Huyền thoại núi Chúa ở Quảng Nam

25/08/2009 17:00 GMT+7

(TNTS) Để đến núi Chúa, chúng tôi phải vượt qua đèo Le, nổi tiếng với món gà tre thơm giòn bậc nhất VN, kết nối hai huyện Quế Sơn - Nông Sơn (Quảng Nam).

Đến cầu Khe Giao,  vào bất kỳ thời điểm nào: nửa đêm trăng sáng, buổi sớm mờ sương, buổi ngày rạng nắng… thì cũng thấy ngọn núi Chúa hiện lên e ấp sau làn mây trắng, như đôi gò bồng đảo của thiếu nữ.

Cũng tại thung lũng này, nếu điểm mặt từ hướng đông nam đến đông bắc sẽ thấy núi Chúa, hòn Vung, hòn Róng, hòn Tàu, liền nhau gần như không có chỗ hở. Riêng ở phía chân núi Chúa, khúc ngay sát hữu ngạn sông Thu Bồn lại có hòn Ngang chắn ngang chỉ chừa lối thoát cho một khúc sông ngắn. Còn nhìn ra phía cuối thôn Đại Bình phía tây bắc, nơi có làng trái cây Đại Bình nức tiếng bởi cây sai, quả ngọt và là điểm du lịch sinh thái đang vào thời hút khách, đổ lên Nông Sơn phía tây nam là sừng sững dãy đại ngàn phân ranh giữa hai huyện Nông Sơn và Đại Lộc.

Núi Chúa có câu chuyện về người thợ săn ở Trung Lộc, xưa vì mải đuổi con mồi nên lạc lên trên ngọn núi Chúa. Lúc chiều về, khi đang đói khát thì anh bắt gặp một vườn cây, trũi quả và một hồ nước mát trong lành. Sau khi ăn uống no nê, người thợ săn tìm được lối về rồi đem câu chuyện kể cho người làng. Mấy ngày sau người thợ săn cấm khẩu, ngã bệnh ba tháng mười ngày thì qua đời. Theo lý giải của người dân là do người thợ săn này bị Bà – chủ khu vườn – phạt khi mang hạt cây trái của núi cấm theo mình xuống núi. Do vậy, người dân nơi đây vẫn tin rằng Bà trên núi linh thiêng lắm.

Vùng thung lũng và ngọn núi Chúa này còn gắn liền với nhiều sự tích, nhiều câu chuyện huyền thoại khác. Như sự tích về dấu ấn trên đỉnh núi Chúa của Cao Biền khi mở mang bờ cõi về phía Nam (nên núi Chúa còn có tên khác là núi Ấn), như câu chuyện về núi Ông (tên khác của núi Chúa), núi Bà (dãy núi phía đối diện bên kia thung lũng) mỗi đêm vẫn găp nhau.

Cũng ở đây, trong những thời khắc nắng đẹp, từ dưới thung lũng thánh địa Mỹ Sơn (cách thung lũng xã Sơn Viên và Quế Lộc chừng 18 km) nhìn lên đỉnh núi Chúa thì núi lại có hình mỏ của con chim đại bàng. Mỗi một ngọn núi ở đây, khi đứng ở những góc nhìn khác nhau sẽ có những dáng vẻ khác nhau, càng làm tăng thêm vẻ đẹp huyền bí cho vùng đất giữa đại ngàn mây núi này...

Bài & ảnh: Vũ Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.