Du lịch Đà Nẵng - Hội An: Những tín hiệu mới sau cơn quẫy đạp

03/01/2004 01:30 GMT+7

Dịch SARS qua đã lâu nhưng với cảnh báo của WHO về bóng ma của nó có thể trở lại trong mùa Đông vừa qua đã thực sự gây tác động xấu lên lượng khách đến Việt Nam trú đông. Trong bối cảnh ấy, du lịch Đà Nẵng- Hội An không ngoài vòng ảnh hưởng của “hội chứng” hủy tour. Tuy nhiên, du khách vốn thuộc tuýp người thông minh và... dũng cảm. Đầu năm mới, đến hẹn lại lên, họ “rỉ tai” nhau tìm đến Việt Nam, mang theo những tín hiệu tốt lành.

"Hồi ức" hủy tour!

Việt Nam không có SARS và từng là quốc gia đầu tiên thoát ra khỏi nó, thậm chí là “công thần” của nền y tế thế giới khi đã sáng suốt mở toang những cánh cửa bít bùng của phòng cách ly để điều trị thành công hầu hết bệnh nhân lây nhiễm.

Đà Nẵng - Hội An càng không có SARS. Thế nhưng ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng khá nhiều từ hội chứng hủy tours trong thời gian khá dài. Nhiều khách sạn tư nhân ở Hội An lâm cảnh nợ nần. Khách vắng hoe mà mỗi tháng có chủ nhân phải trả lãi ngân hàng từ một trăm đến vài trăm triệu đồng!

Cù lao Chàm là 1 trong những điểm đến cần khai thác. Ảnh ĐNK.

Có khách sạn, tới tháng không sẵn tiền trả phí truyền hình cáp. Những cửa phòng từng ấm nóng dấu tay khách năm châu bỗng nhiên lạnh lẽo, im lìm. Một số hotel - restaurant phải hạ giá, kinh doanh biến tướng hòng bù đắp một phần chi phí.

Vắng khách nước ngoài, người ta quay sang khách nội. Nhưng khách nội từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... cũng có chừng. Chủ yếu đó là khoản tưởng thưởng của các cơ quan, công ty dành cho cán bộ, nhân viên xuất sắc. Và họ đến Đà Nẵng, Hội An một lần trong đời rồi thôi. Ít có cá nhân sắp xếp quay lại đi chơi dài ngày như mong ước của ngành du lịch.

Quẫy đạp

Đã nhiều lần chúng tôi đề nghị được làm việc với Sở Du lịch Đà Nẵng về tình hình khách sạn, người theo dõi mảng này đã thật tình từ chối vì “càng nói càng buồn”. Còn Hội An, có đôi lúc tình hình sáng lên nhưng rồi sau đó phố cổ lại vắng khách. Những quầy hàng lưu niệm, những hội hè đầy màu sắc cũng không réo gọi được khách quay lại nhiều hơn.

Có chăng, họ mang theo về những con tò he của làng gốm Thanh Hà. Mỗi khi nhớ Việt Nam, nhớ một phần di sản nhân loại lại mượn gió trời Tây thổi lên niềm hoài cảm. Trong tình hình ấy, mới đây hãng hàng không Pacific Airlines nối lại đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng sau nhiều tháng tạm ngưng vì dịch SARS, hoài mong nguồn du khách và doanh nhân của 1 trong những trung tâm tài chính thế giới sẽ đổ đến miền Trung.

Đánh dấu sự kiện này, thượng tuần tháng 12 năm rồi, chuyến FAMTOUR đầu tiên của 32 thành viên đại diện 22 hãng du lịch từ Hồng Kông đã đến Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam. Cùng đi có 9 nhà báo nước ngoài. Họ rất lưu tâm thủ tục nhập cảnh mất đến 2 tiếng đồng hồ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng trong khi ở nhiều sân bay trong khu vực và thế giới thủ tục này được thực hiện rất nhanh. Hải quan của họ chu đáo đến mức tặng kẹo cho du khách... ngậm cho đỡ sốt ruột trong 5- 10 phút chờ đợi bước qua cửa khẩu.

Việc các dãy bàn thủ tục xếp hàng ngang ở sân bay Đà Nẵng, thay vì hàng dọc như ở sân bay Tân Sơn Nhất, cũng là những cản ngại không nhỏ về tâm lý trong du khách. Giải quyết một phần vấn đề, đại diện Pacific Airlines và Sở Du lịch Đà Nẵng đã thống nhất ngay sẽ phát tờ khai hải quan cho khách tự khai từ trên máy bay, giảm thời gian chờ đợi còn khoảng 25-30 phút thay vì 120 phút như lâu nay.

Trong cố gắng tương tự, mới đây Công ty Du lịch Đà Nẵng (Danatour) là doanh nghiệp du lịch đầu tiên ở miền Trung được Tổng cục Du lịch và Bộ Công an cho phép triển khai dịch vụ khách quá cảnh từ 1- 5 ngày tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, không cần vi sa chỉ đóng lệ phí 5 USD/ người thay vì 25USD như trước.

Theo ông Phan Tấn Cả, giám đốc Trung tâm Điều hành Du lịch Danatour, với quy chế mới 1279 và thủ tục đơn giản nhất, thay vì chỉ quanh quẩn ở khu vực cửa khẩu sân bay tối đa 30 tiếng, nay du khách sẽ được Trung tâm đưa đi tham quan Đà Nẵng và con đường Di sản miền Trung từ Quảng Nam đến Quảng Bình dưới hình thức đa phương tiện (ngọai trừ máy bay) trong 5 ngày đêm trở xuống, trước khi trở lại sân bay đi đến nước thứ 3. Trong trường hợp đặc biệt, nếu hết thời gian quá cảnh, khách muốn ở lại thêm, Trung tâm sẽ giúp khách duyệt bổ sung visa theo thủ tục bình thường.

Tín hiệu đẹp đầu năm

Du khách Nhật sẽ quay lại Đà Nẵng? Ảnh ĐNK.

Với việc Việt Nam đơn phương miễn thị thực nhập cảnh đối với du khách Nhật từ  01/01/2004, ngành du lịch đang có cơ hội tốt hơn sau khi đã miễn thủ tục này đối với du khách đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapour trong năm 2003. Việc 1.000 khách Nhật đã đăng ký tour đến Việt Nam đang gây nô nức trong giới làm du lịch. Họ nổi tiếng xài tiền như nước song cũng nổi tiếng khó tính nhất nhì.

Do vậy “ở đâu có khách Nhật ở đó có nhiều nguồn du khách khác”. Trong đêm giao thừa 2003- 2004 nhiều khách sạn ở Đà Nẵng - Hội An kín phòng. Du lịch Hội An cũng khởi sắc hơn sau thời gian dài “tái nhợt”.

Đêm 31/12/ 2003, toàn Hội An có 2.200 khách, trong đó có 2106 khách nước ngoài. Đêm 01/01/2004 có 2086 khách, trong đó 1995 khách nước ngoài, gấp đôi thời gian trước. Tin từ Phòng Thương mại - Du lịch Thị xã cho biết: hầu hết các “đại gia” như Victoria, River Side, Hội An sau thời gian vắng khách nay đang đối diện nỗi lo... cháy phòng. Một số khách sạn tư nhân cũng đang rục rịch “hồi dương”...

Tại Đà Nẵng, khiêm tốn như Khách sạn Hàng không, khách đã book kín 300 phòng từ nay đến hết tháng giêng. Xa hơn, các công ty như Danatour đang nỗ lực nối lại các tour khách Nhật, đồng thời chuẩn bị các nguồn khách tham gia năm Con đường Di sản miền Trung và Festival Huế tháng 06/2004.

Chi nhánh Công ty Du lịch Tân Hồng đang lên đề án tour xe gắn máy xuyên Việt khởi đầu từ cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) vào 09/01. Hoặc như các chi nhánh Sài Gòn Tourist, Bến Thành Tourist, Vũng Tàu Tourist... tại Đà Nẵng cũng đang lên kế hoạch đón khách do Công ty mẹ đưa đến miền Trung. Nhiều khách sạn đang sắp sẵn tinh thần “cắm trại 100%” tại khách sạn hầu tổ chức chương trình ăn Tết tốt nhất cho du khách, trong đó có rất nhiều kiều bào nước ngòai đang lũ lượt về quê.

Vấn đề hiện nay, theo một số giám đốc Tours, giám đốc Hotels: “Làm sao trong thời gian ngắn, chúng ta có nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo dành cho nguồn du khách trong năm mới. Những sản phẩm không cao siêu. Chúng nằm trong các câu hỏi của du khách. Ví dụ tour Đà Nẵng - Cù lao Chàm, Đà Nẵng - Hội An, Đà Nẵng - Huế bằng tàu cao tốc, tour xích lô từ sân bay Đà Nẵng về Cổ viện Chàm, tour xích lô dạo phố hằng đêm, tour taxi giải trí và vòng quanh Đà Nẵng, Hội An, tour đường Hồ Chí Minh, tour Hội An- Mỹ Sơn bằng xe ngựa, tour xuyên hầm Hải Vân 80km/ giờ đến động Phong Nha trong ngày...

Không chỉ kinh doanh mà những tour ấy còn là dịp gửi đi thông điệp tốt nhất cho ngành du lịch nói chung, trong đó có Hội An và Đà Nẵng. Thông điệp ấy là Việt Nam không SARS, không khủng bố, không thủ tục rườm rà. Việt Nam vẫn là điểm đến nhanh chóng, an toàn và thân thiện”.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.