Xây nhà nhầm lên đất người khác?

10/04/2010 22:51 GMT+7

Một gia đình mua miếng đất của một công ty địa ốc, được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng nhà đàng hoàng. Ở ổn định được... 7 năm thì bị kiện và bị tòa án buộc phải dỡ nhà đi...

Đó chính là tình cảnh của ông Trần Thanh Long, ngụ ấp 2, thị trấn Hộ Phòng (H.Giá Rai, Bạc Liêu). Năm 2003, ông mua của Công ty Việt Úc miếng đất 36,08m2. Công ty đứng ra làm thủ tục chuyển nhượng, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và giao vị trí đất. Có đất và có giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng tỉnh cấp, ông Long an tâm cất nhà và đưa gia đình vào ở. Nào ngờ đến năm 2009, miếng đất đó là đối tượng tranh chấp giữa ông và ông Huỳnh Văn Tấn, ngụ cùng thị trấn. Lý do tranh chấp là vì đất đó chính là thửa đất 0618, tờ bản đồ số 9 theo đúng GCNQSDĐ ông Tấn được cấp khi ông mua của Công ty Việt Úc cuối năm 2002. Ông Long lúc này mới bật ngửa: miếng đất mình đang ở cứ đinh ninh là thửa đất 0620, tờ bản đồ số 9, theo GCNQSDĐ hóa ra không phải. Biên bản đo đạc, khảo sát của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện ngày 30.12.2009 cũng khẳng định đất đó đúng là thửa đất 0618 đứng tên ông Tấn.

Chỉ có điều ông Long thắc mắc: tại sao khi ông cất nhà, ông Tấn không ngăn cản, thậm chí ngày ăn tiệc tân gia, người nhà ông Tấn còn đến dự rất vui vẻ. Đến đây, mới phát hiện ra chính ông Tấn ngay từ đầu cũng không biết miếng đất ông Long cất nhà là đất của mình. Ông Tấn chỉ biết ông có mua của Công ty Việt Úc miếng đất có GCNQSDĐ xác định là thửa đất 0618 và đã sang nhượng cho người khác. Chỉ đến khi người mua năm 2009 không làm được thủ tục chuyển quyền sử dụng vì lý do ông Long đã cất nhà lên đó thì ông Tấn mới biết rõ vị trí đất của mình.

Vụ việc đã được đưa ra xét xử tại tòa cấp sơ thẩm. Trước tòa, ông Long viện dẫn giấy xác nhận của nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Việt Úc rằng việc ông cất nhà là đúng vị trí thửa đất 0620 công ty đã giao, còn GCNQSDĐ gọi thửa đất này là thửa 0618 thì không đúng với sơ đồ Nhà nước đã cấp cho công ty. Tuy nhiên tòa cho rằng chỉ giấy xác nhận trên mà không có biên bản bàn giao đất thể hiện rõ việc cắm mốc ranh giới khi bàn giao thì không đủ cơ sở để xem xét. Do đó tòa tuyên ông Long phải dỡ nhà để giao đất lại cho ông Tấn.

Không đồng tình với phán quyết trên, ông Long kháng cáo lên tòa phúc thẩm. Chưa biết tòa phúc thẩm sẽ phán quyết ra sao nhưng xét trong bản chất của vụ việc, ông Long là người ngay tình mà phải gánh hậu quả. Lỗi do ai? Do Công ty Việt Úc xác định không đúng vị trí đất khi bàn giao hay do khâu cấp GCNQSDĐ không chính xác?

Nguyễn Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.