Vụ trộm kim cương lớn nhất thế giới

15/02/2004 19:34 GMT+7

Cách nay đúng một năm, một vụ trộm kim cương lớn nhất thế giới xảy ra ở Antwerp, vương quốc Bỉ. Các tay anh chị thuộc một băng đảng chuyên nghiệp gồm các “cựu binh” đã cuỗm đi số kim cương trị giá đến 65 triệu bảng Anh (khoảng 107 triệu USD). Theo BBC 14/2, đến nay cảnh sát Bỉ theo dấu vết đã truy tìm đến tận nước Ý nhưng những viên đá quý vẫn biệt vô âm tín.

Đột nhập vào nơi được bảo vệ cẩn mật nhất

Kể từ đầu thế kỷ 16, Antwerp đã trở thành “thủ đô” của ngành công nghiệp chế biến kim cương của thế giới. Hơn một nửa lượng kim cương mậu dịch trên thị trường quốc tế qua ngỏ thành phố của vương quốc Bỉ này mà doanh thu hàng năm lên đến 23 tỉ USD. Kim cương thô từ các nơi đổ về đây sau khi thỏa thuận giá cả, được đưa vào lưu giữ trong 160 hầm ngầm dưới đất. Ngoài nguồn kim cương từ khai thác các mỏ ở Nam Phi, Úc và Nga... còn có cả nguồn kim cương từ thị trường “chợ đen”, ám chỉ nguồn “kim cương máu” xuất phát từ các cuộc tranh giành trong cuộc nội chiến ở Sierra Leone và CHDC Congo ở Phi châu.

Trung tâm kim cương tọa lạc ngay ở giữa quận trung tâm của Antwerp được hệ thống an ninh bảo vệ nghiêm ngặt. Để tiếp cận được các tòa nhà có các hầm ngầm bên dưới, mọi người đều phải đáp ứng các yêu cầu đặc biệt. Ngoài hệ thống camera hoạt động thường trực, các toán an ninh tuần tra liên tục 24 giờ trong ngày nên việc xảy ra mất trộm thường bị nghi ngờ ngay là có sự hỗ trợ từ bên trong.

Mất trộm vào thời điểm bỏ ngỏ nhất

Thợ chế tác kim cương ở Antwerp (Bỉ).

Ngày 15 và 16/2/2003 là ngày cuối tuần và sự kiện thu hút toàn bộ cư dân thành phố Antwerp là vòng chung kết tennis cúp Diamond Games đã giúp một băng đảng tiến hành vụ trộm kim cương lớn nhất từ trước đến nay. Vụ trộm được thực hiện bởi các tay anh chị kỳ cựu, vốn là “cựu binh” đến từ nước Ý thuộc “trường phái Turin”.

Giám đốc tư pháp Antwerp nhận định là các tay đạo chích đã nắm rõ hoạt động của hệ thống báo động và đã tìm cách “sao chép” các chìa khóa chính (để dễ dàng mở các cửa sắt dày tới 3 tấc) sau khi cải trang thành những nhà buôn kim cương đến thuê mướn một văn phòng ở trung tâm Antwerp. Khi tiến hành vụ trộm, họ đã đặt các băng video cũ vào hệ thống kiểm tra để nhân viên an ninh không phát hiện gì hết. Các tay trộm đã mở đến 123 hầm ngầm và thấy không thể mang đi tất cả của cải cướp được nên không tiếp tục mở 37 hầm ngầm còn lại. Thế nhưng, bọn chúng vẫn vứt lại bừa bãi trên nền nhà không biết bao nhiêu là vàng, tiền, trái khoán, các hộp an toàn, nhiều loại đá quý cùng kim cương thô...

Nhà báo Joris Van der Aa mô tả băng đảng này như sau: “Bọn chúng có được các chìa khóa “bản sao” để vào cửa một cách dễ dàng. Họ tránh được hệ thống báo động và thay thế các băng CCTV để nhân viên an ninh thấy rằng không có việc gì xảy ra bên trong các hầm ngầm. Băng đảng này rất chuyên nghiệp nên đã không cần dùng đến bạo lực”.

Những vụ trộm lớn nhất thế giới:
-Tháng 4/1945: Reichsbank ở Berlin (Đức) bị cướp phá. Số mất mát ước khoảng 2,5 tỉ bảng Anh.
-Tháng 2/2003: Số kim cương trị giá 65 triệu bảng Anh bị cướp mất ở Antwerp (Bỉ)
-Tháng 7/1987: Trung tâm tiền gửi Knightsbridge ở London (Anh) bị cướp, thiệt hại 60 triệu bảng Anh. (Nguồn: Sách kỷ lục thế giới).

Sau khi mất trộm, cảnh sát phát hiện được nhiều bao lớn quăng lại bên lề con lộ chính ở ngoại ô Antwerp. Trong số các vật dụng bỏ lại, có một nửa chiếc bánh sandwich và nhờ chiếc bánh ăn dở này, cảnh sát đã thu được mẫu DNA của một trong những tay trộm. Thủ lĩnh của băng trộm là Antonino Finotto – theo cảnh sát Bỉ thì hiện vẫn còn trốn tránh ở Ý. Mẫu DNA của y tìm thấy bên trong một hầm ngầm. Các nhà điều tra của Bỉ đã liên lạc ngay với đồng sự của họ ở Turin (Ý). Tại đó, cảnh sát Ý đã bố ráp một văn phòng và tìm thấy một vài mẫu kim cương trong một két sắt có kèm theo giấy chứng nhận. Họ chụp ảnh các mẫu kim cương và gửi cho cảnh sát ở Antwerp nhưng khi nhân viên của Antwerp đến nơi thì các mẫu vật trong két sắt đều đã biến mất.

Các nhà buôn kim cương cho rằng không thể nào thu hồi được số kim cương đã bị đánh cắp cách nay một năm vì theo họ, tất cả kim cương thô đều đã được chế tác và đưa ra thị trường tiêu thụ hết rồi.

Tường Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.