Viết tiếp vụ án đất đai tại Quán Nam, Hải Phòng: Lãnh đạo thành phố bút phê vô tội vạ!

17/05/2007 00:56 GMT+7

Ông Vũ Chí Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng; ông Nguyễn Văn Thuận, Phó bí thư Thành ủy đã quá hào phóng bút phê vô tội vạ vào các công văn, giấy tờ xin đất của cá nhân, tập thể. Những bút phê này góp phần phá nát dự án xây dựng khu biệt thự, nhà vườn tại Quán Nam.

Phó bí thư Thành ủy bút phê cấp đất cho em gái

Ngày 16.4.2003, bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, cán bộ Công ty thương mại đầu tư và xây dựng Hải Phòng làm đơn xin mua nhà tại khu vực Quán Nam. Đơn gửi đến Sở Địa chính Nhà đất (ĐC-NĐ) Hải Phòng, UBND huyện An Hải. Ông Nguyễn Văn Thuận, khi đó là Phó bí thư Thành ủy đã bút phê vào góc trái tờ đơn: "Chuyển Sở ĐC-NĐ và các đơn vị liên quan xem xét tạo điều kiện cụ thể theo quy định". Bà Hạnh là em gái ông Thuận.

Cũng trong ngày 16.4.2003, bà Nguyễn Thị Lan Hương, cán bộ Trung tâm vận chuyển cấp cứu 05, thuộc Sở Y tế Hải Phòng có đơn xin mua đất tại Quán Nam. Nội dung hai đơn của bà Hạnh, bà Hương gần như giống hệt nhau, có những chỗ giống đến từng dấu phẩy. Trong cả hai đơn đều có đoạn: "Tôi làm đơn này kính trình quý Sở ĐC-NĐ và UBND huyện An Hải tạo điều kiện cho tôi được mua một phần đất xây nhà theo cơ chế kinh doanh ở dự án tái định cư nói trên  (Quán Nam - PV)".

Đơn không hề gửi tới cơ quan Thành ủy, song không hiểu sao, lại cũng trong ngày 20.4.2003, ông Thuận bút phê vào đơn của bà Hương với nội dung giống hệt bút phê vào đơn của bà Hạnh.

Một trường hợp khác, năm 2001, ông Lê Văn Học, giảng viên Đại học Hàng hải, Hải Phòng có đơn xin cấp đất ở một trong số những dự án xây khu dân cư như khu Hồ Sen - Cầu Rào 2, Khu đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm... Ông Học gửi đơn đến UBND TP, Viện thiết kế (không gửi tới cơ quan Đảng), nhưng cũng lại có một trong những dòng chữ đề ngày 26.10.2001: "Chuyển Viện quy hoạch cùng các đơn vị liên quan xem xét tạo điều kiện theo quy định", bên dưới chữ ký là dấu tên ... "Phó bí thư Nguyễn Văn Thuận". Không biết sức nặng của dòng bút phê của ông Thuận như thế nào, chỉ biết rằng sau đó ông Học được cấp đất tại Quán Nam.

Chưa hết, ông Thuận còn bút phê vào đơn của 11 hộ là cán bộ công chức các cơ quan trong TP đề ngày 22.11.2000, khi ông còn là Phó chủ tịch UBND TP. Sau khi có bút phê của ông Thuận, 11 hộ nói trên được cấp đất tại Quán Nam.

Hai lãnh đạo TP cùng chỉ đạo cấp đất

Cũng trong dự án Quán Nam, có chuyện lạ là một cơ quan xin đất mà có tới hai lãnh đạo TP chỉ đạo cấp dưới "tạo điều kiện". Ngày 20.3.2001, Ban Tổ chức Thành ủy có công văn gửi UBND TP với nội dung xin được cấp 29 suất đất cho cán bộ cơ quan này. Chỉ một ngày sau, 21.3.2001, ông Nguyễn Văn Thuận lại hạ bút: "Kính chuyển UBND TP xét tạo điều kiện theo quy định". Dường như sức nặng trong bút phê của ông Thuận là chưa đủ, 8 ngày sau, ông Vũ Chí Thanh, Phó chủ tịch UBND TP tiếp tục ra hẳn công văn nêu ý kiến chỉ đạo: "Giao UBND huyện An Hải chủ trì chỉ đạo UBND xã Dư Hàng Kênh phối hợp với Sở ĐC-NĐ xem xét tạo điều kiện giải quyết (việc cấp đất cho 29 cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy - PV) theo quy định". Và sau đó, hàng chục cán bộ cơ quan này đã được cấp đất tại Quán Nam.

Chỉ với một trường hợp xin đất, ông Vũ Chí Thanh, Phó chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cấp dưới ra công văn nêu ý kiến. Ngày 17.1.2003, ông Vũ Đình Khang, Chánh văn phòng UBND TP ký Công văn số 217 với dòng chữ: "v/v giải quyết nhu cầu sử dụng đất của ông Vũ Trọng Quang". Công văn nêu: "UBND TP nhận được đơn của ông Vũ Trọng Quang, cán bộ Công ty thoát nước Hải Phòng xin được giao đất làm nhà ở tại khu đồng Quán Nam. Phó chủ tịch UBND TP Vũ Chí Thanh có ý kiến như sau: Chuyển UBND huyện An Hải xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật".

Sau khi phát hiện ra số hộ được cấp đất tại Quán Nam lên tới 848 hộ thay vì chỉ có 374 hộ như quy hoạch, một cán bộ TP tặc lưỡi: "Việc phá vỡ quy hoạch tại Quán Nam không chỉ là có sai phạm của cán bộ lập dự án, thực thi dự án mà còn có sự liên đới trách nhiệm của các vị lãnh đạo TP đã có thư tay ép cấp dưới giao đất vô tội vạ. Quy hoạch là phải làm nhà vườn, nhưng nếu không cắt đất thành nhà ống thì làm sao cho đủ chia? Đến nay, khi những sai phạm đã bung ra, sao các vị có thư tay không thấy bị xử lý?".

Đông Bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.