Ca sĩ Mỹ Lệ: “Tôi không đánh đổi tất cả để thành ngôi sao”

28/11/2003 18:49 GMT+7

Năm 1997, có một cô ca sĩ chân ướt chân ráo từ Huế vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Cô từng bước khẳng định mình qua nhiều chương trình ca nhạc thời trang, đặc biệt là chương trình Duyên dáng Việt Nam. 2 CD đã phát hành cùng 1 VCD, 1 CD chuẩn bị phát hành là những gì Mỹ Lệ có được sau hơn 6 năm trên đất khách.

- Nhiều người nhận xét rằng, so với các ca sĩ trẻ khác đang nổi tiếng, giọng hát của Mỹ Lệ không hề thua kém. Chị có biết nguyên nhân tại sao mình vẫn chưa bật sáng?

- Về điều này tôi luôn tự nói với lòng phải thật bình tĩnh. Tôi biết dòng nhạc của mình đang theo đuổi không phải hát ra là khán giả thích liền mà cần có thời gian “ngấm dần”. Tôi không muốn bỏ dở dang những gì mình theo đuổi để nhảy qua một lĩnh vực khác - nhạc thời trang. Những bài hát tôi chọn không dễ dãi nếu không muốn nói là khó nghe, khó hát. Tôi không tạo xì-căng-đan để đưa tên tuổi mình đến với công chúng. Tôi biết, cho đến lúc này mình vẫn còn hạn chế về lượng khán giả biết đến nhưng tôi không hối hận. Tôi vẫn chờ thời điểm để mọi người có một cách nhìn mới hơn về âm nhạc. Tôi muốn có một cái gì đó cho riêng mình. Mặt khác, tôi chưa từng độc quyền bởi một ai, cũng không có “ông bầu” nào lo lắng.

- Nếu như ai đó hứa giúp đỡ để đưa chị vụt sáng như một ngôi sao, bù lại chị sẽ phải đánh đổi tất cả thì chị nghĩ thế nào?

- Tôi đã từng được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn giúp đỡ và gọi vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, sau đó là nhạc sĩ Từ Huy và nhóm Những người bạn. Nếu tôi nói ra điều này thì chắc mọi người sẽ nghĩ rằng tôi nói không thật - tôi không có ý nghĩ mình sẽ là một ngôi sao sáng rực trên bầu trời âm nhạc. Tôi không mơ ước mình đi đến bất cứ nơi đâu cũng được mọi người biết đến. Tôi thật sự sống và hát hết mình với niềm đam mê của mình. Do đó tôi không đánh đổi tất cả để thành ngôi sao.

- Hiện nay ca sĩ mọc lên như nấm. Chị có sợ họ sẽ chiếm lĩnh thị trường của các ca sĩ đàn chị?

- So với các lĩnh vực khác, trong nghệ thuật có chuyện cạnh tranh nhau, đó là bình thường. Nhiều ca sĩ mới xuất hiện thay thế ca sĩ cũ là một quy luật hiển nhiên. Tôi luôn đặt ra mục tiêu là càng khó càng phải cố gắng nhiều hơn. Mặt khác cũng sẽ chuẩn bị tinh thần cho những sự thay đổi này. Tuy nhiên, tôi tin một ca sĩ có nghề thực sự thì dù có bị lãng quên một sớm một chiều họ cũng sẽ được trở lại với sân khấu.

- Có một thời gian khán giả nhận thấy Mỹ Lệ thể hiện ca khúc ở mọi thể loại, cho đến bây giờ chị đã khẳng định dòng nhạc của mình chưa?

- Tôi bị đến 3 năm “bơi” trong nhiều ca khúc mà không khẳng định được mình sẽ hát dòng nhạc nào. Ai gọi cũng hát, bài gì cũng hát mà không định hình được mình. Năm 2001, tôi quyết định làm một điều gì đó và đã khẳng định dòng nhạc của mình là pop-rock cùng một vài ca khúc R&B. Điều này khán giả thấy rõ qua 2 album của tôi đã phát hành: Về với em, Cho nhau một nụ cười.

- Dù muốn hay không muốn, ca sĩ vẫn thường gặp những xì-căng-đan trong giới. Trước những chuyện này chị sẽ làm cách nào?

- Lúc còn nhỏ, tôi là người rất dễ bị sốc và phản ứng kịch liệt mỗi khi ai đó nói về mình không đúng dù là chuyện lớn chuyện nhỏ. Khi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, tôi nghĩ rằng đời ca sĩ đôi khi có những chuyện không như mình nghĩ và rút kinh nghiệm để tập quên mọi thứ. Đôi lúc cũng nhìn lại con người thật của mình xem dư luận nói có đúng không. Quả thật thì cuộc sống không êm ả như lúc nhỏ tôi vẫn nghĩ. Bây giờ tôi đã xem nhẹ mọi chuyện hơn.

- Chị nghĩ sao khi mọi người nói rằng tình yêu của ca sĩ chợt đến chợt

Năm 1991, Mỹ Lệ tốt nghiệp Khoa Giao hưởng Nhạc viện Huế (đàn Violoncell 11 năm hệ chính quy). Năm 1996, tốt nghiệp thanh nhạc Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Trong thời gian còn là sinh viên, đã đoạt một số giải thưởng: HCV tiếng hát sinh viên toàn quốc (1994); HCB liên hoan các trường nghệ thuật chuyên nghiệp (1995); Giọng hát triển vọng trong cuộc thi Liên hoan giọng hát thính phòng toàn quốc (cuộc thi mang tính cổ điển chuyên nghiệp năm 1996); HCV trong liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp mùa thu (2000); tham gia lưu diễn tại Pháp cùng các giáo sư, thầy cô của Nhạc viện Huế (1993); tham gia festival sinh viên của Đại học Chiêngmai-Thái Lan (1994); lưu diễn với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Singapore (1998); tham gia lưu diễn một tháng tại các nước châu u... cùng rất nhiều chương trình khác.
đi. Họ rất khó chung thủy dài lâu ?

- Không phải ngẫu nhiên mà mọi người nói như vậy. Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào cũng như thế. Với bản thân tôi, vì sự khắt khe của một gia đình người Huế nên tôi không dễ dàng trong chuyện tình yêu. Nhưng khi yêu ai tôi yêu hết mình và sống hết mình vì họ. Tuy nhiên, nếu thấy họ không xứng đáng với tình yêu của mình thì không qụy lụy mà nhanh chóng kết thúc. Tôi là người có cá tính mạnh mẽ cộng một chút... nam tính. Có lẽ cũng chính vì thế mà tôi thấy mình không bị khổ nhiều vì yêu.

- Chị từng giới thiệu “người ấy” lên báo, hiện nay chuyện riêng tư của chị đến đâu rồi ?

- Rất nhiều khán giả nói rằng Mỹ Lệ “hứa” sẽ lên xe hoa nhưng sao đến nay vẫn chưa thấy. Ở đời có nhiều việc không như mình nghĩ và chuyện ấy đến nay đã trôi vào quá khứ. Nghĩ lại tôi thấy mình tại sao quá tin yêu người. Cũng may là mọi chuyện đến giờ đã kết thúc mà không làm cho tôi phải đau khổ nhiều. Hiện nay tôi đang có niềm vui mới. Đây cũng chính là động lực lớn lao giúp tôi yêu đời và yêu công việc hơn.

- Với chị tình yêu và sự nghiệp điều gì quan trọng hơn? Chị có phải là một phụ nữ đảm đang?

- Với tôi tình yêu và sự nghiệp quan trọng ngang nhau. Nhưng thời điểm này thì tình yêu đôi khi vượt hơn sự nghiệp. Nhờ tình yêu mà tôi thấy công việc của mình tốt hơn khá nhiều. Tôi có phải là một phụ nữ đảm đang không thì vẫn chưa dám khẳng định. Chỉ biết rằng tôi vẫn quán xuyến mọi việc cho 4 em gái của mình. Khi về đến nhà, tôi thích là một phụ nữ bình thường được dọn dẹp, nấu nướng và trang trí nhà cửa.

- Chị có tin vào số mệnh không? Cho đến bây giờ chị có hài lòng với nghiệp cầm ca của mình?

- Trước kia tôi không tin vào số mệnh, nhưng bây giờ thì có (một chút) nhất là chuyện “trăm năm”. Sau hơn 6 năm vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, tôi thấy mình hài lòng với những gì đã có dù phải trải qua một số khó khăn. Tôi cũng từng làm báo một năm và làm vài chuyện lặt vặt khác để sống. Tuy nhiên, so với nhiều ca sĩ khác tôi thấy mình hạnh phúc hơn nhiều. Tôi hài lòng với những gì mình có.

Dạ Ly
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.