Tiểu thuyết gia Mỹ Tami Hoag: từ lãng mạn đến trinh thám hình sự

29/08/2009 16:55 GMT+7

Với hơn 20 đầu sách, nhà văn Mỹ Tami Hoag nổi tiếng trên thế giới qua hai dòng văn học hoàn toàn khác biệt: lãng mạn và trinh thám hình sự. Cô đã trò chuyện với Thanh Niên về thời thơ ấu và sở thích của mình.

* Được biết tuổi tác chênh lệch giữa cô với các anh chị em khiến cô phải tự tạo ra các câu chuyện cho mình trong suốt thời thơ ấu. Điều đó đã diễn ra như thế nào?

- Tôi bắt đầu tự mình tạo ra các câu chuyện lúc tôi được 4 hay 5 tuổi. Tôi kể chúng cho những người bạn bằng tuổi chơi cùng tôi. Câu chuyện đầu tiên tôi viết là năm tôi lên 9. Đó là một bài tập của trường.

* Câu chuyện đầu tiên đó có nội dung ra sao?

- Vào năm học lớp ba, tôi được giao bài tập có chủ đề viết hoặc miêu tả một câu chuyện. Tôi đã viết một câu chuyện về chú ngựa con màu đen, và được các bạn trong lớp chuyền tay nhau đọc.

* Trẻ em hiện nay có quá nhiều sách phù hợp với lứa tuổi, vì vậy hẳn không có nhiều trẻ nhỏ phải tự nghĩ ra câu chuyện của mình như cô thuở trước. Theo cô, điều này nên vui hay nên buồn?

- Việc đọc luôn là một điều tuyệt vời. Khi còn là một đứa trẻ, tôi đọc sách mọi lúc mọi nơi. Tôi nhận thấy rằng việc đọc đã khuyến khích tôi viết nên những câu chuyện của chính mình. Không có gì tuyệt diệu hơn là được di chuyển từ thời điểm này đến thời điểm khác, từ nơi này đến nơi khác, đơn giản chỉ với việc đọc sách.

* Được biết, trước khi xuất bản sách, cô từng trải qua nhiều nghề khác nhau. Những nghề này có tác động gì hoặc để lại chút trải nghiệm gì cho những sáng tác văn học của cô không?

Nhà văn Mỹ Tami Hoag sinh ngày 20.1.1959, nổi tiếng với dòng văn học lãng mạn và hình sự với hơn 22 triệu bản sách tiếng Anh đã được bán ra trên toàn thế giới.

Sinh ra ở Tami Mikkelson, Iowa, Tami Hoag lớn lên tại một thành phố nhỏ thuộc bang Minnesota. Do anh chị em của cô lớn hơn hơn 10 tuổi và không có nhiều trẻ em để chơi cùng, Hoag đã tự tưởng tượng, tạo ra các câu truyện để giúp mình giải trí. Năm 1977, cô cưới người yêu thời trung học - Daniel Hoag, ngay trước khi ông tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, bản thân cô lại không có cơ hội để theo học đại học. Không lâu sau, hai vợ chồng cô ly dị.

Trước khi xuất bản cuốn sách đầu tiên, Hoag đã làm đủ mọi việc, từ trợ lý nhiếp ảnh đến huấn luyện ngựa biểu diễn, phát hành báo, thậm chí còn bán cả đồ trang trí trong phòng tắm. Năm 1988, cô bắt đầu viết văn với thể loại lãng mạn cho Bantam Books Loveswept Line.

Sau một vài năm thành công trong thể loại lãng mạn, Hoag đã chuyển hướng sang thể loại tiểu thuyết hình sự. 13 tiểu thuyết của cô liên tục có tên trong danh sách sách bán chạy của tờ New York Times, trong đó có 5 cuốn đứng đầu trong danh sách bán chạy đó suốt 20 tháng. Tiểu thuyết Night Sins của cô được chuyển thể thành series phim truyền hình với các diễn viên chính là Valerie Bertinelli và Harry Hamlin. Hoag từng được mời tham dự một buổi đọc sách tại một trong những hoạt động văn học của Barbara Bush, ăn trưa cùng với Cựu Tổng thống George H.W. Bush và bà Barbara Bush tại nhà của họ.

- Tôi đã được gặp rất nhiều người thú vị khi làm các công việc khác nhau. Tôi nghĩ điều này đã giúp tôi phát triển kỹ năng tạo ra các nhân vật thú vị trong tác phẩm.

* Đang thành công với thể loại văn lãng mạn, tại sao cô lại chuyển sang viết loại trinh thám hình sự? Điều này có bị ảnh hưởng gì tới cá tính và cách sống của cô không?

- Tôi đã bị thu hút bởi tâm lý tội phạm và cố để xác định rõ tại sao mọi người lại buộc phải làm những việc mà họ đang làm. Việc nghiên cứu các hành động tội phạm và công việc của cảnh sát không có ảnh hưởng gì xấu đến cá tính và đời sống thường nhật của tôi. Nhưng tôi quan tâm đến sự an toàn của cá nhân hơn những người bình thường.

* Hình như cô cũng là người rất thích phiêu lưu và yêu thích ngựa. Cô đã nuôi ngựa được bao lâu và đang sở hữu những con nào?

- Lúc lên 9, tôi có một chú ngựa con đầu tiên, và cưỡi nó từ đó đến nay. Trong 10 năm qua, tôi đã theo đuổi quy tắc nuôi dạy ngựa của Olympic, đó là một hình thức cưỡi ngựa và huấn luyện ngựa để chúng đáp lại các hiệu lệnh không thể nhìn thấy được. Hiện tôi đang có 6 chú ngựa, và chúng tôi thường cưỡi ba trong số chúng ở các cuộc thi.

* Những lúc cưỡi ngựa, cô thường nghĩ gì? Có phải cô thường có cảm hứng sáng tác khi cưỡi ngựa như mọi người vẫn nói? Những ý tưởng tác phẩm nào đã được thành hình từ những cuộc dạo chơi với ngựa này?

- Do việc dạy các chú ngựa phải rất tập trung vào việc đối thoại giữa người cưỡi ngựa và bản thân chú ngựa, nên tôi không thể nghĩ điều gì khác khi tôi đang ngồi trên lưng ngựa. Tôi đã viết một vài tiểu thuyết dựa theo thế giới của môn thể thao đua ngựa quốc tế. Hai tiểu thuyết đáng chú ý nhất là Dark Horse và The Alibi Man.

* Đặc biệt thành công với thể loại văn học hình sự, cô thấy điểm khó và dễ khi tiếp cận thể loại này là gì?

- Việc giữ cho các chi tiết khó hiểu và xen lẫn vào nhau của cốt truyện liền mạch là phần khó nhất trong việc viết tiểu thuyết hình sự. Điều yêu thích nhất của tôi là tạo ra các nhân vật và viết ra các đoạn hội thoại giữa các nhân vật.

* Tác phẩm của cô tuy được giới thiệu rộng rãi ở nhiều nước nhưng còn rất lạ lẫm ở Việt Nam. Cô có điều gì nhắn gửi tới độc giả Việt Nam không?

- Tôi rất vui khi các tác phẩm của tôi sắp tới sẽ ra mắt độc giả Việt Nam. Hy vọng các bạn sẽ thích chúng.

* Cô đã từng sang Việt Nam chưa? Và nếu có dịp, cô mong mỏi được khám phá điều gì ở Việt Nam?

- Tôi chưa bao giờ đến Việt Nam, nhưng tôi biết đến đất nước các bạn thông qua các chương trình du lịch trên truyền hình. Đất nước các bạn thật xinh đẹp với bề dày lịch sử. Tôi rất muốn được một lần đến thăm đất nước các bạn.

* Xin chia sẻ đôi chút về kế hoạch sáng tác mới của cô.

- Tôi vừa hoàn thành xong tác phẩm mới nhất có tên là Deeper than the Dead. Câu chuyện bắt đầu với bốn đứa trẻ đang chạy chơi trong rừng. Chúng vấp phải một xác người, nạn nhân của một vụ mưu sát. Khi cảnh sát điều tra ngày càng sâu hơn, sự việc trở nên rõ ràng, kẻ giết người có thể là cha của một trong những đứa trẻ.

* Chân thành cám ơn và mong chờ các tác phẩm mới của cô. 

Báo chí nước ngoài nhận xét về tác phẩm của Tami Hoag:

“Không còn nghi ngờ gì nữa, Tami Hoag là một trong các nhà văn viết truyện trinh thám hình sự nổi bật nhất” - Chicago Tribune

 
Bìa các tác phẩm trinh thám hình sự nổi tiếng của Tami Hoag

“Tami Hoag là nữ hoàng của tiểu thuyết trinh thám hình sự” - New York Post
“Bạn sẽ muốn đóng chặt tất cả các cánh cửa khi đang đọc truyện của Tami Hoag” - Star Tribune, Minneapolis
“Nếu bạn là người yêu thích những cuốn sách lôi cuốn, bạn nên chọn sách của Tami Hoag!” – Booknews from The Poisoned Pen
“Hoag viết những câu chuyện to lớn, trọn vẹn với các nhân vật và tình tiết phức tạp. Cô đã không lùi bước trước khía cạnh bất chính của tội ác và khía cạnh đen tối của bản chất con người” – The Cincinnati Post
“Hoag kể cho chúng ta nghe các câu chuyện của cô một cách xuất sắc” – Mostly Murder
“Đóng chặt tất cả các cánh cửa và cửa sổ, bật tất cả các ngọn đèn trong nhà… Những câu chuyện làm bạn phải nổi gai ốc” – New Woman
“Chứa đầy hấp dẫn, tráng lệ và mưu mẹo… Hoag là bậc thầy về tiểu thuyết trinh thám hình sự” – Publishers Weekly
“Hoàn mỹ và rùng rợn” – Cosmopolitan
“Sống động và ly kỳ” – Entertainment Weekly
“Tami Hoag viết ra các câu chuyện trinh thám hình sự mà bạn không-thể-đặt-xuống, và thu hút bạn cho đến câu cuối cùng” – John Saul, tác giả cuốn Midnight Voices

Nguyễn Lệ Chi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.