Tôi đi tìm thầy phong thủy -Bài 1: Trong thế giới các thầy

03/09/2007 22:15 GMT+7

Sách phong thủy đang được bày bán nhiều tại vỉa hè và các quầy sách. Xem phong thủy đang trở thành một thói quen, một "nghi lễ hành chánh" đối với nhiều tư gia, công sở, các văn phòng, địa điểm làm ăn... Tìm tới các thầy phong thủy, mới biết đó là thứ nghề rất "hot" hiện nay.

Không khó để tìm thầy phong thủy nếu có chút ít quan hệ và nếu "tin". Bỏ qua một số thầy làng nhàng (giới trong nghề gọi là "thầy bùa"), tôi tìm tới những bậc "cao thủ" trong làng phong thủy thành phố, những người được trọng vọng, có kiến thức, có năng lực đã được kiểm nghiệm qua nhiều lần xem… 

"Trợ duyên"


Đặt hồ cá La Hán trong nhà được xem là đem lại sự may mắn về làm ăn, cây xanh mang lại khí trong trẻo, rất tốt về phong thủy - ảnh: T.G

Ng. "đại gia" có chân mạng và hình tướng đều thuộc hành Kim (biểu tượng hành Kim là hình tròn). Ng. sinh năm Nhâm Dần, thuộc mạng Kim Bạch Kim. Con trai đứng chữ Nhâm thường là có tài. Hên cho Ng. nữa là hình tướng của anh cũng rất... tròn trịa, người thấp đậm, tướng đi bệ vệ. Hình tướng này bổ sung rất tốt cho chân mạng của Ng. Là dân làm ăn nên có vẻ Ng. rất tin phong thủy. Nếu tinh ý, ai đến đều có thể thấy rằng, từ tư gia cho đến công ty của Ng. đều xây cất theo hình vuông. Không hẳn bởi Ng. nhiều tiền hơn người nên mới mua được mảnh đất vuông vức, rộng rãi. Ng. tin rằng, mình sống và làm việc trong môi trường hình vuông (biểu tượng của hành Thổ) sẽ rất tốt cho anh. Bởi theo thuyết ngũ hành tương sinh tương khắc, Thổ sẽ dưỡng cho Kim. Ng. sẽ làm ăn rất hên, cuộc sống sẽ rất an bình thịnh vượng nếu ở trong những ngôi nhà hình vuông như thế. 

Nói vậy không có nghĩa là Ng. mê tín dị đoan. Anh yêu môn khoa học phong thủy và tìm mọi cách để ứng dụng chúng vào cuộc sống. Ngoài công việc ra thì cuộc sống của Ng. cũng dân dã như ai. Ng. cũng chơi xổ số, cũng đầu tư "đánh bạc" vô chứng khoán OTC và thua, rồi cay cú, rồi tự nghiệm ra mình không hợp với những trò may rủi. Giờ thì Ng. coi đó là một trải nghiệm thú vị. Tóm lại, Ng. là người làm ăn rất chịu chơi và làm ăn phát đạt. Có được điều này, ngoài năng lực thật sự ra, Ng. tin rằng mình đã vận dụng và được phong thủy "yểm trợ" rất tốt. Theo cách nói trong giới thầy phong thủy, Ng. đã được các thầy "trợ duyên". 

"Em cứ gặp đi. Thật ra anh suy nghĩ rất lâu mới giới thiệu cho em anh này. Ngoài kiến thức phong thủy ra, anh này còn là con người có khả năng đặc biệt" - Ng. giới thiệu cho tôi thầy Th., sau khi đã có một quãng thời gian suy nghĩ tương đối dài. Có thể anh sợ mất "mối". Hoặc có thể anh sợ phải chia sẻ sự hên của mình cho tôi. Hoặc có thể Ng. ái ngại cho tôi khi nhắc tới khoản thù lao phải trả cho ông thầy này, nó tính bằng tiền triệu, vài ba triệu cho một lần xem "tùy tâm" gia chủ. "Anh Th. không đi một mình đâu, anh ấy thường đi với ba bốn người".

Đó là lần đầu tiên trong đời tôi được tiếp xúc với một trường phái phong thủy mới: dùng khí để xem phong thủy. Sau này, tôi mới biết thầy Th. là một nhà khí công học. Th. yêu và tin môn khoa học phong thủy. Nhưng cách nghĩ, cách làm của anh tương đối khác so với nhiều thầy tôi từng gặp. "Phong là gió. Thủy là nước. Phong thủy là sự kết hợp hài hòa giữa gió và nước, để con người tồn tại trong đó một cách khoa học, khỏe mạnh, vui vẻ"- Th. nói và giải thích tiếp: "Nếu nói phong thủy có thể giải quyết mọi chuyện thì tôi không tin. Với tôi, những cách nghĩ, những công thức, những chiêm nghiệm xa xưa... chỉ là cơ sở cho mình kiểm nghiệm. Chúng có thể đúng trong thời điểm đó, nhưng giờ liệu còn đúng không? Nếu áp dụng chúng một cách cứng nhắc vào từng trường hợp cụ thể thì liệu có thể đem đến một sự hài hòa hay không?".

Muôn mặt thầy 


Một số sách phong thủy bán  trên thị trường - ảnh: T.G

Thầy Th. cho rằng, hầu hết những thầy phong thủy bây giờ đều có kiến thức khá vững vàng, căn bản. Họ đọc sách nhiều; từ Bát Trạch, Minh Cảnh, Tả Ao, Kinh Dịch... đủ cả. Kết hợp với một số kiến thức về âm dương, ngũ hành, những thầy thuộc trường phái này thường dựa vào sự "thuộc bài" và những kinh nghiệm xa xưa để đi xem, rất bài bản, từ hướng nhà, phương vị, mệnh gia chủ... Tuy nhiên, cách xem này rất cứng nhắc, gặp những trường hợp khó, "công thức" không áp dụng được thì xem bậy xem bạ, hoặc phải nhờ những thầy cao tay hơn tới "trấn" giùm. 

Lần xem đó, nhóm của thầy Th. có bốn người. Họ đều ngửa lòng bàn tay, rồi vừa đi vừa chao nhẹ bàn tay trong không gian để đo khí. Đo từ lối đi, cổng vô nhà, phòng bếp, nơi đặt tủ thờ, phòng ngủ... Từ đó, họ xác định ra đâu là khí tốt, đâu là khí xấu; khí, gió, ánh sáng vô nhà có được quân bình hay không... Dựa vào đó, mới đặt đồ vật vào các hướng sao cho phù hợp. Tôi chợt nhớ tới lần tiếp cận một lớp học cảm xạ để thực hành phong thủy. Lớp học này do một ông thầy trong thành phố mở ra theo nhu cầu của học viên. Cho nên nó được bố trí di động khắp 24 quận huyện ở TP, rồi di tản sang Đồng Nai, Biên Hòa... Ở đâu có đông học viên, nhiều nhu cầu về học cảm xạ ứng dụng phong thủy thì thầy mở lớp, thu phí. Thành phần học viên thì đa dạng: những người yêu khoa học cảm xạ, những kiến trúc sư, những nhà kinh doanh địa ốc, và đặc biệt đông đảo là những tín đồ phong thủy, coi phong thủy là nghề hái ra tiền, học để làm thầy, đi xem cho thiên hạ. 

"Chúng ta quả thật may mắn khi được tiếp thu và thực hành phong thủy từ nhiều trường phái khác nhau. Với phong thủy, chúng ta không những có thể thay đổi và cải thiện vận may của mình mà còn có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau để thực hành phong thủy nhằm đạt được mục đích của mình!" - Tiến sĩ Lillian Too, nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới về ứng dụng khoa học phong thủy trong cuộc sống hiện đại - đã viết như vậy trong cuốn Giải đáp tất cả các vấn đề về phong thủy.

Một lần khác, anh bạn tôi thỉnh được thầy C. ở Q.11 về xem cho ngôi nhà của mình. Thầy này ở nhà bốc thuốc, nuôi chim, rảnh ra là đọc những sách phong thủy xưa rồi ứng dụng, đi xem cho bạn bè, người quen. Mọi  người rỉ tai nhau, thầy mới có khách hàng, đi xem lấy tiền, mỗi lần năm chục, một trăm, vài ba trăm tùy vào tấm lòng gia chủ.

Thầy C. kể: "Thầy giờ cũng nhiều dạng, nhưng đa số là "thầy bùa", xem không có kiến thức, không có cơ sở...". Thầy C. đi đâu cũng có thước đo, la bàn, sổ tay âm dương bỏ túi, vừa xem vừa dẫn giải với những lý lẽ dễ hiểu.

Thầy C. kể ra một trường hợp cụ thể liên quan đến phong thủy. Người dân ở quận Thủ Đức hẳn chưa quên trận cháy kinh hoàng phát ra từ kho hàng của một hãng bông gòn. Do sơ suất trong công tác phòng ngừa, bảo vệ, ngọn lửa đã phát ra từ cửa chính, nhanh chóng lan vô trong kho, thiêu rụi gần hết thành phẩm bên trong trước khi được dập tắt. Làm về nghề bông sợi, chủ hãng này đã toan tính trong đầu về những rủi ro từ cháy, nổ nên đã vời thầy phong thủy trước khi đặt hướng kho. Nhưng rủi thay, hướng kho hàng này không được tốt, bởi nó nằm ngay hướng chính Nam, thuộc về cung Ly Hỏa. Sách phong thủy từng dạy, kho hàng đặt hướng cửa này trước sau cũng cháy nổ, hỏa hoạn. Chủ hãng bông chỉ tin điều này khi mời thầy phong thủy khác về, đặt lại hướng cửa sang hướng Đông Bắc. Từ đó, không thấy hỏa hoạn thêm lần nào, công việc làm ăn thuận lợi hơn.

 Tất nhiên, không chỉ nhờ thầy phong thủy. Chủ hãng cũng xem xét, thiết kế lại hệ thống phòng cháy chữa cháy trong kho. Đặc biệt đã "tin" thầy hơn khi không bố trí nhiều vật dụng thuộc về tre, gỗ trong xưởng nữa. Bởi theo thầy, Mộc sinh Hỏa (gỗ cháy ra lửa), rất dễ sinh hỏa hoạn. Có thể kiểm nghiệm điều này từ thực tế chứ không hẳn là theo lý thuyết ngũ hành tương sinh tương khắc...

Phóng sự của  Thiếu Gia
(còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.