Ngỡ ngàng Ý Tý

08/07/2010 11:52 GMT+7

(TNO) Vẻ đẹp hoang sơ, nguyên thủy của vùng đất Ý Tý sẽ đem đến cho du khách những cảm xúc đầy thi vị trên hành trình khám phá miền đất biên cương.

Ý Tý là một xã vùng biên của huyện Bát Xát (Lào Cai), giáp với nước bạn Trung Quốc. Ý Tý nằm ở độ cao trên 2.000 mét so với mực nước biển, lưng tựa vào dãy núi Nhù Cù San cao vút. Nơi đây, gần như quanh năm mây mù bao phủ, rất hiếm khi ánh nắng mặt trời soi đủ cả ngày, bởi thế nhiều người gọi Ý Tý bằng cái tên "vùng đất mù sương".

Sự kỳ vĩ của thiên nhiên Ý Tý khiến ai đó nếu đã một lần đến và được ngập chìm giữa bao la, khoáng đạt, mênh mang của đất trời sẽ không thể quên được cảm xúc tuyệt vời này.

Có lúc bất chợt gió đem mây tới ở ngọn núi xa xa, dềnh lên nối đất vào với trời xanh, xóa nhòa mọi ranh giới. Dưới thung lũng thấp thoáng những ngôi nhà trình tường xinh xắn, kiến trúc độc đáo của người Hà Nhì, người Mông ở Ý Tý. Với thiết kế hình chữ nhật, nhà trình tường có một cửa chính và "cửa tò vò" thông gió ở trên cao, không có cửa sổ, nhưng mùa đông rất ấm áp mà mùa hè lại mát mẻ. Tường nhà được nện bằng đất rất dày. Mái nhà được lợp bằng gỗ hoặc cỏ tranh, theo kiểu hình tròn hoặc hình chóp.

Nếu lên Ý Tý vào ngày thứ bảy, du khách sẽ được hòa mình vào phiên chợ văn hóa với rực rỡ sắc màu thổ cẩm của các dân tộc Mông, Dao,  Hà Nhì. Đôi khi cả người Hán từ bên kia biên giới cũng sang trao đổi mua bán hàng hóa ở đây. Mỗi dân tộc một kiểu trang phục, một cách vấn khăn, một lối trang sức, không lẫn vào nhau mà cùng nhau làm cho bức tranh Ý Tý trở nên rực rỡ sắc màu.

 
Bản Lao Chải (xã Ý Tý, huyện Bát Xát) là địa danh du lịch khá nổi tiếng với những ngôi nhà hình nấm của người dân tộc Hà Nhì - một trong những dân tộc ít người nhất của Việt Nam - nằm trên độ cao 1.500 mét so với mặt biển

 
Đường ô tô mới mở nối liền thành phố Lào Cai với vùng cao Ý Tý - Ngải Thầu - A Lù - Á Mú Sung - Trịnh Tường (Bát Xát) tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trên vùng đất phía tây tỉnh Lào Cai

 
Cửa hàng thương nghiệp Ý Tý


Nụ cười ngây thơ hồn nhiên của em bé Lao Chải


Những nương thảo quả dưới tán rừng già ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển ở khu vực Ý Tý (Bát Xát, Lào Cai)


Gia đình chị Lý Tảo Mẩy ở thôn Ngải Chồ, Ý Tý, Bát Xát đang thu hoạch thảo quả (mỗi một cân được bán với giá 80.000 nghìn đồng)


Ở Ý Tý,  nhà nào có đống củi to là nhà đấy được xem giàu có. Trong ảnh là những phụ nữ đi gùi củi trong rừng về


Hạnh phúc người mẹ


Làm nhà trình tường


Thắm tình quân dân


Nơi dòng sông Hồng (màu đỏ gạch) và dòng suối Lũng Pô (màu xám xanh) gặp nhau, đều chảy từ địa phận huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) sang địa phận bản Lũng Pô, xã Á Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam)


Vẻ đẹp ruộng bậc thang


Thiếu nữ Mông ở Ý Tý

Phạm Bằng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.