Vì sao “30 Rock” thành công?

26/09/2009 10:21 GMT+7

Giải thưởng Emmy đang mất uy tín? Đó là nhận xét của một nhà phê bình vì họ cho rằng các giải thưởng của Emmy đang ngày càng trở nên dễ đoán.

Một ví dụ được các nhà phê bình đưa ra là giải thưởng dành cho phim hài hay nhất từ 3 năm qua không thay đổi khi nó được mặc định cho “30 Rock”. Không những vậy, “30 Rock” phần 3 còn tạo ra kỷ lục trong lịch sử 61 năm của giải thưởng Emmy khi nhận được 22 đề cử.

Thật ra, việc một cái tên thống lĩnh trong thế giới phim hài không phải là chuyện hiếm tại Mỹ. Năm 1994 đến 1998, Frasier của NBC cũng giành 5 giải thưởng liên tiếp của Emmy cho phim hài hay nhất. Nhưng trong thế kỷ 21, khi truyền hình bùng nổ và sự cạnh tranh trong thế giới giải trí ngày càng cao, việc một series phim độc chiếm giải Emmy suốt 3 năm cũng khiến nhiều người khó chịu. Tuy nhiên, không bầu cho “30 Rock” thì chẳng còn phim nào xứng đáng hơn. Hai tuần trước ngày Emmy công bố giải thưởng, tờ Los Angeles Times nhận định: “Chưa năm nào mà việc đoán giải Emmy lại dễ như lúc này. 30 Rock sẽ lại đoạt phim hài hay nhất”.

Sức hấp dẫn của Tina Fey

Tại sao “30 Rock” lại vẫn giữ được sự hấp dẫn và thu hút lượng lớn khán giả trong suốt 3 năm qua và có lẽ trong cả những năm tiếp theo nữa? Nhân tố đầu tiên là người tạo ra chương trình Tina Fey. Nhiều khán giả khẳng định rằng chỉ cần nhìn thấy Fey trên màn hình là họ có thể gác mọi công việc để xem xong phim cô diễn. Đó là lý do vì sao khi “30 Rock" phần 3 phát sóng tập 1, gần 9 triệu khán giả tại Mỹ đã dán mắt lên truyền hình và con số khán giả các tập sau đó luôn đạt ổn định 7,7 triệu người. Thành công của Fey có thể coi là một hiện tượng.

Tại Việt Nam, khán giả có thể xem 30 Rock trên kênh Star World lúc 21g tối thứ 2 hằng tuần

Fey là người viết kịch bản và diễn xuất trong show “Saturday Night Live” suốt 7 năm từ 1999 đến 2006. Show này đã đưa Fey lên đỉnh cao nhưng cô vẫn quyết định chuyển sang làm “30 Rock” năm 2006 trong cả hai vai trò viết kịch bản và diễn xuất. Đây mới là đứa con tinh thần đích thực của Fey. Trong “30 Rock”, Fey vào vai Liz Lemon, một người viết kịch bản cho các hãng truyền hình. Trước “30 Rock”, serie phim hài “The Dick Van Dyke Show” (nhận liên tiếp 4 giải Emmy) cũng đã thành công khi lấy nhân vật chính là một người viết kịch bản. Fey đã thực hiện quá tốt vai Liz Lemon vì cô diễn tự nhiên như chính mình ở ngoài đời. Chính nhờ vai diễn này,  Fey cũng được đề cử cho giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho thể loại phim hài của Emmy 2009. Nhiều người cho rằng Fey không được giải vì các nhà phê bình không muốn để “30 Rock” thâu tóm quá nhiều danh hiệu.

Điều may mắn cho Fey là cô có rất nhiều cộng sự tuyệt vời trong “30 Rock”. Nhiều người nói rằng họ rất thích nhạc nền của series phim này nhưng hiếm người biết người soạn nhạc cho “30 Rock” là Jeff Richmond, chồng của Fey. Richmond cho biết: “Tôi tôn thờ Fey và những bản nhạc tôi viết trong 30 Rock là tất cả tình yêu của tôi dành cho vợ”. Alec Baldwin, nam diễn viên chính trong “30 Rock” cũng là người đem lại thành công cho series phim và chính ông cũng được nhận giải Emmy cho nam diễn viên chính thể loại phim hài xuất sắc nhất.

Fey không phải là người duy nhất viết kịch bản cho “30 Rock” mà rất nhiều người tham gia, mỗi người thường viết một tập và chính điều này khiến các tập không bị trùng lặp về mặt ý tưởng. Nhiều người thừa nhận họ thích lời thoại trong các tập phim vì nội dung gây hài của “30 Rock” không tục, nó có thể khiến người ta cười ngay lúc xem và sau khi xem lại lần hai, họ vẫn bị chọc cười mà lần thứ nhất chưa kịp phát hiện.

Khách mời toàn sao

Hệ thống khách mời phong phú của “30 Rock” cũng làm cho nó khác với loạt phim hài khác. Những khách mời nổi tiếng như  Jennifer Aniston, Isabella Rossellini, Edie Falco, Matthew Broderick, Carrie Fisher hay Salma Hayek liên tục xuất hiện khiến nhiều người cảm tưởng xem “30 Rock” là được dịp theo dõi lễ trao giải Oscar. Uy tín của Fey và của “30 Rock” đã khiến họ thu hút được các nhân vật nổi tiếng tham gia. Ngay cả cựu phó tổng thổng Mỹ, Al Gore cũng xuất hiện trên “30 Rock”.

Vào giữa tháng 10 này, “30 Rock” phần 4 sẽ được phát sóng với số tập chưa được tiết lộ. Khán giả lại được gặp những gương mặt quen thuộc Tina Fey, Alec Baldwin và Tracy Morgan. Những người sản xuất series phim này còn cho biết họ muốn mời tổng thống Obama xuất hiện trong một tập nào đó. Những ý tưởng táo bạo và mởi mẻ luôn xuất hiện để giúp “30 Rock” tiếp tục thống lĩnh thế giới phim hài nước Mỹ trong năm 2010 và các danh hiệu tại lễ trao giải Emmy lần sau.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.