Ca sĩ Tùng Dương: Bí quyết là... ấn tượng ngay từ lần đầu tiên!

20/06/2008 02:01 GMT+7

Hôm qua (19.6), chàng ca sĩ Sao Mai - Điểm hẹn Tùng Dương đã cùng 5 Dòng Kẻ lên đường đi châu u, thực hiện giấc mơ chinh phục khán giả xứ người. Tùng Dương tâm sự:

Trong chuyến lưu diễn (kéo dài đến 15.7), Dương sẽ hát ở Pháp, Đức, Hà Lan, Hungary để phục vụ cộng đồng người Việt, kết hợp với quảng bá hình ảnh đất nước, con người và âm nhạc Việt Nam.

* Đi châu u lần này, Dương có tính đến khả năng cạnh tranh, xâm nhập thị trường âm nhạc?

- Châu u là thị trường quá lớn. Khán giả bên đó có quá nhiều sự lựa chọn. Tất nhiên, Dương cũng đã tính đến việc sẽ nghe ngóng, tìm hiểu, mở rộng thị trường âm nhạc và phát hành album tiếng Anh ở nước ngoài.

* Thường thì ca sĩ “tấn công” vào thị trường nước ngoài bằng cách trình làng album, và rồi sau một thời gian, album sẽ “rơi tõm” vào im lặng...

- Dương đang suy nghĩ về điều này. Muốn hướng tới thị trường châu u thì phải chọn được dòng nhạc có bản sắc, cá tính. Dòng nhạc Dương hát, thế giới cũng có, và có rất nhiều ca sĩ thành công. Nếu mình chọn những ca khúc đã thành công của họ thì sẽ không thể vượt qua nổi. Trong tương lai, Dương sẽ phát hành album bằng tiếng Anh, nhưng hiện tại thì cần phải chuẩn bị thật tốt.

* Vậy lần này sang châu u, Dương mang theo “của để dành” nào vậy?

- Vẫn là các ca khúc quen thuộc Ôi quê tôi, Quê nhà, Mưa bay tháp cổ, Con cò...

* Ngày 19.7 tới, Dương sẽ tham gia live show Tình ca hồng của nhạc sĩ Quốc Bảo. Điều gì khiến Dương chọn lựa sự kết hợp với Quốc Bảo - một nhạc sĩ có cá tính âm nhạc rất riêng biệt, độc đáo.

- Ở âm nhạc của Quốc Bảo, cả giai điệu lẫn ca từ đều đẹp.

* Nhưng phần lớn ca khúc của Quốc Bảo đều đòi hỏi chất giọng nuột nà, mềm mại, vốn đã gắn với những cái tên Quang Dũng, Trần Thu Hà. Vì sao Dương tin rằng chất giọng của mình sẽ phù hợp?

 - Lâu nay, Dương hay hát những ca khúc “gai góc” nhưng nếu cần mượt mà, Dương sẽ tìm được lối đi của riêng mình.

* Thế còn album của Dương kết hợp với nhạc sĩ Quốc Trung và Lưu Hà An, vì sao “ngâm” lâu quá vậy? Nó có gì đặc sắc hơn Những ô màu khối lập phương?

- Với Dương, mỗi album là một không gian âm nhạc khác nhau. Nếu như Những ô màu khối lập phương là không gian của ý tưởng thì album hợp tác với anh Quốc Trung sẽ mang âm hưởng world music. Dương đang cố gắng làm xong album trong năm nay, rồi sẽ làm live show tổng kết chặng đường ca hát.

* Có khôn ngoan không khi làm live show giữa thời buổi bùng nổ, và cũng rất dễ nhạt nhòa?

- Các live show ca sĩ hiện nay đúng là lượng nhiều, chất ít. Chất ít là vì người làm thiếu ý tưởng. Ai cũng muốn làm live show chất lượng, nhưng không phải ai cũng được như mong muốn nếu không đầu tư tử tế...

* Từ hình ảnh Tùng Dương tóc dài “quai quái”, giờ chuyển sang Tùng Dương tóc ngắn, trang phục ít rườm rà hơn, nam tính hơn, điều gì đằng sau sự thay đổi ấy?

- Để khán giả đỡ nhàm chán. Hiện nay, ngoài “phần nghe”, khán giả cũng có nhu cầu về “phần nhìn”. Vì vậy, Dương đã quyết định đầu tư nghiêm túc cho “phần nhìn” thật ấn tượng.

* Vậy, điều gì khiến Dương có được sự linh hoạt trong việc trình diễn nhiều dòng nhạc?

- Một phần có lẽ do may mắn mà Dương thành công. Một phần do khả năng cảm thụ âm nhạc tốt. Dương có khả năng phân biệt rất rõ sự khác nhau giữa các dòng nhạc, vì thế mà biết cách thay đổi lối hát cho phù hợp, “cái gì ra cái nấy”. Nhưng ngoài những thuận lợi trời phú đó, cũng phải kiên trì luyện tập, nghiên cứu.

* Thế nhưng, nhiều bạn trẻ bây giờ lại nghĩ rằng chỉ cần một chút khả năng ca hát cộng với ngoại hình kha khá là đã có thể thành ca sĩ. Dương có lời khuyên gì với các “tài năng” Sao Mai - Điểm hẹn 2008 đang “lấp ló”?

- Các Sao Mai - Điểm hẹn năm nay có kinh nghiệm biểu diễn hơn những năm trước. Nhưng để thành công, các bạn nên chọn ca khúc phù hợp chất giọng, và nên chọn ca khúc mới để tránh nhàm chán, tránh bị so sánh. Nếu chọn bài cũ thì phải có cách thể hiện mới. Ngoài ra, các bạn cũng nên đầu tư cho phần “hình ảnh” để có phục trang, vũ đạo độc đáo, không trùng lặp các gương mặt quen thuộc.

* Nhưng dẫu vậy, không phải ai cũng may mắn “tỏa sáng” như Tùng Dương sau Sao Mai - Điểm hẹn?

- Bí quyết của Dương là ấn tượng ngay từ lần đầu tiên!

Y Nguyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.