Chi bộ những ông già... quyết đấu!

02/02/2004 16:11 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng cục II Cảnh sát – Bộ Công An chọn Phường Cầu Kho-Q1-TP Hồ Chí Minh là “điểm nóng” của tệ nạn, đổ quân vào để chuyển hoá. Địa bàn này thật sự là hang ổ heroin, đúng hơn là một cái chợ ma tuý đúng nghĩa, tồn tại suốt hơn 40 năm qua. Từ khi ở đây có chi bộ Đảng khu phố, có Hội Cựu chiến binh...,bọn tội phạm đã gặp phải sự chống trả quyết liệt của những “ông già hưu trí”.

Chúng tôi gặp chú Mười Mạnh (Võ Hữu Mạnh)- bí thư Chi bộ Khu phố 5 (KP5) đang lúc chú bàn kế hoạch chống tội phạm ma tuý với chú Huỳnh Văn Riều- Hội trưởng Hội Cựu chiến binh phường Cầu Kho. Chú Riều từng là chính trị viên đại đội thuộc Sư 367; chú Mạnh nhập ngũ vào thời điểm chính quyền ông Diệm lê máy chém đi khắp Miền Nam. Cả hai tuổi đời đã xấp xỉ thất tuần; còn tuổi Đảng cũng vào hàng cao niên, chú Mạnh 37 còn chú Riều 47. Cao tuổi, nhưng khẩu khí “chiến đấu” thì không thua gì những người lính trẻ, thậm chí kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc còn có phần hơn. Chú Mạnh cho biết, trong Khu phố 5 từng có 2 điểm bán ma tuý lớn. Muốn diệt được nó chú phải lập bản đồ, khoanh từng đối tượng.

Chú Riều (phải) chú Mạnh (trái) thăm một gia đình được xây nhà tình thương. Ảnh: DĐM

Có hôm chú đã cùng chị Lý- trung tá, cán bộ Cục phòng chống ma tuý phía Nam, sang tận Quận 4 mượn nhà sàn của dân ở ven sông, điều nghiên tình hình mua bán ma tuý bên này Cầu Kho để lên phương án tác chiến. Nhờ có “trinh sát” chính xác của chú Mười Mạnh cũng như các “chiến hữu” hưu trí trong Chi bộ KP 5, và được nhân dân ủng hô,å nên chỉ một tháng sau các lực lượng Cảnh Sát đã bắt gọn hai tụ điểm này. Trận “đánh” lớn thứ hai là vụ vây bắt Hoàng Thị Kim Hà, còn gọi là “Bé Ba” - một đầu mối bán sỉ heroin tại Xóm Chùa. Một trận đánh đã diễn ra tại Xóm Chùa – Bến Chương Dương, chú Riều kể lại: “Cuộc vây bắt kéo dài từ 12 giờ trưa ngày 31.6.2003 đến tận khuy hôm đó. Nhưng không tìm thấy gì cả. Các chú rất lo. Chỉ có Đảng uỷ phường và những người có trách nhiệm trong lực lượng Cảnh Sát biết. Không lẽ bị lộ? Rất may, đến 2 giờ sáng thì tìm thấy 46 cục heroin trên mái nhà”. Trong vụ này, Cảnh Sát đã bắt giũ tổng cộng 6 anh chị em của Hà. “ Thấy các chú làm mạnh, bọn nó đòi trùm bao bố, “thịt” chú. Chú cũng có...ngại ,nhưng không sợ. Vẫn cứ phải chiến đấu thôi, chứ không thì hư cả một thế hệ, cháu a â!”, chú Mạnh kể.

Tính chiến đấu của các chú còn thể hiện ngay cả công tác xây dựng Đảng. Chú Mười Mạnh, chú Riều quả quyết với chúng tôi rằng đã có những “trận đánh” ma tuý bị lộ ngay từ nội bộ những người có trách nhiệm trong Đảng uỷ phường(!). Người này có nhiều bà con thân thích tham gia mua bán ma tuý trong chợ ma tuý Xóm Chùa. Và các chú đã đề nghị tổ chức Đảng cấp trên nên rút đi. Các chú cho biết, cuộc đấu tranh với “đồng chí mình” rất cam go, nhưng đã là người thề suốt đời trung với Đảng, hiếu với dân, nên các chú đấu rất...quyết liệt . “Cuối cùng thì đồng chí này cũng được rút...về quận”, chú Mạnh nói.

Để có thể chuyển hoá được một địa bàn phường mà chỉ cách nay hơn một năm với một đội quân heroin lên đến hơn 100 gia đình với gần 300 người liên quan đến ma tuý, trong đó có công của những người dân ý thức cao độ về trách nhiệm cộng đồng như các chú, các bác hưu trí, các hội viên Hội cựu chiến binh...phường Cầu Kho, thì quả thật họ xứng đáng với phương châm “Đảng viên đi trước...”.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.