Nhà đầu tư quay lại “lướt sóng”

09/04/2009 22:21 GMT+7

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, chứng khoán đã có mức tăng khá mạnh, trung bình khoảng 25%. Nhờ “lướt sóng” hợp lý, nhiều nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận đáng kể trong những phiên giao dịch gần đây.

Mức lời hấp dẫn

Phiên giao dịch hôm qua 9.4 là phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp sau một loạt phiên tăng điểm mạnh mẽ. Thị trường giằng co quyết liệt trước sự cân bằng cung - cầu trên thị trường. Trước áp lực xả hàng, cụ thể hóa lợi nhuận của các nhà đầu tư, VN-Index giảm nhẹ 2,04 điểm, chốt ở 311,72 điểm. Điều lạc quan là dù trải qua 2 phiên giảm điểm nhưng tính thanh khoản của thị trường rất cao, tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” thành công. Tại sàn Đại Việt, nhà đầu tư tên Huyền cho biết, ngay sau đại hội cổ đông của REE tổ chức ngày 27.3, chị đã mua vào 3.000 cổ phiếu REE với giá 24.500 đồng/cổ phiếu với ý định đầu tư lâu dài. Lý do là "mặc dù năm 2008 lỗ nhưng quý 1/2009 REE đã có lãi và kế hoạch năm 2009 của REE rất tốt", chị nhận định. Nhưng chỉ mới đến phiên giao dịch ngày 7.4, khi cổ phiếu ào ạt tăng giá, chị Huyền đã bán ngay toàn bộ 3.000 cổ phiếu REE với giá 29.400 đồng/cổ phiếu, thu lợi nhuận trên 14 triệu đồng chỉ trong vòng 10 ngày.

Chuyên "đánh hàng" ăn theo các nhà đầu tư nước ngoài, anh Truyền, một nhà đầu tư thâm niên 4 năm trên sàn, đã chọn 2 cổ phiếu luôn được khối ngoại ưu ái là PPC và DPM để “lướt sóng”. Ngày 30.3, anh Truyền mua vào 5.000 cổ phiếu DPM với giá 30.300 đồng/cổ phiếu và 2.000 cổ phiếu PPC với giá 24.900 đồng/cổ phiếu. Một tuần sau, khi thấy thị trường tăng liên tục vài phiên, anh quyết định bán ra 2 cổ phiếu này với giá lần lượt 38.100 đồng/cổ phiếu và 30.200 đồng/cổ phiếu. Lợi nhuận thu về từ 2 cổ phiếu này lên tới hơn 30 triệu đồng. Mức sinh lời lớn trong một thời gian ngắn khiến anh Truyền rất hồ hởi. "Tôi biết thị trường đang có xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên lúc này mà tham, chờ thêm vài phiên nữa mới ra hàng thì rất có thể bị "om" hàng. Vì vậy, ăn "non" một tí nhưng tiền tươi thóc thật là sướng rồi!", anh nói.

Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM nhận xét, khối lượng giao dịch trong những phiên vừa qua được đẩy lên rất mạnh, liên tục lập kỷ lục là do nhà đầu tư trong và ngoài nước chốt lời; mức lời từ 10% - 25% là rất hấp dẫn trong thời điểm hiện nay.

Dòng tiền đang đổ về chứng khoán

Đã lâu rồi, chứng khoán mới có dịp lấy lại "khí thế" với những phiên giao dịch sôi động. Đặc biệt, dòng tiền mạnh mẽ từ cả nhà đầu tư cũ và mới đang tràn về chứng khoán. Kỷ lục về khối lượng giao dịch liên tục được lập nên trong thời gian này. Cụ thể, phiên giao dịch ngày 4.4 được xem là phiên giao dịch bùng nổ với khối lượng giao dịch lập kỷ lục từ khi thành lập sàn TP.HCM tới nay với 42 triệu đơn vị. Nhưng kỷ lục này nhanh chóng bị phá vỡ ngay tại phiên giao dịch ngày 7.4 khi khối lượng giao dịch đạt 49,335 triệu đơn vị, tương đương với giá trị giao dịch là 1.255 tỉ đồng. Kỷ lục này cũng chỉ giữ được đúng một phiên khi phiên xả hàng ngay sau đó, khối lượng giao dịch được đẩy lên 55,2 triệu chứng khoán và được xem là phiên xả hàng thành công nhất từ trước tới nay.

Bất cứ nguồn cung nào đưa lên cũng được nguồn cầu mạnh mẽ kịp thời đáp ứng. “Lướt sóng” thành công, khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư được củng cố. Theo nhận định của phòng phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Đại Việt (DVSC), dù áp lực bán ra mạnh, có lúc làm "chùn" bước tiến của thị trường nhưng do lượng tiền của các nhà đầu tư đổ vào ngày càng nhiều khiến thị trường có những phiên tăng điểm mạnh. DVSC cho rằng, các thông tin lạc quan từ thị trường trong nước và thế giới đã hỗ trợ tích cực cho chứng khoán. Không lạc quan lắm về ngưỡng 350 điểm mà các nhà đầu tư đang kỳ vọng, nhưng một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cho rằng, chứng khoán đang hấp thụ các thông tin tốt trong nước, đặc biệt là thông tin về gói kích cầu thứ 2 bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn cho các dự án. "Mặc dù khó khăn nhưng quý 1 nhiều công ty vẫn có kết quả kinh doanh khá tốt. Nếu được hỗ trợ vốn lãi suất thấp và dài hơn thì doanh nghiệp có nhiều cơ hội để vượt khó. Các nhà đầu tư cũ trở lại thị trường, các nhà đầu tư mới cũng bị lôi kéo vào vì điều này", vị chuyên gia này nói.

Việc thị trường có tăng, có giảm đang tạo ra những “cơn sóng” hấp dẫn các dòng tiền đổ vào chứng khoán. Và điều gì cũng có thể xảy ra khi tâm lý nhà đầu tư đang hưng phấn, kỳ vọng chứng khoán sẽ hướng tới ngưỡng 350 điểm như lúc này.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.