Ngọt ngon ốc móng tay

13/09/2009 10:41 GMT+7

(TNTT>) Ốc là món ăn khoái khẩu không chỉ của phe kẹp tóc mà còn của cánh mày râu. Đặc biệt, vào những ngày mưa gió sụt sùi thì có thú vui nào bằng ngồi lai rai trong quán ấm cúng cùng vài người bạn tâm giao, trên bàn là đĩa ốc hấp nóng nghi ngút khói, mùi xả, mùi lá chanh tỏa ra ngào ngạt sực nức hai cánh mũi…

Có rất nhiều loại ốc cho bạn lựa chọn nhưng sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn bỏ qua ốc móng tay vừa bổ vì có nhiều khoáng chất như sắt, canxi lại vừa ngọt ngon với giá cả bình dân.

Ốc móng tay dài khoảng 6-10 cm hình dáng thon dài như ngón tay của thiếu nữ, vỏ ốc khép hờ màu vàng nâu gợi cảm khoe lớp thịt trắng phau, hé lộ ra ngoài ở đầu đôi bờ vỏ. Ốc móng tay có mặt quanh năm ở các hàng quán nhưng ốc ngon và chắc nhất là khi mùa mưa vừa đến.

Ốc ngon phải là ốc còn nguyên vỏ, không bị bể, màu vàng ươm, phần thân trắng phau lộ ra ngoài được bao bọc bởi lớp màng trong và mịn. Có nhiều cách chế biến ốc móng tay khác nhau: xào, hấp, nướng. Một trong những cách chế biến dễ dàng và ngon nhất là đem ốc móng tay xào với tỏi vì có hương thơm cực kỳ quyến rũ, lại đượm vị ngon ngọt, beo béo nguyên sơ như “nàng ốc” vốn có.

Ốc mua về cần được “tắm táp” bằng nước muối để rũ sạch bùn đất cho thân thể trắng nõn nà, thơm ngon. Khéo léo hơn, người đầu bếp có thể cho “nàng ốc” ngâm mình vào nước đá cho sạn cát trôi đi và sạch nhớt. Tỏi Bắc tách thành tép nhỏ, đập dập rồi phi cho thơm vàng trên chảo nóng, ốc không cần tách vỏ cho vào xào lửa to chừng 4 - 5 phút là vỏ tự tách ra, thịt ốc vừa chín tới, nêm chút bột ngọt, muối, đường sao cho vừa ăn rồi bắc xuống. Đừng quên thái nhỏ rau răm, hành lá, ớt rắc lên đĩa ốc cho món ăn thêm nồng nàn hương vị và "ăn điểm" trình bày. 

Mùi tỏi đậm đà, thịt ốc trắng nõn ngọt ngon gọi mời hòa cùng mùi thơm của hành, vị mặn của muối, hương chua của chanh, cay nồng của ớt…sẽ khiến bao tử bạn sôi lên ùng ục. Hãy nhẹ nhàng tách thân ốc ra khỏi hai làn "áo", chậm rãi chấm ít muối tiêu chanh ớt, thêm vài cọng rau răm rồi nhai từ từ để thăng hoa cùng vị ngọt đậm đà, lắng nghe cái chất bùi bùi dai dai của thịt ốc...

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.