Hà Việt Hùng với mô hình chăn nuôi trang trại: Làm giàu cho mình và cho cộng đồng

14/02/2004 18:53 GMT+7

Năm Giáp Thân này Hà Việt Hùng bước vào tuổi 36 .Đến nay anh có khoảng 7 năm gắn bó với việc đầu tư nghiên cứu sản xuất con giống thủy sản, trong đó đặc biệt đã lai tạo thành công giống ba ba Thế hệ mới, bước đầu tạo ra phong trào thay đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng phục vụ phát triển nông nghiệp. Hiện nay ở Việt Nam đã có hàng ngàn hộ nông dân được công ty của anh chuyển giao quy trình công nghệ kỹ thuật nuôi một số giống thủy sản va øbao tiêu sản phẩm, bước đầu thu được những hiệu quả kinh tế đáng phấn khởi.

Những năm đầu tiên Hà Việt Hùng đến với việc nuôi ba ba thật gian nan vất vả. Những ai bắt gặp một thanh niên nhỏ bé suốt ngày lặn lội dưới ao hồ, lấm lem sình lầy với những con ba ba bé nhỏ trên tay không thể ngờ đó lại là một chàng trai dân gốc thủ đô sinh ra và lớn lên bên Hồ Gươm, Hà Nội. Những năm làm hàng mỹ nghệ khiến cho Việt Hùng nghĩ nhiều đến con ba ba : một loài rùa có mai mềm. Qua nghiên cứu tìm hiểu anh nhận thấy ba ba là một loài vật nuôi được con người ưa chuộng và sử dụng trong thú ẩm thực và là nguồn dược liệu quý từ lâu đời. Ngay từ đầu anh đã định hướng một cách nhạy bén và đúng đắn về vật nuôi đặc sản này theo hướng phát triển riêng của mình. Anh nhờ người thân ở nước ngoài mua tài liệu về tự mày mò nghiên cứu và áp dụng. Thất bại liên tiếp càng khiến anh quyết tâm nỗ lực để thành công. Với một số vốn có được từ nhiều năm làm hàng mỹ nghệ xuất khẩu cùng vốn vay mượn từ bạn bè người thân, Hà Việt Hùng bắt đầu gây dựng cơ nghiệp. Anh cho biết, chỉ tính riêng tiền đầu tư để… thất bại giai đoạn đầu cũng ngốn hết xấp xỉ 5 tỷ đồng. Nhưng rồi anh đã thành công khi cho ra đời một loại

Việt Hùng đang hướng dẫn cách phân loại ba ba

ba ba lai tạo giữa giống ba ba sông Hồng với ba ba Đài Loan với những ưu điểm vượt trội. Qua việc đúc rút kinh nghiệm, Hà Việt Hùng đã xác định cho mình một hướng đi trong chăn nuôi thủy sản : phải tạo dựng khu vực nuôi có quy hoạch nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, bao tiêu sản phẩm cho người nuôi tạo nên một mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín có tính cộng đồng. Với ý thức muốn vươn lên hội nhập với nền kinh tế thế giới, năm 2002 công ty doanh nghiệp tư nhân Việt Hùng đã thành lập thương hiệu “Vietfarm Hùng Tiến”. Nhiều năm liền Vietfarm Hùng Tiến kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh thành, các trung tâm khuyến nông từng địa phương tổ chức các hội thảo chuyên đề và chuyển giao mô hình công nghệ kỹ thuật nuôi đến từng hộ dân. Hiện nay Vietfarm Hùng Tiến có đến 20 ha đất trang trại chuyên nghiên cứu sản xuất con giống, thực hiện hỗ trợ giảm giá cung cấp con giống 20% đồng thời luôn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất đến thực tập và ăn ở miễn phí. Công ty trực tiếp chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm với giá bảo hộ, từ đó tạo nên một sự liên kết từ đầu vào đến đầu ra một cách ổn định, hạn chế được những rủi ro mà người sản xuất nông nghiệp thường gặp phải, đặc biệt giúp hộ nuôi giảm được 80% chi phí sản xuất so với cách làm thông thường. Nhờ cách làm mang tính khoa học cao như vậy mà đến nay Vietfarm Hùng Tiến đã khẳng định được chất lượng sản phẩm thơm ngon với hương vị đặc trưng riêng được các tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài đánh giá cao và đặt mua lâu dài. Đến nay, Vietfarm Hùng Tiến đã xây dựng thành công một hệ thống sản xuất liên hoàn khép kín bằng sự kết hợp của hơn 3.000 trang trại trên toàn quốc, thực hiện theo mô hình bản quyền 4 tầng sinh thái gồm ba ba-đà điểu-trùn quế- bò sữa là mô hình hướng đến việc tạo một quần thể sinh thái sống động tạo tiền đề khai thác du lịch sinh thái trang trại, thu hút mạnh nguồn đầu tư nông nghiệp từ nước ngoài. Với đà tăng trưởng về sản lượng cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu như hiện nay, theo ước tính Vietfarm Hùng Tiến sẽ tạo nguồn thu ổn định xấp xỉ hàng tỉ USD mỗi năm cho Việt Nam.

Nhà doanh nghiệp trẻ Hà Việt Hùng tỏ ra rất hạnh phúc khi thấy trong quá trình lớn mạnh không ngừng của Vietfarm Hùng Tiến có sự phát triển kinh tế của hàng nghìn hộ chăn nuôi thủy sản trên toàn quốc. Anh tâm sự : “Là doanh nhân ai không mơ đến việc làm giàu, nhưng sự phát triển kinh tế của cá nhân kèm theo với sự phát triển kinh tế của cộng đồng đối với tôi mới là điều có ý nghĩa vô cùng”.

Trần Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.