Khởi động chương trình "Tư vấn mùa thi trực tuyến" trên Thanh Nien Online

05/02/2004 17:18 GMT+7

Chương trình "Tư vấn mùa thi trực tuyến" trên Thanhnien Online sẽ được tổ chức định kỳ vào thứ Sáu hàng tuần. Tuần này, theo yêu cầu của đông đảo thí sinh, chương trình kỳ này sẽ bắt đầu từ lúc 14h30 đến 16h00 ngày 13/2/2004. Thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể đặt câu hỏi về quy chế và những vấn đề liên quan đến tuyển sinh đại học, cao đẳng 2004 cũng như triển vọng, nghề nghiệp, việc làm của các ngành học... và gửi về địa chỉ tuyensinh@thanhnien.com.vn hoặc bấm vào đây để phỏng vấn.

Dưới đây là phần trả lời của Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và tiến sĩ Nguyễn Thuấn (ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh) - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các nhà tư vấn nghề nghiệp khối trường ĐH, CĐ phía Nam, trong buổi phỏng vấn trực tuyến lần trước, lúc 17h ngày 6/2/2004:

- Xin chào Tiến sĩ Nguyễn Thuấn. Lần đầu tiên đến với chương trinh "Tư vấn mùa thi trực tuyến" trên Thanh Niên Online, điều đầu tiên ông muốn nói với các bạn đọc trẻ của Thanh Niên điều gì trước ngưỡng cửa mùa thi?(Hoàng Thắng , 20 tuổi, TPHCM)

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Tôi rất vinh dự được là một trong hai người

Tiến sĩ Nguyễn Thuấn.
Ảnh: Đào Ngọc Thạch.
xông đất của Thanhnien Online của Thanh Niên. Tôi đã có theo dõi chương trình phỏng vấn tư vấn mùa thi của Thanh Niên, tôi cho rằng đây là chương trình rất bổ ích đối với thí  sinh trong việc chọn lựa tương lai. Hôm nay tôi đem đến Tư vấn của mùa thi của TN một nội dung mới: Tư vấn cho vấn đề lựa chọn nghề nghiệp đối với thí sinh. Tôi cho rằng không phải tìm mọi cách bằng mọi giá để vào đại học là lựa chọn duy nhất, khôn ngoan nhất sau khi tốt nghiệp phổ thông. Con đường để thành công trong học tập cũng như trong nghề nghiệp của mình có nhiều sự lựa chọn. Điều tôi quan tâm ở đây trong việc chọn lựa nghành nghề thi vào ĐH là phải phù hợp với sở thích, nghề nghiệp của bản thân. Đó chính là điều kiện tiên quyết, theo chúng tôi, để thành công trong việc học tập và nghề nghiệp tương lai của mình. Tôi mong muốn nhận được nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này để lựa chọn nghành nghề đối với các thí sinh.

- Thưa tiến sĩ Nguyễn Thuấn, em muốn hỏi về cơ hội việc làm khi tốt nghiệp khoa kế toán kiểm toán của trường? (Hồ Vĩnh Hưng, 18 tuổi, phan thiết)

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Không riêng gì Trường ĐH Kinh tế, mà ở các trường có đào tạo ngành kế toán kiểm toán đều thu hút đông sinh viên. Cho đến nay ngành này vẫn là một ngành đựơc thị trường lao động của xã hội chọn lựa nhiều. Yêu cầu của các doanh nghiệp đối với ngành này rất nhiều, thông qua báo chí. Một số lĩnh vực của ngành: kiểm toán, kế toán, kế toán trưởng - những ngành yêu cầu xã hội cao. Có nhiều sinh viên khi ra trường đi tìm việc làm đúng ngành nghề đào tạo khó khăn. Nếu là sinh viên học tập xuất sắc, bất kể ngành nào, 100% đều có việc làm. Việc tìm được việc làm ngay khi ra trường phụ thuộc nhiều vào năng lực học tập và một số yếu tố phụ khác như kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ phụ. Trong mùa thi 2003, ngành này có số điểm chuẩn cao nhất, dự đoán trong năm 2004 cũng vậy. Các em có thể xem bảng thống kê điểm chuẩn trên trang web này.

Em muốn làm phóng viên vậy em sẽ thi vào trường đại học nào? Các môn thi? Ngày thi? Và bằng tốt nghiệp trung bình có được vô trường đó không? (T)(Từ Thị Thùy Phương , 18 tuổi, TPHCM)

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Em có thể dự thi vào khoa Báo chí của Truờng ĐH KHXH-NV hoặc Phân viện Báo chí tuyên truyền. Em có thể xem kỹ các yêu cầu trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ GD-ĐT (sẽ phát hành vàođầu tháng 3/2004). Tất cả các thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương đều có thể dự thi vào đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, cần nhắc với bạn rằng ngành báo chí là một trong những ngành có tỷ lệ chọi cao nhất của các trường.

- Em đang học 12 chuẩn bị thi đại học nhưng em không biết nên chọn trường nào, ngành nào cho thích hợp với bản thân. Xin cho em biết vài thông tin về mùa thi năm nay: tỉ lệ "chọi", những ngành mới... (Hoàng Yến , 18 tuổi, Đà Nẵng)

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Trước tiên, tỷ lệ chọi và những ngành mới em có thể theo dõi trên Báo Thanh Niên hoặc website của Thanhnien Online. Theo tôi, để sự lựa chọn ngành nghề phù hợp phải căn cứ vào những điều kiện cơ bản sau: Sở thích nghề  nghiệp và hoàn cảnh bản thân - theo tôi đây là điều kiện tiên quyết. Điều kiện thứ hai là ngành nghề đào tạo: Mục tiêu đào tạo, nhu cầu của xã hội về ngành nghề đó. Điều kiện thứ ba: Uy tín, điều kiện học tập, công tác phục vụ sinh viên của nhà trường, khả năng dự thi và trúng tuyển vào trường được lựa chọn. Cần nói thêm rằng, vào ĐH sau tốt nghiệp PTTH không phải là lựa chọn duy nhất. Để giúp bạn có thể xác định sở thích nghề nghiệp của mình, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mô hình lựa chọn ngành nghề của Hà Lan thông qua việc tự đánh giá bằng các trắc nghiệm tâm lý trên trang web của Thanh Niên trong vài ngày tới. Hy vọng rằng phương pháp này giúp bạn khám phá ra sở thích nghề nghiệp của mình. Mong bạn tiếp tục theo dõi.

- Xin cho em hoi, neu hoc Kinh te, khoa quan tri kinh doanh thii sau nay ra lam viec gi , cu the......Nganh nay hien nay ra sao, nghe noi hoc no de bi that nghiep? (khau hien, 18 tuổi, tphcm)

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Ngành quản trị kinh doanh nói chung ở tất cả các trường đào tạo ra các nhà quản trị doanh nghiệp trong các lĩnh vực: quản trị sản xuất, quản trị nguồn nhân lực, tài chính v.v... Sau khi ra trường các bạn có thể làm công tác quản trị các lĩnh vực này tại các doanh nghiệp. Tôi lưu ý với bạn rằng: Các ngành kinh tế nói chung hiện nay nhu cầu thị trường lao động cũng khá cao. Tuy nhiên, để có được việc làm còn phụ thuộc vào năng lực học tập, kỹ năng chuyên môn phụ của bạn. Mách bạn một ý nhỏ: Trong các ngành quản trị, hiện nay quản trị marketing đang có nhu cầu lớn trong xã hội. Tôi có thể cung cấp cho bạn một vài số liệu về tỷ lệ thất nghiệp của một số ngành kinh tế: ngành kinh tế quản trị kinh doanh: 4,55% (còn thấp hơn nhiều các ngành khác như ngành khoa học tự nhiên là 9,93%, khoa học xã hội và nhân văn: 10,20%, văn hóa nghệ thuật: 10,43% v.v... - theo điều tra của Dự án giáo dục đại học năm 2001).

- Xin được hỏi, mọi năm Báo Thanh Niên tổ chức chương trình Tư vấn Mùa thi rất hay. Chỉ có điều, em ở xa nên không có dịp theo dõi được. Ban biên tập có thể nghĩ cách truyền hình trực tiếp buổi tư vấn hay không. Em nghĩ, vừa truyền hình trực tiếp vừa trực tuyến lên mạng thì học sinh vùng sâu vùng xa như em mới có điều kiện tiếp cận thông tin được.(THIEN TAM, 19 tuổi, CAN THO)

- Ông Nguyễn Công Khế - Tổng biên tập Báo Thanh Niên: Cảm ơn sự

Ông Nguyễn Công Khế (người đứng), TBT báo Thanh Niên, đang trả lời trực tuyến. Ảnh: Ngọc Hải.
quan tâm của bạn. Những năm trước, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại các tỉnh thành cũng đã được truyền hình trực tiếp dưới sự hỗ trợ của các công ty, các đài truyền hình. Năm nay, chương trình của chúng tôi tại miền Tây Nam Bộ sẽ diễn ra ở 8 tỉnh và sẽ được truyền hình trực tiếp ở 4 tỉnh: Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu. Bạn có thể theo dõi các chương trình này sẽ được phát lại trên các đài truyền hình tỉnh nói trên sau khi truyền hình trực tiếp.

- Truong dai hoc quoc te dau tien tai vn co chap nhan bang IELTS hay khong? (minhtri, 18 tuổi, tphcm)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay quy định chung là các sinh viên mới phải có TOEFL 500 trở lên, tuy nhiên tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi sinh viên trúng tuyển mà hội đồng tuyển chọn của ĐH Quốc tế sẽ xem xét các  chứng chỉ tiếng Anh tương đương, trong đó có IELTS.

- Thưa tiến sĩ ,em muốn biết năm nay giơi hạn đề thi có khác với các năm trước không? Và vì sao tiền hồ sơ đăng ký dự thi lại cao thế? (Nguyễn Thị Hòa, 18 tuổi, Quy Nhơn)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Nội dung đề thi năm 2004, về cơ bản giống năm 2003 nhưng sẽ điều chỉnh để đề thi không quá dài, nội dung kiến thức giới hạn trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Tiền hồ sơ  ĐKDT do Bộ GD-ĐT quy định (1.200 đồng/hồ sơ, không phải là 120.000 đồng như Thanh Niên đã nhầm lần trước đây).

- Năm nay một thí sinh có thể đăng ký thi được mấy trường? (Võ Hường, 18 tuổi, Đồng Nai)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay Bộ GD-ĐT chưa quy định về giới

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa. ảnh Ngọc Hải.
hạn số hồ sơ ĐKDT, do đó trên nguyên tắc, thí sinh có thể nộp nhiều bộ hồ sơ cho một đợt thi. Tuy nhiên, thí sinh cũng nên cân nhắc kỹ vì lệ phí ĐKDT cho mỗi bộ hồ sơ là 40.000 đồng. Do đó, nếu đăng ký nhiều bộ hồ sơ sẽ rất tốn kém. Thí sinh nên tìm các nguồn tư vấn hướng nghiệp để chọn ngành nghề theo đúng khả năng của mình.

- Học sinh lớp 11 trường chuyên Lê Hồng Phong, nếu thi đậu cấp Quốc gia thì khi học hết lớp 12 có được tuyển thẳng vào đại học hay không? (Hoàng Ngọc Như Nguyện, 18 tuổi, TP.HCM)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Các học sinh đang học lớp 11 đoạt giải thi học sinh giỏi cấp quốc gia được bảo lưu kết quả và sẽ được tuyển thẳng khi các em tốt nghiệp lớp 12

- Kính thưa tiến sĩ! Em được biết là thi đại học sẽ bám vào chương trình phổ thông. Nhưng trong chương trình học thì cũng có những bài giảm tải  nên không học. Vậy em muốn biết những bài như thế sẽ có thi hay không ?(Nguyễn Minh Tuấn, 19 tuổi, cần thơ)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Trên nguyên tắc, những phần giảm tải bao gồm những phần đựơc quy định bỏ và các phần chuyển sang phần đọc thêm (trong quyển Quy định điều chỉnh nội dung học tập bậc trung học) sẽ không sử dụng để ra đề thi.

- Năm nay một thí sinh có thể đăng ký thi được mấy trường? (Võ Hường, 18 tuổi, Đồng Nai)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay Bộ GD-ĐT chưa quy định về giới hạn số hồ sơ ĐKDT, do đó trên nguyên tắc, thí sinh có thể nộp nhiều bộ hồ sơ cho một đợt thi. Tuy nhiên, thí sinh cũng nên cân nhắc kỹ vì lệ phí ĐKDT cho mỗi bộ hồ sơ là 40.000 đồng. Do đó, nếu đăng ký nhiều bộ hồ sơ sẽ rất tốn kém. Thí sinh nên tìm các nguồn tư vấn hướng nghiệp để chọn ngành nghề theo đúng khả năng của mình.

- Em là con thương binh lại ở miền núi của tỉnh Quảng Nam vậy kỳ thi năm nay em được điểm ưu tiên như thế nào. Xin tiến sĩ và phóng viên báo Thanh Niên cho em biêt tận tường ?(Vũ Hưng, 18 tuổi, Quang Nam)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Con thương binh thuộc diện đối tượng 4 trong ưu tiên tuyển sinh. Như vậy với điều kiện như vậy em được hạ 2 điểm so với các thí sinh không thuộc diện ưu tiên khi xét tuyển. Quảng Nam không nằm trong khu vực ưu tiên tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP.HCM, do đó nếu em thi vào trường này sẽ không được hưởng ưu tiên khu vực, nhưng vẫn được hưởng ưu tiên đối tượng. Xin nói thêm, các thí sinh nằm trong khu vực ưu tiên tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được hưởng ưu tiên khu vực lẫn đối tượng.

- Xin tiến sĩ dự báo một số ngành trong lĩnh vực kinh tế sẽ lên ngôi trong năm tới? (Phương Thi, 20 tuổi, Đà Nẵng)

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Trong vài năm tới, tôi cho rằng ngành kinh tế và quản lý  khu vực công, ngành kinh tế và quản trị nguồn nhân lực sẽ là những ngành "lên ngôi".

 - Em muon biet ve quy che tuyen thang cua cac truong dai hoc? Lieu em co the cung luc theo hoc 1 truong dai hoc & 1 truong cao dang hay khong? (minh tri, 18 tuổi, tphcm)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Các thí sinh đoạt giải Olympic quốc tế và các thí sinh đã đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, nếu tốt nghiệp PTTH từ loại khá trở lên sẽ được tuyển thẳng vào ngành trùng với môn thi mà thí sinh đoạt giải. Thí sinh làm hồ sơ đăng ký tuyển thẳng gửi cho các sở giáo dục theo thời gian quy định. Bộ GD-ĐT sẽ xét tuyển và cấp cho các thí sinh này giấy báo tuyển thẳng vào 1 trường đại học. Theo quy chế đào tạo, một sinh viên chỉ có thể theo học trường ĐH thứ hai khi điểm bình quân của năm học trước đạt từ 9 điểm trở lên. Như vậy sinh viên vẫn có thể học 2 trường, nhưng không được phép dùng điểm của trường này chuyển sang trường kia nếu điểm bình quân của năm học trước không đạt từ 9 điểm trở lên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các sinh viên học song song ở 2 trường  thường có kết quả kém ở cả hai. Hiện nay một số trường đã có hệ văn bằng 2, sinh viên nên chờ sau khi tốt nghiệp ở 1 trường này mới theo học trường thứ 2, khi đó có thể có đầy đủ điều kiện hơn để hoàn tất văn bằng thứ 2.

- Nam nay Bo co quy dinh cac truong de lai bao nhieu phan tram de tuyen NV2 hay 3 hay khong? (Lam dinh Doan, 18 tuổi, hanoi)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Năm nay Bộ GD-ĐT không quy định tỷ lệ xét tuyển nguyện vọng 1, 2, 3. Các trường sẽ căn cứ trên thực tế tình hình điểm thi để quyết định tỷ lệ gọi theo các nguyện vọng 1, 2, 3.

- Em xin hoi ,neu em thi vao truong do , nguyen vong vao nganh do nhung khong dau vao nganh do , cho em hoi minh co the hoc nganh khac cung truong do duoc khong? (Hoang Yen, 18 tuổi, TPHCM)

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Nếu thí sinh thi vào một ngành của trường X mà không trúng tuyển nhưng điểm thi cao thì thí sinh có thể dùng kết quả này để xin xét tuyển vào một ngành khác có xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 (trong cùng truờng đó hoặc một trường khác).

- Thua ong, trong ky thi DH nam nay, thi sinh muon duoc xet vao thi phai co muc diem it nhat la 15? (Pham Thi Tuong Vi, 19 tuổi, TP HCM).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Trong năm 2004, Bộ sẽ ấn định điểm sàn trong xét tuyển căn cứ trên kết quả chấm thi. Vào giữa tháng 8.2004, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm sàn xét tuyển theo khối thi, khu vực cho các trường ĐH, CĐ. Do đó, phải chờ đến sau khi thi xong mới có điểm sàn xét tuyển.

- Thua tien si em muon biet them thong tin ve nganh kinh te chinh tri, cong viec cu the sau khi tot nghiep (Ngo Phi Bay, 18 tuổi, TPHCM)

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Ngành Kinh tế chính trị của ĐH Kinh tế TPHCM đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy kinh tế chính trị cho các trường ĐH, CĐ, cán bộ nghiên cứu và quản lý cho các viện, các cơ quan Đảng và Nhà nước.

- Thua tien si, em muon biet mot so thong tin ve truong DH Quoc te moi mo? (Ngo Phi Bay, 18 tuổi, TPHCM).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM được thành lập vào cuối năm 2003. Trong kỳ tuyển sinh năm 2004, Trường ĐH Quốc tế tuyển sinh 2 ngành: Công nghệ thông tin (100 chỉ tiêu) và Quản trị kinh doanh (100 chỉ tiêu). Sinh viên trúng tuyển vào Trường ĐH Quốc tế phải đạt điểm TOEFL 500 trở lên để có khả năng nghe giảng các môn chuyên môn bằng tiếng Anh. Một số sinh viên sẽ được miễn, giảm học phí nếu trúng tuyển với số điểm cao. Các sinh viên còn lại đóng học phí khoảng 2.400 USD/năm học.

- Đã nộp đơn xin tuyển thẳng khối D, đồng thời vẫn thi tuyển vào đại học taị khối A. Khi 2 kết quả đều đạt thì có thể chọn 1 trong trường để học không, hay phải bắt buộc theo học taị trường đã xin xét tuyển thẳng?(Huỳnh Thị Thanh Trà, 18 tuổi, Đà Nẵng).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Trên nguyên tắc, dù thí sinh có 2 giấy báo

Tiến sĩ Nghĩa. ảnh Hữu Phú.
nhập học, nhưng theo quy chế đào tạo, sinh viên chỉ có thể học một trường đại học. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể chọn trường để học.

- Xin tiến sĩ cho biết ,thi khối D thì có phải khi xét tuyển thì môn tiếng Anh sẽ nhân hệ số2 không ?(Nguyễn Minh Tuấn, 19 tuổi, Cần Thơ).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Việc nhân hệ số do từng trường quyết định, em có thể xem trong cuốn Những điều cần biết trong tuyển sinh ĐH-CĐ. Ví dụ, năm 2003 Trường ĐH Khoa học xã hội - Nhân văn khi xét tuyển không nhân hệ số môn tiếng Anh như Trường ĐH Sư phạm. Tuy nhiên, khi chuyển dữ liệu để xét tuyển cho nhau, các trường không được nhân hệ số các môn thi.

- Em muốn học ngành Công nghệ thông tin, nhưng theo em được biết những người hiện đang làm ngành này tại Tp.HCM và những nơi khác, lương rất thấp. có phải như vậy không? (Nguyen Anh Khuong, 18 tuổi, An Giang).

Nhà báo Vĩnh Thắng: Thật ra ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ ngành

Nhà báo Vĩnh Thắng và Nhựt Quang. Ảnh: Hữu Phú.
nghề nào thì người có năng lực thật sự cũng có thể được hưởng thu nhập tương xứng. Trong thực tế, đa số sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin hiện nay đang lao vào tìm thu nhập bằng cách lắp ráp máy vi tính, trong khi đó những người có năng lực thật sự thì đang có thu nhập rất cao bằng việc tham gia vào các công ty sản xuất phần mềm. Có nhiều trường hợp những người này đã từ chối ra nước ngoài làm việc vì ở trong nước thu nhập của họ rất cao.

- Huyện của tôi thuộc vùng biên giới Tây Nam, có 2 trường THPT (1 ở xã biên giới, 1 thuộc khu vực 1). Như vậy thí sinh ở xã biên giới gần địa bàn khu vực 1 và học ở trường thuộc khu vực 1 thì sẽ thuộc diện ưu tiên nào?(Phu, 47 tuổi, An Phú, An Giang).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Theo quy chế, ưu tiên khu vực dựa vào nơi tốt nghiệp PTTH, nên trường hợp của em sẽ được tính ưu tiên theo khu vực 1 nếu thời gian học phổ thông tại đó trên 2 năm.

- Thưa tiến sĩ,năm nay em muốn thi vào khoa công nghê sinh hoc trường đại học khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, em muốn biết nếu học xong thì mình sẽ làm công việc gì theo đúng chuyên ngành của mình? (Nguyễn Thị Như Ngân, 18 tuổi, Quảng Nam).

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Ngành Sinh học thuộc ĐH Khoa học tự nhiên, tốt nghiệp bạn có thể công tác tại các viện kiểm nghiệm, viện nghiên cứu, cơ quan y tế, bệnh viện, xí nghiệp dược, các viện nghiên cứu y dược, viện công nghệ sau thu hoạch, các công ty chế biến thực phẩm, nông lâm nghiệp, thuỷ sản, bảo vệ môi sinh.

- Nganh Dong phuong hoc, la hoc ve cai gi, khi ra truong se lam gi? (Thien Phuong, 18 tuổi, TPHCM).

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Ngành Đông phương học học về các chuyên ngành như Đông Á (Nhật Bản học, Hàn Quốc học), Đông Nam Á học, Nam Á Thái Bình Dương (Úc học, Ấn Độ học) đào tạo những chuyên gia có tri thức đa dạng và sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, kinh tế xã hội, quan hệ quốc tế và môi trường tự nhiên một nước tuỳ chuyên ngành học. Ra trường làm trong các lĩnh vực có liên hệ với chuyên ngành được đào tạo và các nước trong khu vực như làm tại các cơ quan ngoại giao, kinh tế đối ngoại, du lịch, văn hóa giáo dục của Việt Nam, các cơ quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam, các cơ sở liên doanh với nước ngoài.

- Thưa tiến sĩ, em có nghe nói về ngành học "Quản lý bệnh viện", em muốn đăng ký học ngành này. Em xin hỏi, em có thể đăng ký trường nào, thi khối gì và điểm chuẩn của những năm trước (nếu có)? Em xin cảm ơn.(Lê Thị Nguyên Phương, 18 tuổi, Huế).

- Tiến sĩ  Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Quản trị bệnh viện có đào tạo ở ĐH dân lập Hùng Vương, tuyển sinh khối A, D1. Bạn có thể xem điểm chuẩn trên trang web Thanhnien Online.

- Muốn học ngành thiết kế quảng cáo “copy writer” phải học trường nào? Học đại học Ngoại thương hoặc từ các ngành khác có làm nghề này được không? (Lê Tuấn Dũng,19 tuổi, Cần Thơ).

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: NghCopy writer chưa có chuyên ngành đào tạo nhưng bạn có thể học lĩnh vực này tại ngành Marketing của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và một số trường khác.

- Em thi khối D - Ngoại thương có được xin nguyện vọng 2 vào khoa Kinh tế Trường ĐHQG TP Hồ Chí Minh? Xin chân thành cám ơn các thầy cô.((Tập thể học sinh trường Phan Ngọc Hiển, Cà Mau).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Trên nguyên tắc, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển NV2 vào các ngành, các trường có cùng khối thi với ngành NV1 và với số điểm thi nằm trong thông báo xét tuyển.

- Theo em được biết vào kỳ tuyển sinh đại học 2002 – 2003 một số ngành thi khối A có nhân hệ số cho 1 môn nào đó thuộc môn chuyên do thí sinh chọn vậy kỳ thi tuyển sinh 2003 – 2004 có còn áp dụng nhân hệ số không ạ! Mong thầy giải đáp cho chúng em được rõ em xin cám ơn! (Kiều Phương, 18 tuổi, TPHCM).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Các môn thi có nhân hệ số hay không là do trường quy định. Các trường không được nhân hệ số điểm khi chuyển điểm tuyển cho nhau.

 - Các trường đại học nào đào tạo để sau này về làm việc trong nhà máy khí điện đạm ở Cà Mau. Cà Mau có bao nhiêu trường Đại học đào tạo ngành này? Em sẽ phải thi vào ngành nào (và học những môn gì?) để sau này có thể được làm việc trong bộ máy chính quyền? Chẳng hạn nhà bộ trưởng ngoại giao. (Nhiều thí sinh ở Cà Mau).

- Tiến sĩ Nguyễn Thuấn: Có hai hướng để bạn chọn: làm công tác quản lý hoặc chuyên môn nghiệp vụ của doanh nghiệp. Công tá quản lý thì học các ngành: kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán thống kê v.v... Hướng thứ 2 là công tác chuyên môn kỹ thuật thì học các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật công nghệ ở các trường như ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm kỹ thuật v.v... Việc tham gia bộ máy chính quyền nhà nước còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: phẩm chất chính trị, đạo đức; còn về chuyên môn, bạn có thể học tại Học viện Hành chính quốc gia, ĐH Luật; kiến thức quản lý kinh tế. Muốn công tác trong lĩnh vực ngoại giao, bạn có thể theo học tại Học viện Quan hệ quốc tế.

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa có thể giúp chúng em một lời khuyên trong khoảng thời gian chuẩn bị làm hồ sơ thi đại học cũng như chuẩn bị cho kỳ thi đại học? (Kim Hoa, 18 tuổi, quận 6, TPHCM).

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh cần theo dõi các thông tin về tuyển sinh thường được phổ biến rất nhanh chóng trên các báo. Ngoài ra, hiện nay các báo đang phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức những buổi tư vấn tuyển sinh, thí sinh có thể tham gia các buổi sinh hoạt này và đặt câu hỏi để được trực tiếp giải đáp đúng những điều mà thí sinh đang thắc mắc. Tất nhiên việc tập trung học tập có phương pháp và giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị cho một kỳ thi cam go vẫn là điều hết sức cần thiết. Chúc các thí sinh có quyết tâm và đạt kết quả mong muốn trong kỳ thi.

Sau 2 tiếng tư vấn trực tuyến tại Thanh Niên Online, hàng trăm câu hỏi của bạn đọc gởi về đã được các chuyên gia trả lời rất cặn kẽ. Một số câu hỏi khác sẽ được chúng tôi tiếp tục trả lời trên trang Giáo dục báo Thanh Niên hoặc trong chương trình "tư vấn mùa thi trực tuyến" trên Thanh Niên Online được tổ chức định kỳ hằng tuần vào chiều thứ Sáu.

Xin cảm ơn sự quan tâm của độc giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.