Lê Quang - Võ Tòng hiền như đất

19/12/2008 00:31 GMT+7

Đi ngoài đường, nếu bạn gặp một anh chàng mái tóc dài phủ vai và bộ râu quai nón đen kịt y như tướng cướp, ắt bạn sẽ giật mình. Nhưng nếu làm quen thì bạn sẽ ngạc nhiên vô cùng vì cái vẻ ngoài hình như không giống con người bên trong. Đặc biệt, nếu chỉ nghe giọng nói thôi, thì bạn sẽ cảm nhận một người hiền lành, thậm chí nho nhã thư sinh...

Lê Quang làm cho tôi bất ngờ. Bởi nghe giọng nói của anh qua điện thoại, tôi hình dung một con người khác, và cứ tưởng ngoại hình của Võ Tòng là do đạo diễn bắt hóa trang. Nhưng không, ngoại hình đó là thật 100%, râu tóc dễ sợ đó là thật của anh. Nhưng lại là một ngoại hình cực kỳ hấp dẫn đối với điện ảnh. Thảo nào mà đạo diễn Lê Hoàng Hoa trong một lần đi quay phim Ngọc Trảng thần công ghé một quán ăn ở Long Hải đã "bắt cóc" cho bằng được anh chủ quán, chính là Lê Quang. Một vai nhỏ xíu thôi, mà nhờ đó Lê Quang lọt vào mắt xanh của đạo diễn Vinh Sơn. Thế là Vinh Sơn "tóm" Lê Quang đi suốt từ phim Cảnh sát hình sự cho tới Nước mắt giang hồ, Mảnh đất tình đời, rồi Đất phương Nam. Và Đất phương Nam đã dành cho Lê Quang một vai diễn để đời là chàng Võ Tòng đẹp một cách bi tráng. Cả chục năm nay, hầu như khán giả "không thèm" nhớ tên thật của anh, mà cứ gọi trìu mến: Võ Tòng.

 

Lê Quang vai Võ Tòng phim Đất phương Nam - ảnh do nghệ sĩ cung cấp

Năm ấy, có rất nhiều người cũng có râu quai nón như anh đến casting, thậm chí họ còn cao to hơn anh. Nhưng cuối cùng Vinh Sơn đã chọn Lê Quang. Đạo diễn này lý giải: "Vì mấy người kia "Tây" quá. Còn Lê Quang dù bặm trợn thế nào vẫn toát ra được chất Nam Bộ đậm đà. Đặc biệt, khi không cười thì thấy anh như tướng cướp, nhưng khi cười lại như thầy tu". Thì vậy, dù Lê Quang sinh ở Sài Gòn nhưng cha của anh lại có gốc gác ở Sa Đéc, và bản thân anh thích ôm đàn ghi-ta, thích cầm cọ vẽ, thích chụp ảnh, thậm chí còn có thể... đan thảm. Anh cười: "Có gì đâu, đó là cái thời kinh tế khó khăn, tôi phải "kính thưa các loại nghề" để nuôi gia đình. Ai mà biết khi 40 tuổi lại có thêm cái nghề diễn viên điện ảnh!". Tóm lại, nghề nào cũng mềm mại, không hề giống ngoại hình của anh.

Lê Quang thú thiệt râu tóc này chỉ để… hù thiên hạ. Nhưng khi vào phim, đạo diễn luôn cho anh đóng vai hành động, dữ dằn. Lê Quang cũng thích vậy. Anh bảo chưa từng đóng vai nào biết... yêu. Cứ đánh nhau suốt. Vả lại anh cũng biết chút ít võ thuật nên đạo diễn thường khai thác. Cha anh là ngũ đẳng taekwondo, nên ông cũng chính là sư phụ truyền dạy cho các con. Nhờ vậy Lê Quang có thừa sức khỏe và sự khéo léo để đóng những cảnh nguy hiểm mà không cần tới cascadeur. Vai Dũng Dacurla (phim Nước mắt giang hồ), Lê Quang phải đóng cảnh vượt ngục, đu trên sợi dây điện cao thế mà chuyên viên đạo cụ phải làm xẹt ra tia lửa y như thật. Dưới chân Lê Quang còn một hàng rào kẽm gai chằng chịt, gỉ sét, rủi té xuống chắc tiêu đời. Vậy mà anh rất "máu", diễn một lèo không hề sợ hãi. Đến vai Võ Tòng suốt ngày chạy trong rừng đước bùn đặc quánh, lởm chởm những gốc đước vạt nhọn, đâm nát cả chân, Lê Quang cũng rất nhiệt tình. Chưa kể phải chạy qua cầu khỉ trơn trợt, chịu đựng bù mắt, muỗi mòng của rừng đước bu kín mặt mày tay chân suốt từ sáng tới chiều tối, ngày nào cũng gãi vì nổi ghẻ. Hoặc cảnh đánh nhau với con cá sấu dữ dằn, Lê Quang cũng bị ngộp mấy lần và uống mấy bụng nước sình. Bây giờ nhớ lại, anh rùng mình ngạc nhiên, không hiểu sao lúc đó mình vượt qua nổi. Chỉ có thể lý giải bằng hai chữ "yêu nghề".

"Bây giờ làm cái gì mà nghĩ mình sẽ có khán giả ngồi xem, sẽ tán thưởng, thích thú, tự nhiên thấy sung sức liền. Không yêu nghề không làm nổi đâu"
- Nghệ sĩ Lê Quang
Trải qua gần 40 bộ phim, Lê Quang chất thêm hành trang vào cuộc đời 54 tuổi của mình không ít vui buồn và cay đắng. Nhưng cái chất Nam Bộ hồn hậu đã giúp anh cân bằng rất nhanh. Và anh lại hồn nhiên khoe: "Ngày mai tui đi hát ở Cần Thơ". Ủa, đi hát là sao? "Thì ca nhạc tạp kỹ đó! Tui đi hoài. Khán giả nghe giới thiệu Võ Tòng ra hát là ồ lên thích thú". Chính tôi còn bất ngờ. Anh Võ Tòng này đúng là "bá nghệ". Chưa hết đâu, mấy năm nay lại còn mon men đạo diễn cho các album ca nhạc của các ca sĩ trẻ, và mới đây làm chủ nhiệm cho phim Gia tài bác sĩ. Anh cười: "18 năm theo nghề, cũng học được nhiều lắm, liều mạng làm thử. Cực thấy mụ nội! Lo nghĩ còn hơn làm diễn viên". Anh lại ló cái đuôi Nam Bộ ra, nghe là tức cười!

Hoàng Kim

* Ánh Hoa - 50 vai diễn, một phận người
* Kim Ngọc từng mang tiếng oan
* Nữ hài Phi Phụng với hạnh phúc… bán yaourt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.