9 vụ án được quan tâm nhất năm 2003

24/01/2004 15:44 GMT+7

Năm 2003, các cơ quan chức năng đã khám phá và đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, thu hút sự đồng tình của người dân trong cuộc đấu tranh chống tội phạm. 2 vụ nổi trội nhất là "Năm Cam" và "Buôn lậu tại công ty Đông Nam". Vụ đua xe hơi rầm rộ của những quý tử cũng nằm Top 9 trong năm qua. Dưới đây là 9 vụ án được quan tâm nhất.

1. Vụ án Trương Văn Cam và đồng phạm

Đây là vụ án được dư luận quan tâm nhất trong suốt thời gian các cơ quan tố tụng điều tra, truy tố, xét xử. Năm 2003, ngành tòa án đã mất hơn 5 tháng (không kể ngày nghỉ) để tiến hành xét xử 155 bị cáo, trong đó có 23 bị cáo nguyên là cán bộ quan chức nhà nước từ cấp phường, quận, thành phố đến Trung ương thuộc các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan báo chí.

Vụ án Trương Văn Cam và đồng bọn là vụ án được dư luận quan tâm nhất trong năm 2003.

Số lượng người bào chữa tham gia rất đông đảo (82 luật sư, luật gia ở sơ thẩm và 46 luật gia, luật sư ở phúc thẩm).

Đây được xem là phiên tòa lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam. Với 5 án tử hình, 6 án tù chung thân, trong đó Trương Văn Cam nhận cùng lúc hai mức án tử hình cho tội "đưa hối lộ" và "giết người", các cơ quan tố tụng đã xóa sổ băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen nguy hiểm nhất từ trước đến nay.

2. Vụ Lã Thị Kim Oanh

Lã Thị Kim Oanh, nguyên Giám đốc Công ty tiếp thị và đầu tư phát triển nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lợi dụng các quan hệ cá nhân để móc nối, triển khai hàng loạt các dự án lớn thuộc nhóm A, C, D.

Lã Thị Kim Oanh tại tòa.

Trong quá trình triển khai dự án, không có vốn, Oanh đã làm nhiều cách để vay ngân hàng, xin hỗ trợ tiền vay được sử dụng bất hợp pháp, gây mất cân đối lớn giữa tổng vốn được cấp với tổng chi. Số tiền bị "bốc hơi" hơn 71 tỷ đồng và 93.000 USD.

Oanh bị kết tội "Tham ô", "Cố ý làm trái" với mức án tử hình. Khi phạm tội Oanh còn kéo thêm bốn cựu quan chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm: Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Thiện Luân (cả hai nguyên là Thứ trưởng), Phan Văn Quán (Vụ trưởng Vụ Tài chính kế toán), Huỳnh Xuân Hoàng (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và quy hoạch) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cả hai bị cáo Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Thiện Luân bị phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qủa nghiêm trọng".

3. Vụ án buôn lậu tại Công ty Đông Nam Associates

Thu giữ tang vật tại công ty Đông Nam.

Đầu tháng 1/2003, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Gia Thiều, Giám đốc Đông Nam Associates - nhà phân phối điện thoại di động Nokia và Samsung lớn nhất Việt Nam.

Qua tài liệu thu giữ, cơ quan điều tra xác định, chỉ trong quý lV-2002, công ty này đã trốn thuế gần 10 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đang chuẩn bị kết thúc điều tra vụ án để chuyển hồ sơ sang VKSNDTC đề nghị truy tố Thiều cùng đồng bọn đã có hành vi sử dụng hai hệ thống kế toán trốn thuế gần 135 tỷ đồng, trong đó thuế nhập khẩu gần 50 tỷ đồng, thuế GTGT gần 49 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 36 tỷ trong 6 năm từ 1996-2002.

4. Vụ buôn lậu Hang Dơi

Một phần số hàng lậu bị thu giữ tại khu vực biên giới Việt - Trung.

Cơ quan điều tra Bộ Công an chuyển hồ sơ sang VKSNDTC đề nghị truy tố 31 trong số 46 bị can trong vụ buôn lậu lớn nhất khu vực miền bắc. Trước đó, Cục CSKT Bộ Công an và các cơ quan chức năng bắt quả tang một tổ chức buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam tại khu vực Hang Dơi, Lạng Sơn. Có 128 trường hợp bị bắt giữ cùng tang vật và 20 ô-tô các loại, một lượng lớn hàng hóa Trung Quốc nhập lậu.

Đường dây tội phạm này hoạt động từ đầu năm 1998 do Đặng Xuân Thanh cầm đầu, được tổ chức chặt chẽ, khép kín từ khâu nhận hàng đến vận chuyển về kho và chuyển đi các tỉnh. Hàng hóa được vận chuyển vào ban đêm bằng ô-tô và đều lọt qua được trạm kiểm soát liên ngành Dốc Quýt. Trong vụ án, 29 bị can bị khởi tố về tội buôn lậu, 12 bị can về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và 5 người nguyên là cán bộ liên trạm Dốc Quýt về tội lợi dụng chức vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có Nông Văn Măng (nguyên Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh) và Nông Hoàng Hùng (nguyên cán bộ Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Tân Thanh) - hai mắt xích quan trọng của đường dây này.

5. Vụ án Hạnh Sự

Hạnh Sự trùm mua bán ma túy.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 21 bị can tham gia cá độ bóng đá vận chuyển và cung cấp ma túy quy mô lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong đó Nguyễn Thị Hạnh (Hạnh Sự) cầm đầu đường dây cá cược bóng đá quốc gia liên quan đến Nguyễn Văn Thắng (Thắng Tài Dậu) bị truy tố về tội "Đánh bạc" và "Tổ chức đánh bạc". Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị truy tố Nguyễn Kim Oanh (Oanh Sự- em gái Hạnh Sự) về tội "Đánh bạc" và "Mua bán trái phép chất ma túy".

Hai đầu nậu cung cấp thuốc lắc là Trần Thị Thanh Thủy (Thủy Đông), Ngô Phương Thủy (Thủy Té), bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Vụ án này cũng liên quan đến một trùm ma túy khác là Ngô Đức Minh (Minh Sứ) cùng Vũ Hoàng Oanh (chị gái Dung Hà) về hành vi đánh bạc. 15 bị can còn lại trong vụ án bị đề nghị truy tố về các tội mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy, đánh bạc, tổ chức đánh bạc. Cơ quan cảnh sát điều tra đang truy nã ba bị can bỏ trốn là Nguyễn Thanh Hải, Vũ Văn Hùng, Tống Chính Hùng. Hành vi mua bán ma túy của Hạnh Sự cùng một số đối tượng khác được tách ra xử lý trong vụ án khác.

6. Vụ mua bán ma túy Hạnh Cầm

Tháng 8/2003, Công an TP Hồ Chí Minh đã khám xét và bắt khẩn cấp 10 đối tượng trong một đường dây mua bán ma túy. Cơ quan điều tra thu giữ 5 khẩu súng ngắn, 50 viên đạn, một ống giảm thanh, một lựu đạn, 14 bánh heroin, 13 kg bột nghi là heroin, 101 viên hồng phiến, 2 khuôn dập bánh heroin, thu 135 nghìn USD, 6 xe bốn chỗ đời mới.

Đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Tiến Hải (Hải Luận) cầm đầu. Trong đường dây này có hai đối tượng nguy hiểm là Phạm Văn Hạnh (Hạnh Cầm) và Trần Văn Lệ (Lệ Mập). Theo các cơ quan chức năng, đường dây tội phạm này hoạt động buôn bán ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay, hơn 1.000 bánh.

7. Vụ Phương Vicarrent

Phương Vicarrent tại tòa.

Vụ án Phạm Văn Phương (Phương Vicarrent) được cả nước quan tâm. Lợi dụng vào tài "buôn nước bọt" Phương nói với ông Nguyễn Minh Hoàng (Giám đốc công ty đầu tư và xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu - UDEC) có khả năng lo cho Công ty này khỏi bị các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra. Phương đã lừa ông Hoàng và Nguyễn Thành Sơn để chiếm đoạt hơn một tỷ đồng. TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phạt Phương 27 năm tù về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Cưỡng đoạt tài sản".

8. Vụ án săn bò tót ở Easo (Đác Lắc)

Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án săn bò tót Easo.

Võ Thành Long, nguyên Giám đốc Sở Công nghiệp, Thành ủy viên Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã cùng với cựu luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đại Hùng) dẫn năm đàn em trang bị bốn khẩu súng săn chuyên dụng có gắn kính ngắm tia hồng ngoại cùng xe Toyota được cải hoán thành xe chuyên dụng vào khu bảo tồn thiên nhiên Easo (Đác Lắc) bắn chết hai con bò tót - một loài động vật quý hiếm.

Phiên tòa phúc thẩm tuyên án Võ Thành Long ba năm tù treo, hai bị cáo Nguyễn Việt Dũng, Ngô Thanh Tuấn lần lượt chịu các mức án 30 và 27 tháng tù giam. Các bị cáo Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Đức Thiên, Nguyễn Văn Hòa chịu mức án từ 12 đến 18 tháng tù treo.

9. Vụ đua xe ô-tô trái phép ở TP Hồ Chí Minh

Tang vật của vụ án đua xe trái phép.

Rạng sáng ngày 25/5/2003, một nhóm quý tử gồm Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) Trịnh Sâm Mậu cùng nhóm bạn sử dụng sáu xe ô-tô đời mới, có xe trị giá gần một tỷ đồng, đua từ khu vực trung tâm thành phố đến ngã tư Hàng Xanh làm náo loạn thành phố. Trong vụ này, cả bọn đều còn tuổi ăn tuổi học, trong đó Trịnh Sâm Mậu và Trần Triều Hùng còn đang học lớp 11. Khi bị bắt, Cường còn dùng cả tiền để mua chuộc lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Ngày 5/9/2003, Tòa đã tuyên phạt Trịnh Sâm Mậu 3 năm tù về tội tổ chức đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng, 6 bị cáo còn lại từ 9 tháng đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "gây rối trật tự công cộng".

Đ.H
(Theo PL)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.