Tiễn biệt Thượng tướng Cao Đăng Chiếm

16/12/2007 23:53 GMT+7

Ngày 16.12, hơn 200 đoàn đại diện cho các ban ngành đã tới hội trường Tổng cục Cảnh sát phía Nam (258 Nguyễn Trãi, Q.1, TP. HCM) để tiễn biệt Thượng tướng Cao Đăng Chiếm về nơi an nghỉ cuối cùng. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng , Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã đến đặt vòng hoa kính viếng, dự lễ truy điệu.

Ngoài ra  còn có đồng đội cùng tất cả bạn bè thân hữu tới đưa tiễn vị tướng tài ba.

Lễ truy điệu được tổ chức trọng thể vào lúc 12 giờ 30, với sự chủ trì của Đại tướng Lê Hồng Anh - Bộ trưởng Bộ Công an. Đọc điếu văn, Đại tướng Lê Hồng Anh bùi ngùi: "Hôm nay trong niềm thương tiếc vô hạn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN, Bộ Công an, Thành ủy - UBND TP.HCM tổ chức trọng thể Lễ truy điệu để tiễn đưa đồng chí Thượng tướng Cao Đăng Chiếm, người cộng sản trung kiên, bất khuất, một vị tướng tài năng, bậc lão thành cách mạng thân yêu, quý trọng của chúng ta về nơi an nghỉ cuối cùng".

Thượng tướng Cao Đăng Chiếm, bí danh Cao Lê, Năm Quế, Năm Hưng, Hai Tý, Sáu Hoàng, sinh ngày 1.12.1921 tại xã Nhị Quý, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang), trong một gia đình nghèo ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Là một thanh niên trí thức hiểu rõ sự tủi nhục của nô lệ và mất nước, theo tiếng gọi của Đảng, ông đã tham gia Công hội đỏ hoạt động bí mật từ tháng 12.1943.

Trong suốt 65 năm tham gia hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, quyết liệt và 61 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản VN trong những năm tháng đầy gian khổ hy sinh của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thượng tướng Cao Đăng Chiếm luôn có mặt ở những nơi đầu sóng ngọn gió, nơi ác liệt, khó khăn, phức tạp nhất của chiến trường miền Nam và dù ở cương vị, hoàn cảnh nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông là một đảng viên gương mẫu, ưu tú của Đảng, một cán bộ lãnh đạo có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, giàu nghị lực, kiên cường, dũng cảm, luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn trở ngại, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cao cả của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ông đã để lại cho lực lượng công an nhân dân những kinh nghiệm quý báu về tình báo, phản gián qua các thời kỳ cách mạng.

Với đức tính hiền hòa, chân tình, muốn làm việc, không thích nói thành tích, nhất là nói về mình, luôn khiêm tốn, giản dị, nhân hậu, yêu thương đồng bào, đồng chí, đồng đội và có trách nhiệm với mọi người, Thượng tướng Cao Đăng Chiếm thật sự là người lãnh đạo có lối sống mẫu mực, được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thương yêu quý trọng.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.