Center).

Ngiên cứu của bác sĩ Skinner cho thấy 45% học sinh trung học không dùng comdom khi sinh hoạt tình dục. Những nghiên cứu của Skinner đồng thời cũng cho thấy con số thiếu nữ mắc các bệnh về tình dục cũng đang trên đà gia tăng.

Nguyễn Bá Huy Cường
(Australia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.