Sắm bộ nhớ cho các thiết bị di động

17/12/2003 16:30 GMT+7

Hầu hết máy ảnh số, máy chơi nhạc và các thiết bị PDA đều sử dụng vi mạch bộ nhớ nhanh (flash memory card), còn gọi là thẻ bộ nhớ flash để lưu chuyển dữ liệu. Thẻ bộ nhớ flash gọn nên có thể mang theo thuận tiện, có dung lượng từ 8 MB đến 1 GB sữ liệu và đặc biệt là giá cả tương đối phải chăng, bình quân khoảng 8.000 đồng cho một MB. Với mức giá hợp lý đó, thẻ bộ nhớ flash đang phát tán rất nhanh và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với thị trường ổ cứng nhỏ.

Hiện nay, có khá nhiều loại thẻ bộ nhớ flash sẵn có trên thị trường (cộng với khoá USB và ổ cứng nhỏ), vì vậy, thị trường này trở nên phức tạp, nhiều người dễ nhầm lẫn giữa khoá USB ổ cứng nhỏ và thẻ bộ nhớ flash. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin khái quát về các loại thẻ bộ nhớ flash, bao gồm các công nghệ, ứng dụng và các triển vọng của thẻ bộ nhớ này trong tương lai. Nếu bạn chỉ quan tâm đến ảnh và lưu chuyển dữ liệu, sử dụng thẻ bộ nhớ flash là sự lựa chọn tiện lợi nhất.

Flash là gì ?

Khi cấp điện cho một phân tử (cell) trong chip bộ nhớ, bạn đã thay đổi trạng thái của nó từ 0 đến 1 hoặc từ 1 đến 0. Các chip bộ nhớ thông thường khi ngắt điện sẽ không nhớ được các trạng thái 0 và 1 nữa. Nhưng với thẻ bộ nhớ flash thì khác: nó duy trì trạng thái của mỗi pin khi chip ngắt điện. Có hai điểm yếu của thẻ bộ nhớ flash là giá cả đắt hơn và tốc độ chậm hơn so với ổ cứng truyền thống. Nói chung, tốc độ chuyển dữ liệu của thẻ bộ nhớ flash chỉ khoảng 1 MBps. Những công nghệ và giao diện mới có thể nhân đôi hoặc ba tốc độ này, nhưng chắc chắn là bạn sẽ phải trả thêm tiền để có được tốc độ thuận tiện đó. Chip DRAM chậm nhất và rẻ nhất sử dụng trong máy PC vẫn còn nhanh hơn nhiều so với các loại chip thẻ bộ nhớ flash nhanh nhất hiện nay. Đó là lý do tại sao ổ cứng nhỏ vẫn tồn tại.

Thị trường thẻ bộ nhớ flash phát triển mạnh cùng với sự nở rộ của thị trường máy ảnh số bắt đầu từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước. Ban đầu máy ảnh số Mavica của Sony có gắn ổ đĩa mềm ở mặt sau để lưu chuyển dữ liệu đã trở thành sản phẩm rất ưa chuộng. Nhưng khi máy ảnh vuợt qua 1 megapiexl (1 triệu điểm ảnh) thì nhu cầu cần có những bộ nhớ dễ mang theo, dung lượng lớn và kích thước nhỏ trở nên rõ ràng hơn.

Các loại thẻ bộ nhớ flash

SmartMedia.
SmartMedia là loại thẻ bộ nhớ flash tiêu chuẩn đầu tiên xuất hiện, nhưng do thẻ SmartMedia quá cồng kềnh mất diện tích (khoảng 2,7 inch vuông, trong khi Secure Digital, một loại thẻ bộ nhớ flash khác chỉ có 1,2 inch vuông) và dễ bị hỏng nên nó không được ưa chuộng lắm. SmartMedia không có mạch điều khiển để có thể tương thích với PC như một ổ cứng tiêu chuẩn, do đó để gắn được SmartMedia với PC bạn cần mua thêm một bộ điều hợp PC Card nữa.

Thiết kế của thẻ bộ nhớ SmartMedia chỉ hạn chế ở 128 MB. Hãng Fuji và Olympus được coi là người ủng hộ lớn nhất với SmartMediAdvanced Filter, nhưng hiện nay họ cũng đang chuyển sang một định dạng mới là xD- Picture Car.

Kích cỡ của thẻ SmartMedia: 1,8 x 1,5 x 0,06 inch. Dung lượng tối đa: 128 MB.

MultMediaCard (MMC).
 Cùng với SmartMedia, MMC cũng là một trong những tiêu chuẩn thẻ bộ nhớ flash đầu tiên, nhưng MMC ít bị hỏng hơn do có vỏ nhựa cứng. MMC có bản to như thẻ Secure Digital (SD) nhưng mỏng hơn thẻ SD. Các máy chơi nhạc SD thường không chơi audio từ thẻ MMC, do các máy SD yêu cầu nhạc mã hoá. Hầu hết các công ty hiện nay đang bỏ dần các thiết bị MMC. Những công ty trung thành với MMC đang hướng đến định dạng mới gọi là RS MMC. Về cơ bản nó cũng như thẻ miniSD (xem phần thẻ SD ở dưới), nhưng chỉ dày bằng một nửa.

Kích cỡ của MMC: 3,4 x 2,1 x 0,2 inch.

Kích cỡ của RS MMC: 0,7 x 0,9 x 0,05. Dung lượng lớn nhất hiện nay: 128 MB. Dung lượng dự tính đến năm 2004: MMC, 256 MB; RS MMC, 512 MB.

CompactFlash (CF).
CF là nhà vô địch trong thị trường thẻ bộ nhớ flash. Hiện nay, số lượng thiết bị sử dụng thẻ CF là nhiều nhất trong các loại thẻ bộ nhớ flash. Tương lai của nó phụ thuộc rất nhiều vào máy ảnh số chuyên nghiệp cần dung lượng lớn, thẻ bộ nhớ CF dung lượng 4 GB cũng đã có trên thị trường. Các nhà sản xuất máy ảnh dành cho người tiêu dùng, dẫn đầu là Kodak đang chuyển đến sử dụng thẻ bộ nhớ SD nhỏ hơn, nhưng máy ảnh chuyên nghiệp sẽ hướng đến thẻ CF. Hầu hết thẻ bộ nhớ CF là Type II, dày cỡ như PC Card.

Kích cỡ của CompactFlasheading: 1,4 x 1,7 x 0,2 inch. Dung lượng tối đa hiện nay: 4 GB. Dung lượng dự tính đến năm 2004: 8 GB - 16 GB

Bộ nhớ PC Card.

Bộ nhớ PC Card Type II (độ dày tiêu chuẩn) đã trở nên phổ biến ở những người muốn có dung lượng lớn hơn thẻ bộ nhớ CF. Nhưng bộ nhớ bộ nhớ PC Card chưa được sử dụng trong các máy ảnh số và các thiết bị audio, vì hiện nay thẻ CF và khoá USB cũng đủ dung lượng đáp ứng. Dung lượng cao nhất của bộ nhớ PC Card hiện nay là 2GB.

Kích cỡ của PC Card: 3,4 x 2,1 x 0,2 inch. Dung lượng tối đa hiện nay: 2 GB. Dung lượng dự tính đến năm 2004: 4 GB.

Memory Stick.
 Sony đã tạo ra và hỗ trợ định dạng thẻ bộ nhớ Memory Stick với rất nhiều dòng sản phẩm của hãng này và các hãng khác cũng đưa ra nhiều sản phẩm Memory Stick. Memory Stick lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1999 và nhanh chóng chiếm khoảng 1/4 thị trường thẻ bộ nhớ flash. Hiện nay, thẻ tiêu chuẩn Memory Stick có rất nhiều thiết bị khác nhau cũng gọi là Memory Stick, do đó rất khó phân biệt nếu không có thông tin.

Đầu tiên, thẻ Memory Stick chỉ hạn chế ở 128 MB dung lượng và phổ biến với các phiên bản OpenMG (Magic Gate). Nhưng cũng có một phiên bản thẻ Memory Stick nhỏ hơn là Memory Stick Duo, hiện được sử dụng trong điện thoại di động và dự tính có thể mở rộng phạm vi tương thích với máy ảnh số và các máy chơi nhạc. Memory Stick Duo nhỏ hơn thẻ SD một chút.

Ngoài ra, thẻ Memory Stick của Sony còn có 2 sản phẩm gốc khác là: Memory Select, với 2 khối nhớ 128 MB truy xuất bằng cách lật khoá chuyển đổi và Memory Stick Pro hiện có dung lượng lên tới 1 GB, nhưng sản phẩm này lại không tương thích được với các phiên bản Memory Stick cũ, mặc dù về mặt vật lý nó khớp với các khe cắm của các phiên bản Memory Stick trước đây. (Mỗi loại thẻ bộ nhớ Memory Stick làm việc trong một khe cắm Memory Stick Pro, trực tiếp hoặc là qua một bộ điều hợp).

Kích cỡ của Memory Stick (hai sản phẩm gốc là Select và Pro): 2,0 x 0,8 x 0,1 inch. Kích cỡ của Memory Stick Duo: 1,2 x 1,8 x 0,06 inch. Dung lượng tối đa của Duo: 128 MB; Select: 256 MB; Pro: 1 GB. Dung lượng dự tính vào năm 2004: Duo là 512 và Pro là 2 Gbdung lượng

Secure Digita (SD).
SD hiện nay là thẻ bộ nhớ flash có hỗ trợ rộng mở nhất và có tương lai sáng lạn nhất. Thẻ SD nhỏ, do vậy bạn nên cẩn thận kẻo rất dễ mất. Đối với người thích audio, hạn chế lớn nhất của các máy chơi SD, cũng như các máy chơi Memory Stick là đòi hỏi bạn phải kiểm tra âm nhạc từ máy tính và quá trình chuyển đổi này có thể chậm.

Thẻ bộ nhớ SD là loại có dung lượng lớn thứ hai sau CF, sự định có thể đạt dung lượng 16 GB vào cuối năm 2005. Một số loại máy tính xách tay hiện nay cũng đã có khe cắm SD trực tiếp. Loại thẻ SD dung lượng nhỏ là thẻ miniSD hiện nay cũng có nhiều trên thị trường, loại này chủ yếu là dành cho điện thoại di động, máy ảnh số và máy chơi nhạc. Nếu bạn mua thêm một bộ điều hợp, thẻ miniSD có thể làm việc được với bất kỳ khe cắm nào của SD.

Kích cỡ của Secure Digital: 1,2 x 0,9 x 0,07 inch. Kích cỡ của miniSD: 0,8 x 0,8 x 0,05 inch. Dung lượng tối đa: 512 MB; miniSD là 256 MB. Dung lượng dự tính vào năm 2004: 2GB và miniSD là 512 MB.

xD-Picture Card.
Hãng sản xuất máy ảnh Fuji và Olympus đã bỏ tiêu chuẩn thẻ bộ nhớ SmartMedia kềnh càng để đến với loại thẻ nhỏ nhất xD-Picture Card không có mạch điều khiển, nó cần thêm một bộ điều hợp PC Card, nhưng lại có thể đọc và ghi nhanh hơn nhiều lần. xD-Picture Card không thể vượt qua được doanh thu của thẻ SD hay là có hỗ trợ các thiết bị rộng rãi như thẻ SD hay Memory Stick, nhưng Olympus là một hãng lớn trong lĩnh vực ảnh số. Nếu sự quan tâm của bạn chỉ ở lĩnh vực ảnh số, xD-Picture Card là sự lựa chọn tốt mặc dù dung lượng của thẻ này nhỏ hơn so với thẻ CF và SD.

Kích cỡ của xD-Picture Card:1,0 x 0,8 x 0,06 inch. Dung lượng tối đa: 512 MB. Dung lượng dự tính đến năm 2004: 1 GB.

Các loại bộ nhớ di động khác

Đôi khi thiết bị lưu trữ mà bạn muốn không phải là thẻ bộ nhớ flash. Nếu vậy, dưới đây là một vài lựa chọn khác.

Khoá bộ nhớ USB.
Sự thay thế tốt nhất với ổ đĩa mềm không phải là ổ CD có thể ghi mà đó chính là khoá bộ nhớ USB. Khoá bộ nhớ USB có dung lượng từ 8 MB đến 512 MB với mức giá trung bình khoảng 4.000 đồng cho 1MB. Đây là giải pháp được nhiều người yêu thích, nhất là với những người có nhu cầu chuyển dữ liệu ở nhà đến văn phòng và ngược lại hoặc chuyển một bản trình bày PowerPoint. Một số khoá USB còn có thể khởi dộng được (rất tiện với các chuyên viên IT), nếu máy tính cho phép. Dự tính dung lượng của khoá USB có thể đạt từ 2GB đến 4GB vào cuối năm 2004.

Ổ cứng nhỏ (ổ cứng mini).

ổ cứng Microdrive có dung lượng 1GB của IBM có kích thước nhỏ như thẻ bộ nhớ flash CF và được coi là nhân tố tạo nên cuộc cách mạng trong thị trường máy ảnh số chuyên nghiệp. ổ cứng mini có thể sử dụng được trong hầu hết các loại máy ảnh có khe cắm CF, thông thường giá khoảng 300 USD. ổ cứng mini nhanh hơn so với các bộ nhớ flash nhưng mỏng manh hơn và tốn nhiều điện năng hơn. Hitachi dự định sẽ đưa ra một phiên bản bộ nhớ mini dung lượng 4GB mua công nghệ từ IBM. Với một ổ Microdrive dung lượng 1 GB cộng với một bộ điều hợp PC Card, bạn đã có ngay 1 GB lưu trữ cho máy xách tay mà lại mang theo dễ dàng, gọn nhẹ. Với mức giá tương tự, bạn có thể mua một ổ cứng PC Card nhỏ gọn của Toshiba và Hitachi có dung lượng từ 2- 5GB. ổ cứng mini rất tiện lợi trong việc lưu trữ dữ liệu cho những người hay phải đi xa.

Dựa trên những thông tin về thị trường thẻ bộ nhớ flash và những gì mà các công ty sản xuất các sản phẩm này tiết lộ về tương lai cho thấy: các loại thẻ Memory Stick và Secure Digital sẽ tồn tại được lâu nhất và mạnh mẽ nhất. Các loại thẻ CompactFlash hiện nay cũng rất chuộng, nhưng các thiết bị tiêu dùng khác ngoại trừ Sony ra sẽ hướng tới dùng thẻ tiêu chuẩn SD.

Lời khuyên khi mua và sử dụng thẻ bộ nhớ flash

1. Cách đơn giản nhất để lưu chuyển dữ liệu từ một thiết bị di động đến máy PC là gắn một thẻ bộ nhớ flash vào máy tính của bạn. Nhiều máy tính xách tay mới cũng có các khe cắm dành cho thẻ bộ nhớ flash. Tất cả các sản phẩm của Sony đều chấp nhận thẻ bộ nhớ định dạng Memory Stick và nhiều máy tính xách tay của Toshiba thì chấp nhận thẻ theo chuẩn SD.

2. Thẻ SD nhỏ và dễ mất. Nên đầu tư một bao da nhỏ để đựng thẻ.

3. Nếu bạn muốn mua một đầu DVD hay TV, nên tìm loại có khe cắm dành cho thẻ bộ nhớ flash - PC Card (loại đa năng nhất), SD hay Memory Stick.

4. Một số loại máy ảnh số (nhất là các máy ảnh của Kodak) thường có gắn kèm bộ nhớ từ 8MB đến 32MB, do đó nếu bạn quên không mang theo thẻ bộ nhớ flash, có thể sử dụng bộ nhớ này để chụp vài chục ảnh.

5. Hầu hết nhưng không phải là tất cả khoá USB đều tương thích với các máy PC, Mac và máy xách tay hiện nay như ổ cứng mini. Một số ít khoá USB yêu cầu bạn phải cài một driver sẵn sàng trước.

6. Nếu bạn chọn thẻ bộ nhớ flash mới và dung lượng lớn có xu hướng đọc và ghi nhanh hơn nhiều lần so với thẻ cũ. Khi bạn đang sử dụng đầu đọc thẻ bộ nhớ dựa trên USB, kết nối thẻ bộ nhớ qua USB 2.0 có thể tăng được tốc độ lưu chuyển dữ liệu hoặc là bạn có thể sử dụng một PC Card hay khe cắm trong để lưu chuyển dữ liệu nhanh hơn.

7. Thẻ CF càng đắt thì tốc độ (2X hoặc 4X - X là tiêu chuẩn tốc độ chuyển dữ liệu tương đương với 150 KBps) càng cao và phù hợp với những máy ảnh số cao cấp có thể lưu được những ảnh lớn (thông thường khoảng 4 megapixel trở lên). Đối với những máy ảnh dành cho người tiêu dùng thông thường, có lẽ chẳng cần thiết phải đầu tư thêm vào tốc độ của thẻ bộ nhớ.

8. Nghĩ kỹ trước khi mua một máy chơi nhạc có gắn bộ nhớ (trong khi không có khe cắm bộ nhớ), trừ khi nó cực rẻ. Với các thiết bị tầm trung và cao cấp hiện nay đang hướng đến sử dụng ổ cứng rẻ với dung lượng từ 1GB đến 2GB để thay thế thẻ bộ nhớ flash.

Minh Tiến
(VNPT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.