Hiểm họa khó lường từ mỹ phẩm trôi nổi

18/06/2009 22:50 GMT+7

Hàng mỹ phẩm trôi nổi gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và nhan sắc của người sử dụng. Đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy tiền mất tật mang do người tiêu dùng cả tin...

Hàng "chính hãng" giảm giá đến 45%!

Mỹ phẩm không nguồn gốc, không nhãn mác và không ngày sản xuất đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Các cơ quan quản lý thị trường đã nhiều lần vào cuộc nhưng căn bản vì lợi nhuận quá cao và dễ bán hơn so với hàng chính hãng nên nhiều người bán vẫn "mắt nhắm mắt mở" lấy hàng. Không khó để bắt gặp nhiều cửa hàng mỹ phẩm trên đường phố Hà Nội treo biển "mỹ phẩm chính hãng" nhưng lại giảm giá đến 45%. Hầu hết sản phẩm đều có một loại tem ngả vàng hoặc ngả xanh, có chữ  "Tem chống hàng giả" hoặc "Đảm bảo chính hãng".

Đương nhiên không có hàng mỹ phẩm nào giảm giá ở mức 45%. Thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy, việc quản lý, xử lý mỹ phẩm giả là khá khó khăn. Hiện cả nước có hơn 15.000 loại mỹ phẩm đã đăng ký lưu hành. Đó là mỹ phẩm "sạch" được chứng minh nhưng mỹ phẩm trôi nổi kém chất lượng và hàng "xách tay" thì vẫn còn bạt ngàn trên thị trường. Trên thị trường, mỹ phẩm giả, không nguồn gốc chủ yếu là kem thoa mặt, trắng da, kem tắm trắng, son môi và phấn lót. Nó xuất hiện từ nhiều "đường" khác nhau như sản xuất "chui" trong nước, nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan và được bày bán ở các khu chợ đêm, chợ mỹ phẩm... Bản thân ngành y tế và lực lượng quản lý thị trường cũng chỉ kiểm tra được các cơ sở sản xuất lớn còn những điểm bán lẻ ở chợ, các lề đường thì vẫn bỏ ngỏ.

Hãy mạnh dạn lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của chính mình! Bạn đọc có thể gửi bài viết của mình về địa chỉ e-mail:  chuyentieudung@thanhnien.com.vn hoặc địa chỉ 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM để chia sẻ và đóng góp ý kiến. Bài viết hay sẽ được đăng trên Báo Thanh Niên. Cuối chương trình, 5 người tham gia có bài viết hay sẽ được tặng 5 điện thoại di động Nokia, trị giá mỗi điện thoại là 3 triệu đồng.

Còn đó bài học cay đắng

Cái chết của em Nguyễn Ngọc Bích (16 tuổi, ở ấp Hòa Quới, xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, Đồng Nai) năm 2008 do thoa mỹ phẩm tắm trắng không nguồn gốc chính là bài học chua xót cho việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và là một hồi chuông cảnh báo cơ quan chức năng đối với việc quản lý loại mỹ phẩm độc hại này trên thị trường.

Bệnh viện Da liễu TP.HCM hầu như tuần nào cũng có từ 5 - 7 bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm, tai biến do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng hay dùng kem tự chế phải vào khoa lâm sàng điều trị. Hiểm họa từ những trường hợp dùng mỹ phẩm, thuốc bôi, thuốc trộn, kem tự chế để làm đẹp gây ra tai biến vẫn thường gặp tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội và TP.HCM.

Hàng mỹ phẩm giả thường có mùi chua và hắc. Mascara giả thường ở dạng gel, bết dính khi quết lên mi. Phấn nền giả thường lỏng toẹt, đầu vòi rất khó sử dụng khi người dùng muốn bấm lấy phấn ra, khi bấm ra được rồi thì nó lại phun ra ngoài rất mạnh. Phấn nền và phấn mắt giả rất bở, màu không sắc nét. Kem nền giả hay bị vón cục, sạn, khi bôi lên da có màu loang lổ...

* Tôi là một người dân sống ở huyện Thạnh Hóa, Long An, làm mướn dành dụm được 10 triệu đồng, ham thích xe máy nên tôi đi xuống thị xã Tân An mua xe. Tôi vào cửa hàng xe T.P thì được nhân viên quảng cáo có xe Wave Hàn Quốc chất lượng rất tốt bằng với xe hãng Honda mà giá chỉ 9,5 triệu đồng bao phí trước bạ, tặng nón bảo hiểm, 2 lon nhớt. Vốn không hiểu biết về xe nên khi nghe giới thiệu tôi rất thích lại thấy vừa túi tiền nên đã mua về. Chạy chưa được 1 tháng thì xe hỏng máy, không chạy được; tôi đem xe đi sửa, được người sửa xe nói đây là xe Trung Quốc, giá chỉ khoảng 6 triệu đồng/xe mà thôi. Tôi rất tức giận đến cửa hàng phản ánh thì lại bị nói mua rồi không đổi lại được. Tôi rất bức xúc, rất mong quý báo, các ngành chức năng cảnh báo cho người tiêu dùng biết rõ những cửa hàng bán xe giả nhái, để tránh tiền mất tật mang. (cuongduong2...@gmail.com)

* Tôi vô cùng bức xúc và phẫn nộ tình trạng đổ xăng thiếu vẫn tiếp diễn, mà người trực tiếp bị lần này là tôi. Như thường lệ, tôi tìm đến những cây xăng uy tín để đổ. Nhưng do hôm ấy rất vội để vào ca trực, nên tôi đổ xăng tại một cây xăng trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình, TP.HCM). Tôi đã đổ 20.000 đồng tiền xăng, tức hơn 1 lít xăng. Quãng đường từ cây xăng đến siêu thị Maximark Cộng Hòa, nơi tôi làm việc cũng không phải là xa. Vậy mà tối hôm ấy, tôi về trong tình trạng bình xăng xe đã hết, phải dắt bộ. Tôi thật sự rất buồn khi chứng kiến những hiện tượng gian dối, lấy đồng tiền làm lợi nhuận mà coi thường người tiêu dùng… (Nguyễn Thị Minh, khanhlinh_9...@yahoo.com.vn)

An Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.