Đề cử cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên địa chất toàn cầu

03/12/2009 01:24 GMT+7

Ủy ban UNESCO Việt Nam đã gửi hồ sơ sang trụ sở UNESCO (Paris, Pháp) đề cử cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang (ảnh) là Công viên địa chất toàn cầu.

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở 4 huyện vùng cao núi đá phía bắc của tỉnh Hà Giang gồm các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn; có tổng diện tích hơn 574 km2 và độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển. Theo kết quả khảo sát của các nhà khoa học, cao nguyên Đồng Văn có tới 80% diện lộ đá vôi, với 11 hệ tầng, trong đó có loại trầm tích cổ nhất có niên đại từ 600 đến 400 triệu năm.

Bên cạnh đó, cao nguyên đá còn đa dạng về thạch địa tầng, loại hình khoáng sản và đa dạng cổ sinh học với hàng nghìn loại của 120 giống thuộc 17 nhóm sinh vật. Hiện nay, trên thế giới có 55 công viên ở 17 nước được UNESCO công nhận và tham gia vào mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu. Trong đó, 10 công viên có hiện tượng địa chất karst (phong hóa đá vôi) nhưng cao nguyên đá Đồng Văn có đặc trưng riêng bởi những kiến tạo tự nhiên gồm hoang mạc đá, rừng đá phong hóa, rừng đá trẻ... Tại Việt Nam, cao nguyên đá Đồng Văn cũng là địa danh đầu tiên được đề nghị công nhận là Công viên địa chất quốc gia.

Dự kiến, UNESCO sẽ công bố kết quả tại hội nghị UNESCO diễn ra tại Malaysia vào tháng 4.2010. 

Ngân Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.