Vì sao Sawaco không cho khách hàng bơm nước trực tiếp từ đường ống?

22/05/2007 00:40 GMT+7

Tại TP.HCM, hiện nay nhiều hộ dân thường dùng máy bơm nước trực tiếp từ đường ống cấp nước vào bồn chứa. Việc làm này không được sự chấp thuận của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và nếu bị phát hiện thì nhân viên cấp nước sẽ yêu cầu khách hàng tháo máy bơm ra ngay. Ông Bùi Thanh Giang, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ Sawaco cho biết:

- Nếu một khu vực nào đó có quá nhiều hộ sử dụng máy bơm để bơm nước trực tiếp từ đường ống, thì sẽ làm cho áp lực nước trong đường ống xuống rất thấp. Đặc biệt là khi các hộ ở đầu nguồn sử dụng máy bơm trực tiếp thì các hộ ở cuối nguồn sẽ không có nước. Bên cạnh đó, việc bơm nước trực tiếp sẽ làm tăng vận tốc hoặc liên tục đổi chiều dòng chảy trong đường ống làm bong tróc các mảng bám, cặn lắng bên trong ống. Tình trạng này thường xảy ra vào thời điểm bị cúp nước, đến khi có nước trở lại thì nhà nhà đồng loạt bơm nước, đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nước bị đục, vàng. Ở những khu vực nước yếu, khi bơm rút đồng loạt như thế sẽ dẫn đến khả năng các nguồn nước không hợp vệ sinh khác sẽ xâm nhập vào bên trong đường ống. Chính vì những hậu quả ảnh hưởng như vậy mà UBND TP.HCM đã có quy định không cho phép bơm nước trực tiếp từ đường ống cấp nước của thành phố. Cụ thể là, trong khoản 1, điều 21 của Quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn TP.HCM do UBND thành phố ban hành ngày 9.2.2007 đã quy định: "Không được lắp đặt máy bơm hút nước trực tiếp từ đường ống có nguồn nước do đơn vị cấp nước cung cấp. Chỉ được dùng máy bơm hút nước từ phương tiện chứa nước trong nhà để sử dụng".

* Nhưng đối với những nơi áp lực nước quá yếu, nếu không bơm hút trực tiếp thì lấy nước đâu để dùng?

- Ông Bùi Thanh Giang: Đúng là vẫn có những nơi áp lực nước yếu, điển hình là khu vực các phường 1, 2, 3 của Q.8. Ở những khu vực này, vào giờ cao điểm nước máy hầu như không chảy còn vào những giờ khác (đêm khuya) thì vẫn có nước. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước ở những nơi này chỉ xảy ra tạm thời vào mùa khô. Chúng tôi dự kiến khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 này sẽ tăng cường nước về các khu vực có áp lực nước yếu. Ngoài ra, khi dự án cấp nước BOO Thủ Đức hoàn thành thì áp lực nước trên địa bàn Q.8 sẽ mạnh lên (khoảng cuối năm 2007). Trước mắt, chúng tôi sẽ sử dụng các bồn inox đặt ở các đầu hẻm, dùng xe bồn chở nước tới bơm vào bồn hoặc bơm vào các trụ cứu hỏa để bổ sung nước cho khu vực nước yếu. Chúng tôi mong khách hàng không bơm nước trực tiếp từ đường ống cấp nước mà nên có các bồn, bể chứa nước, để cho nước chảy tự nhiên vào rồi mới cho bơm lên bồn chứa trên lầu.

Mai Vọng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.