Mua xe trả góp chưa sang tên: Xe mất ai được đến bù?

05/12/2003 17:33 GMT+7

Dành dụm trong nhiều năm trời vẫn không đủ tiền, đành dựa vào ngân hàng mua xe trả góp. Chiếc “xế nổ”chưa kịp sang tên thì trong một lần đi tham quan được gửi vào bãi giữ xe đã bị kẻ gian chôm mất. Bắt đền, chủ giữ xe tuyên bố: “Giấy tờ đứng tên ai, tôi trả cho người đó”, còn đơn vị bán xe đã nhận đủ tiền nên chẳng màng khiếu kiện. Người mất xe chỉ biết ngửa cổ than trời.

Chuyện từ một bãi giữ xe...

Cách đây hơn 6 tháng, ngày 25/5/2003, chị Trần Thị Kim Chung (ngụ ở 151 Bà Hom, P.13, Q.6, TP Hồ Chí Minh) vào Công viên văn hóa Đầm Sen tham quan và gửi chiếc xe Dream II Thái, biển số 52K1-7124 (số khung và số máy 5013772) tại khu vực cổng B do bà Nguyễn Thị Thủy làm chủ. Đến 13 giờ 30 cùng ngày, khi trở ra chị Kim Chung tá hỏa khi chiếc xe đã mất. Sau một hồi tìm kiếm, nhân viên bãi xe đẩy ra cho chị một chiếc xe Dream II Trung Quốc có biển số giả tương tự. Tuy nhiên do xác định không phải xe mình nên chị Kim Chung không nhận.

Chị kể: “Lúc ấy chồng bà Thủy bảo rằng: Chị cứ an tâm đi, với mức độ kinh doanh của bãi xe chúng tôi thì việc đền bù 1-2 chiếc xe là không thành vấn đề và đề nghị sẽ viết một giấy biên nhận, cam kết đền bù trong vòng một tuần. Tôi đồng ý nhưng ra điều kiện tờ biên nhận phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Sau một hồi thương lượng không thành, tôi và chồng bà Thủy quyết định đưa vụ việc và chiếc xe tang vật lên công an P.3, Q.11 nhờ giải quyết”.

 Luật gia Phạm Minh Tuấn: Nhận giữ xe của người khác có thu tiền rồi làm mất, bãi giữ xe phải có trách nhiệm bồi thường cho người trực tiếp gửi là chị Kim Chung, còn chủ sở hữu chỉ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tòa án chỉ xem xét quan hệ dân sự giữa người gửi và người nhận chứ không thể tuyên cho đơn vị đứng tên giấy tờ xe được đền bù khi mà họ không có yêu cầu (nếu có thì khởi kiện ở một vụ án khác). Đồng thời qua xác minh, nếu việc mua bán xe giữa Công ty Việt Thanh và chị Kim Chung là có thật và đã hoàn thành thì theo tôi, chắc chắn tòa sẽ tuyên bố chủ bãi xe trả thẳng tiền đền bù cho người bị mất xe.

Qua rất nhiều lần gặp gỡ tại Công an P.3, đại diện chủ bãi giữ xe là bà Lâm Kim Cương chỉ chấp nhận đền bù cho chị Kim Chung 10 triệu đồng, phần còn lại chị Chung phải chịu và phải giao ngay cà vẹt xe khi nhận tiền. Do mức giá quá thấp nên cán bộ điều tra yêu cầu hai bên cùng đi khảo sát giá để đi đến thống nhất nhưng việc hòa giải cuối cùng bất thành, do giá thị trường loại xe của chị Kim Chung dao động từ 17-20 triệu đồng, bà Kim Cương không đồng ý.

Mặt khác, giấy tờ xe của chị Kim Chung vẫn chưa được sang tên từ Công ty Việt Thanh - đơn vị bán xe nên chủ bãi xe bắt bí, tuyên bố “giấy tờ đứng tên ai, tôi trả người đó”. Còn đại diện Công ty Du lịch Phú Thọ thì rất thiện chí cam kết sẽ yêu cầu chủ bãi xe giải quyết thỏa đáng cho khách hàng, nếu cần công ty cũng có biện pháp hỗ trợ một phần kinh phí.

Mãi đến ngày 25/7/2003, sau một thời gian dài chờ đợi bà Kim Cương đi du lịch về, chị Kim Chung mới có được cuộc gặp gỡ đầy đủ các bên: Công an Q.11, đại diện bãi giữ xe và Công ty Du lịch Phú Thọ để tháo gỡ bế tắc. Tại đây, anh Lâm Văn Đông - Công an Q.11 đề nghị chị Kim Chung phải nhanh chóng liên lạc với Công ty Việt Thanh để hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết vì lẽ ra khi hoàn thành việc mua xe với Công ty Việt Thanh qua Ngân hàng Á Châu, chị Kim Chung phải sang tên xe qua mình.

Ngày 28/7/2003, Giám đốc Công ty Việt Thanh đã có xác nhận vào đơn của chị Kim Chung xung quanh việc mua bán chưa sang tên này và khẳng định chị Chung đã hoàn toàn trả đủ tiền. Nhưng...

...và ai sẽ nhận được tiền đền bù?

Cầm văn bản xác nhận của bên bán xe, chị Kim Chung vui mừng lên Công an Q.11 để nộp và chỉ chờ ngày nhận tiền. Ai ngờ bà Kim Cương phản ứng, đề nghị Công ty Việt Thanh phải tiếp tục xác nhận sẽ có chịu trách nhiệm sang tên xe cho chị Kim Chung (vì sợ công ty giải thể) mới chịu bồi thường nhưng khi chị Kim Chung đến thì Công ty Việt Thanh lại từ chối nên vụ việc tiếp tục rơi vào bế tắc. Loanh quanh mãi chẳng đi tới đâu, bực mình, chị Kim Chung làm đơn gửi ra TAND Q.11 nhờ phân xử.

Làm việc với PV báo Thanh Niên, đại diện chủ bãi xe cho rằng: “Bức xúc của chị Kim Chung về việc chúng tôi chậm đền bù cho chị là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên vì giấy tờ xe nhập nhằng như vậy nên chúng tôi vẫn chờ sự phán quyết của tòa án. Lỡ bây giờ chúng tôi đền bù cho chị Kim Chung xong thì Công ty Việt Thanh - đang đứng tên chủ quyền xe - lại khởi kiện thì sao? Chúng tôi cũng thấy khó xử không biết làm thế nào cho đúng”. Chị Kim Chung thì bức xúc: “Sự việc đã xảy ra lỗi hoàn toàn là do bãi giữ xe. Họ làm mất xe tôi nên phải có trách nhiệm với khách hàng. Đằng này lại cố tình kéo dài thời gian để người bị hại nản chí bỏ cuộc, tôi sẽ không bao giờ chịu thua đâu”.

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.