Mig 29: Đại bàng vùng băng tuyết

25/01/2004 10:30 GMT+7

Những game mô phỏng kỹ thuật thường mang lại cho người chơi cảm giác thích thú và thỏa mãn. Bên cạnh niềm tự hào của chinh phục và chiến thắng như trong mọi trò thì ở đây, người chơi còn cảm thấy như mình vừa khám phá ra nhiều nguyên lý khoa học, kỹ thuật. Điển hình cho loại trò chơi này là các game máy bay.

Đại bàng vùng băng tuyết

MIG-29 FULCRUM là loại máy bay phản lực quân sự rất hữu hiệu, một sản phẩm công nghệ cao của hàng không Nga. Khi thiết kế trò chơi này, hãng sản xuất đã nhờ một phi công người Nga - Yuri Prikhodco - cố vấn về kỹ thuật và thử nghiệm.

Để tiếp tục nhiệm vụ của một phi công, mời bạn hãy ngồi vào buồng lái máy bay và tìm hiểu các bộ phận máy móc, kỹ thuật, cùng các nguyên lý hàng không động lực học. Nếu so sánh với máy bay trực thăng thì máy bay phản lực có những ưu thế về tốc độ, độ cao, khả năng nhào lộn trên không... nhưng lại gặp phải những giới hạn về kỹ thuật như phải có đường băng hay phi đạo để bay lên hay đáp xuống, phải bay liên tục mà không thể lơ lửng dừng một chỗ trên không...

Mô tả máy bay

Ngồi trong buồng lái (Cockpit), bằng cách nhấn F1, bạn quan sát các đồng hồ công suất, nhiên liệu, vận tốc, độ cao, độ nghiêng, màn ảnh lộ trình bay, ...

Muốn hiển thị rõ hơn các thước đo độ cao (AGL), vận tốc (KPH), hệ số góc (AOA), hệ số vận tốc phương dọc (VVI), điểm mốc trên lộ trình (Turn point), khoảng cách tới điểm mốc (Range), thông số về nhiên liệu (Fuelpod), vũ khí (Adder/Archer/Cannon/Bomb/...), các dấu hiệu mũi máy bay, cánh máy bay, đường chân trời, mục tiêu phải tiêu diệt, ... hãy chọn phím F2.

Nhấn F11 là kích hoạt màn ảnh radar. Các điểm hình vuông là sân bay, màu xanh và màu vàng là máy bay bạn, màu đỏ là máy bay đối phương (thường bay theo phi đội).

Bây giờ bạn nhấn F3 để nhìn toàn cảnh máy bay từ phía đuôi. Từ góc độ này, bạn hãy để ý các bộ phận sau:

Nhấn F (Flaps): Cánh phụ (hay cánh tà) nhằm hỗ trợ máy bay tăng giảm độ cao.

Nhấn B (Air Brake): Bộ phận thắng nhờ lực cản không khí.

Nhấn G (Gear): Bánh đáp máy bay. Khi cất cánh, bộ phận này tự động khép vào bụng máy bay. Khi hạ cánh, bánh đáp phải được mở ra.

Nhấn các phím A Y D: Đuôi ngang và cánh phụ máy bay. Các bộ phận chính giúp máy bay cất cánh hay bay lên cao, hạ cánh hay bay xuống thấp, nghiêng qua trái và qua phải.

Nhấn Page Down và Delete: Đuôi đứng xoay hay bánh lái của máy bay (Rudder). Bộ phận giúp máy bay xoay ngang qua trái hay phải.

Nếu muốn nhìn ngang toàn thân máy bay (Cobra view), nhấn phím F9.

Cách điều khiển máy bay Mig-29

Hiện tượng máy bay bay lên khỏi mặt đất chứng minh sự vận dụng định luật Bernoulli trong hàng không động lực học. Bạn hãy khởi động máy bay và quan sát lúc cất cánh (theo 2 góc nhìn: toàn cảnh máy bay và từ trong buồng lái)

Nhấn 0 (full throttle): Khởi động máy phản lực 100% công suất. Nhờ vào sức đẩy của động cơ, hai cánh và đuôi, máy bay có thể vượt lực cản không khí (Dragging force) đồng thời tạo lực nâng (Lifting force) bay lên khỏi mặt đất. Ở đây, trò chơi đã mô phỏng khá chính xác hiện tượng thực: Sau một quãng đường phi đạo, máy bay mới tạo đủ lực nâng cần thiết để cất cánh và phím A có tác dụng như cần điều khiển cho đuôi ngang quay làm mũi máy bay nâng lên. Bạn thử xem có đúng như vậy không?

Nếu vội vã cất cánh sớm hoặc không điều khiển cho mũi máy bay nâng cao thì trong cả hai trường hợp Mig-29 sẽ chỉ lao tới trên phi đạo mà không bay lên được.

Khi đã bay lên rồi, hãy tăng độ cao đến 2000 m trở lên vì máy bay phản lực thường bay cao, nhanh, và nhào lộn trên không. Muốn bay xuống thấp thì nhấn A để nâng đuôi lên đồng thời hạ thấp mũi máy bay. Còn muốn nghiêng cánh sang trái (phải), nhấn Y (hay D), tác động này làm cánh trái hạ thấp đồng thời cánh phải nâng cao hay ngược lại. Nếu chỉ xoay ngang, nhấn Page Down hay Delete.

Nhấn L (auto level): Giữ độ cao ổn định và thăng bằng. Điều này giúp ích rất nhiều cho người lần đầu lái máy bay.

Nhấn Backspace/Return: Tăng tốc độ máy bay lên rất cao (Afterburner/Forsazh) tới 185% công suất nhờ turbin phản lực. Tác động này giúp máy bay tiến nhanh tới mục tiêu hay lúc chạy trốn.

Nhấn 9: Giảm tốc độ máy bay còn 85% công suất. Tác động này hỗ trợ khi hạ cánh.

Việc theo dõi màn ảnh hiển thị để bay đúng lộ trình là cần thiết đối với các phi công quân sự và dân sự. Nếu khó nhìn, bạn hãy nhấn S (hay X) để điều chỉnh màn ảnh. Nếu muốn xem bản đồ tọa độ, chọn phím M.

Nhấn ỏ (hay 1, 2, 3): Chọn vũ khí tấn công. Khi phát hiện đối phương trên Radar, hãy chuẩn bị vũ khí thích hợp và theo dõi đơn vị quân sự đó cũng như khoảng cách tối ưu trên Radar cho khai hỏa. Nếu không thấy các thông số này ở góc dưới bên phải trong kiểu hiển thị toàn cảnh trước máy bay (F2) hãy nhấn R. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Hệ thống sóng hồng ngoại (Infra-red Search and Track System) để theo dõi đối phương bằng cách nhấn phím Scroll Lock. Ở góc dưới bên phải sẽ hiện các ký hiệu R cho radar, ký hiệu I cho hệ thống hồng ngoại.

Nhấn Space bar: nhắm bắn mục tiêu. Thông thường mục tiêu bị bắn hạ trong khoảng ngắm của radar và tầm bắn hiệu quả của vũ khí. Bắn xong mục tiêu thứ nhất, bạn phải nhanh chóng chuyển sang mục tiêu kế tiếp.

Trái lại, khi bị đối phương phát hiện, tấn công thì bạn sử dụng các kỹ thuật gây nhiễu radar địch bằng cách nhấn C (Chaff) tạo mây bụi kim loại hay nhấn D (Flares) tạo vật nóng giả để chống hỏa tiễn tầm nhiệt.

Nhấn W: Gọi đồng đội (Wingman) và chọn một con số trong menu để chỉ thị. Ví dụ: chọn 3 để yêu cầu tấn công địch (Attack), chọn 5 để chỉ thị quay về căn cứ (Return home), ...

Theo kinh nghiệm thì để dễ dàng theo dõi hướng bay và các thông số thích hợp, bạn nên chuyển đổi qua lại giữa các kiểu nhìn F1 và F2 (Virtual Cockpit View và HUD Close-upView). Ngoài ra, còn có các kiểu hiển thị (Head up Displays) nhìn ngang máy bay, nhìn đồng đội, nhìn mục tiêu, nhìn đường bay của hỏa tiễn, bản đồ tọa độ, ... : nhấn các phím F1 đến F12.

Về kỹ thuật bay, bạn luôn phải luyện tập từ cách khởi động máy, tăng tốc, nhào lộn trên không, bay theo lộ trình, bắn hỏa tiễn các loại, ném bom xuống các vị trí dưới mặt đất, rồi cách giảm tốc độ và độ cao để hạ cánh xuống sân bay...

Trong khi chơi, bạn có thể chọn điều khiển bay tự động, thực tế là trao quyền điều khiển cho hệ thống máy điện toán của máy bay, bằng cách nhấn A (Auto Pilot). Còn lúc hạ cánh, bạn nên theo một quy trình như sau: trên lộ trình bay, khi đến Điểm khởi đầu (Initial Approach) bạn hãy chuẩn bị giảm tốc độ và độ cao bằng cách nhấn 9.

Sau đó vào Điểm kết thúc (Final Approach), bạn tiếp tục giảm tốc độ, độ cao bằng cách nhấn 8 (giảm đến 70% công suất máy) rồi nhấn 7 (giảm còn 35% công suất).

Khi thấy sân bay bên dưới, bạn hãy mở bánh đáp bằng cách nhấn G (Gear) kết hợp hãm thắng nhấn B (Air Brake) và giữ thắng. Khi máy bay chuẩn bị chạm đất, hãy cho bánh sau xuống trước bằng cách nhấn đồng thời mở dù sau đuôi máy bay nhấn phím Home (Launch Parachute) và tắt máy nhấn 6 (0% công suất).

Khi tấn công các mục tiêu trên không hay dưới mặt đất, bạn cần chú ý các hình vuông trên màn hình (Target Box). Đó chính là các mục tiêu trong tầm ngắm của radar hay hệ thống dò nhiệt bằng hồng ngoại tuyến, nếu có hình thoi bên trong là đúng tầm bắn của vũ khí. Về kỹ thuật ném bom, bạn chú ý điểm rơi và vùng ảnh hưởng (Bomb Fall Line and Impact Point) biểu thị bằng đường trục đứng nối vào tâm hình thoi.

Còn khi máy bay bị trúng hỏa tiễn của đối phương, bạn có thể thoát hiểm bằng cách nhấn Ctrl - E để bật dù ra khỏi máy bay.

Các phi vụ huấn luyện và tác chiến

Sau khi hiểu được cách điều khiển Mig-29, bạn sẽ luyện tập trong các phi vụ huấn luyện. Một phi công luôn luôn phải tuân thủ các quy định sau đây:

Trước mỗi phi vụ (Mission), bạn phải đọc kỹ bản kế hoạch tác chiến bao gồm nhiệm vụ, mục tiêu, thời gian, địa điểm...

Xem xét bản đồ lộ trình bay (Map)

Nắm rõ các tính năng kỹ thuật của máy bay, vũ khí và dung tích nhiên liệu (Loadout)

Trong 5 phi vụ đầu tiên bạn sẽ lần lượt luyện tập các kỹ năng cất cánh lên khỏi phi đạo, bay theo lộ trình quy định, hạ cánh xuống phi trường, tấn công máy bay địch bằng các loại hỏa tiễn, thực hiện không kích vào căn cứ và tàu đối phương, chỉ thị cho máy bay đồng đội, hoàn thiện kỹ năng bay tự do trên không...

Khi tiến hành các phi vụ tác chiến thật sự, bạn sẽ trải qua nhiều cảm giác từ thích thú, hồi hộp đến tức điên lên trước đối thủ, rồi sợ hãi khi phải chạy trốn... Nếu hoàn thành phi vụ, bạn sẽ thấy mãn nguyện và tự hào như vừa lập được chiến công.

H.N
(Theo Gamevn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.