MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên: "Chỉ có một số người quá khích tẩy chay tôi"

21/02/2004 22:10 GMT+7

Tuần qua, một chuyện nổi cộm trong giới văn nghệ sĩ người Việt ở Mỹ đó là "Ban Đại diện cộng đồng" Việt Nam vùng Washington DC, Maryland và Virginia gửi e-mail kêu gọi đồng hương tham dự biểu tình và phản đối Nguyễn Cao Kỳ Duyên đến buổi trình diễn văn nghệ tổ chức tại khách sạn Capital Hilton (Washington DC) ngày 20/2.

Từ sau Tết Nguyên đán, trong giới văn nghệ sĩ người Việt ở Mỹ liên tiếp xảy ra nhiều chuyện "xì-căng-đan". Trước tiên là vụ Hoa hậu Áo dài Bắc Cali - Tống Hoàng Kim, chưa kịp đăng quang đã buộc phải trả lại vương miện vì hậu quả của một hành động thiếu suy nghĩ của hai năm trước (tham gia chụp hình khỏa thân và đã bị đưa lên mạng Internet), kế đến Hoa hậu Nam Cali chưa đủ yếu tố nhận bằng tốt nghiệp ĐH lại khai đã tốt nghiệp và bị phát hiện.

Về chuyện Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Ban tổ chức biểu tình cho rằng cô phạm 2 "tội": Thứ nhất về chuyện văn nghệ tại Atlantic City trước đây. Họ cho rằng Kỳ Duyên đã qua mặt người biểu tình, bởi vì trong buổi diễn có sự tham dự của ca sĩ đến từ Việt Nam (với hai suất diễn). Khi bị đoàn biểu tình chống đối, ở suất đầu Kỳ Duyên chỉ giới thiệu có sự góp mặt của ca sĩ trong nước và không cho hát, thế nhưng, khi đoàn biểu tình ra về, thì cô chủ động hỏi ý kiến khán giả, và cho ca sĩ trong nước trình diễn. "Tội" thứ hai của cô là "Cô ta đồng ý với việc làm của ba cô (nhân chuyến ông Nguyễn Cao Kỳ về thăm Việt Nam) mà không nói là đồng ý gì".

Khi Kỳ Duyên (cô cũng có bằng luật) và luật sư riêng xin đối chất để làm rõ việc tại sao kêu gọi tẩy chay cô, thì Ban Đại diện cộng đồng - chắc cũng cảm thấy khó khăn khi đối chất - đã không đồng ý tiếp xúc. Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã trả lời phỏng vấn giới truyền thông sau đó: "Kỳ Duyên đã tuyên bố nhiều lần trên báo chí Việt - Mỹ cũng như trên đài truyền hình là ủng hộ bố trong phương diện cá nhân về thăm quê hương như trăm ngàn người Việt khác hằng năm đã về. Còn vấn đề chính trị cũng như những lời tuyên bố của ông thì Kỳ Duyên không có ý kiến, vì từ trước đến nay lập trường của Kỳ Duyên vẫn chỉ là muốn làm một người nghệ sĩ thuần túy.

Ngoài những câu chuyện vui để đem lại nụ cười cho khán giả thì Kỳ Duyên chưa bao giờ phát biểu về những vấn đề chính trị quan trọng khác như chuyện phá thai, bình đẳng, nhân quyền... Kỳ Duyên khẳng định rằng ngày nào còn làm một người nghệ sĩ thì Kỳ Duyên sẽ không dính đến vấn đề chính trị. Nhưng cũng nhân dịp này Kỳ Duyên xin ý kiến của những bác trưởng thượng trong Ban Đại diện cộng đồng để học hỏi thêm về cách cư xử và đạo làm người. Trong văn hóa Việt Nam chúng ta đặt trọng nhất là năm chữ trung, hiếu, lễ, nghĩa, tín. Và nhất là đạo làm con chữ hiếu phải đi đầu... Vậy trường hợp của cháu thì các bác nghĩ rằng cháu phải làm gì? Cháu xin các bác hãy trả lời cho cháu, vì bài học này không phải chỉ dành riêng cho cháu mà còn cả thế hệ trẻ tại hải ngoại trong đó có cả chính con cái của các bác". Như vậy đã rõ, không có cộng đồng nào tẩy chay cô mà chỉ ở một thiểu số người mà cô không muốn nêu đích danh khi trả lời phỏng vấn Vietnamese Communication group. “Cộng đồng chúng ta không ai lại đòi hỏi em làm cái chuyện phản đối bố em... ngoại trừ một số ít... một vài thành viên quá khích!".

Không cần phải trình bày thêm, ai cũng biết tại sao "Ban Đại diện cộng đồng" kêu gọi tẩy chay Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Và mặc dù "Ban Đại diện cộng đồng" đã "tích cực" hoạt động, kêu gọi công chúng tham gia cuộc biểu tình, nhưng theo bản tin mới nhất của Calitoday (rạng sáng 21/2), chỉ có khoảng 20 người tham gia, đa số là người lớn tuổi, đứng im lặng nhìn gần ngàn khán giả vào xem chương trình. "Cuộc chơi" đã không thuyết phục được mọi người khi lý do chỉ vì "cha làm con chịu".

Theo nhiều trí thức, nghệ sĩ về Việt Nam gần đây cho biết, các cuộc biểu tình chống đối trước các điểm biểu diễn văn nghệ ở hải ngoại ngày càng suy giảm. Như nhận định trong bài báo của tác giả Lê Xuân Khoa (bài đã được đăng 2 lần trên tờ Người Việt ở Mỹ) có viết "...Quả thật ở hải ngoại, có nhiều người, nhất là trong giới trí thức trẻ, từ nhiều năm qua đã gạt bỏ vấn đề chính trị sang một bên để chỉ quan tâm đến những việc làm bất vụ lợi về nhân đạo (y tế, giáo dục, xã hội) hay phát triển (lãnh đạo và quản trị, hành chánh và pháp lý, khoa học và kỹ thuật.)... cho quê hương,... vì quyền lợi chung của đất nước và dân tộc...".

Trung Lập
(Tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.