Lẩu cá chèo bẻo

31/12/2009 09:21 GMT+7

(TNTT>) Lần đi Trà Vinh, được mấy anh bạn khá sành ăn dẫn đi nếm thử món lẩu cá chèo bẻo, thế mà đến giờ nhớ lại, thèm...điêu đứng. Lúc ấy, ba người chúng tôi chỉ ngồi một lát đã nghe mùi thơm lừng bốc lên từ chiếc lẩu giữa bàn.

Anh bạn dỡ nắp ra, nước sôi sùng sục nghi ngút khói, hương thơm càng đậm đà, cuộn lên theo gió, nồng nàn mùi cơm mẻ, cà chua, gia vị và thịt cá chèo bẻo.

 Chưa từng ăn cá này bao giờ, tôi rạo rực ra mặt. Cá được chấm nước mắm đầy ớt tươi hấp dẫn, đơn giản thôi mà ngon đến lạ. Thịt cá ngọt, béo, không nhiều xương, đặc biệt là có các miếng sụn nhai sần sật, béo bùi tuyệt hảo. Nước lẩu mặn ăn với bún thì khỏi chê. Người dân địa phương ăn lẩu cá chèo bẻo với rau muống, cù nèo, bắp chuối, chuối già và khóm.

Thất Lang

Địa chỉ: Quán lẩu cá chèo bẻo: ấp Sa Bình, xã Long Đức, thị xã Trà Vinh
Chủ quán: Nguyễn Minh Hiếu
Giá: 1 lẩu có kèm bún 60.000 đồng
1 lẩu đủ cho 3 người ăn no.

Lẩu cá chèo bẻo mặn mà càng ăn càng ngon, món này dân nhậu rất khoái mà người ăn chơi cũng mê, bởi hương thơm của cá biển mặn mòi cùng vị chua của cơm mẻ. Ai nể nhau thì thường nhường nhau khúc đầu và đuôi, hai phần này chứa đầy sụn, càng nhai càng ghiền.

Anh Hiếu chủ quán thố lộ: cá chèo bẻo là cá nước mặn, thuộc loại da nhám nên cách chế biến đòi hỏi người làm cá phải có kinh nghiệm trong công đoạn cạo vảy. Trước hết, người chế biến bắc chảo nấu nước sôi để trụng cá. Khi nước sôi, áp dụng theo liều lượng 7 nóng – 3 lạnh để trụng cá vào. Trụng cá xong, để làm sạch da cá, người ta phải lấy “cước” loại chùi soong, chùi chén đĩa chà nhè nhẹ để vảy tróc từ từ. Xong, mổ bụng cắt bỏ nội tạng. Tiếp đó rửa thật sạch cắt từng khoanh, để ráo nước.

Cả 3 thằng ăn như vũ bão như chúng tôi thế mà một nồi lẩu cũng đủ trám đầy bụng. Bao tử căng đầy nhưng mắt cứ mải thòm thèm, liếc dọc ngó ngang sang nồi lẩu nghi ngút khói ở bàn bên cạnh.

Thất Lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.