Những "thông tin lạ" từ Công ty chứng khoán Thiên Việt

03/03/2007 23:09 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 3.3 đăng bài Vụ bổ nhiệm Tổng giám đốc kỳ lạ nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng tôi đã tiếp tục thu thập được các "thông tin lạ" về Công ty chứng khoán Thiên Việt (TVS).

Tung tin về Goldman Sachs

Trong giấy đăng ký kinh doanh của TVS, ngoài việc ghi trụ sở chính khá rõ ràng (tại 535 Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), phần điện thoại liên hệ chỉ ghi duy nhất một số di động của ông Lê Huy Hoàng (ông này là sáng lập viên và hiện là Trưởng ban Kiểm soát của TVS); số fax, email, website đều để trống. Điều này có vẻ khá lạ khi hầu hết các công ty chứng khoán (CTCK) với số vốn điều lệ hàng chục tỉ đồng (TVS có vốn điều lệ 43 tỉ đồng) trước khi thành lập đều phải chuẩn bị rất kỹ về cơ sở hạ tầng, việc đăng ký một số điện thoại, fax (có công ty làm cả website) trước khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là điều không mấy khó khăn hay tốn kém. Cũng xin được nhắc lại là ông Lê Huy Hoàng cũng chính là người mời ông Phạm Kinh Luân về làm Giám đốc điều hành của CTCK Tài chính Việt Nam (sau này được đổi tên thành CTCK Thiên Việt). Chỉ ít ngày, ông Luân không tiếp tục làm với lý do: "Tôi thấy có điều gì đó không ổn ở đây".

Điều kỳ lạ là mặc dù công tác chuẩn bị thành lập TVS có nhiều lùm xùm (liên quan đến vụ bổ nhiệm ông Phạm Kinh Luân làm Tổng giám đốc mà ông này không biết), TVS lại khá "nổi" về phương diện hình ảnh. Điều gây ra sự ngạc nhiên lớn cho các chuyên gia tài chính, chứng khoán là thông tin về việc TVS được Tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs chọn làm đối tác nội địa để thực hiện các kế hoạch ở Việt Nam (vào cuối tháng 1.2007). Thêm vào đó là các thông tin hành lang về việc Goldman Sachs chuẩn bị đầu tư vào TVS để làm cổ đông chiến lược, Goldman Sachs đứng đằng sau TVS... được tung đi khắp nơi. Thậm chí ông Nguyễn Trung Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị của TVS còn chính thức công bố trên website http://www.vneconomy.vn ngày 22.2.2007: "Goldman Sachs đã tin tưởng vào Thiên Việt và chọn Thiên Việt làm đối tác nội địa để thực hiện các dự án cụ thể tại Việt Nam. Thiên Việt cũng đồng thời là đơn vị chịu trách nhiệm cập nhật những thông tin thị trường Việt Nam nhằm giúp Goldman Sachs đưa ra những quyết sách kinh doanh và dự án phù hợp tại thị trường. Thiên Việt là cầu nối giữa Goldman Sachs và các cơ quan hữu quan nhằm giúp Goldman Sachs phát triển quan hệ và tìm hiểu những cơ hội hợp tác đầu tư ở tầm lớn hơn". (http://www.vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=07&id=b67feee5452002). Thậm chí, Trưởng ban Kiểm soát của TVS, ông Lê Huy Hoàng còn công bố, Goldman Sachs đã chọn Thiên Việt làm đối tác chiến lược tại Việt Nam.

Goldman Sachs là tập đoàn tài chính hàng đầu của Mỹ và xếp hạng thứ ba thế giới trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Năm 2006, Goldman Sachs được xếp hạng 41 trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới (Fortune 500). Vì vậy, tin TVS được Goldman Sachs chọn làm đối tác đã gây chấn động trong giới tài chính chứng khoán, tạo nên cơn sốt săn lùng cổ phiếu TVS, giá cổ phiếu của TVS trên thị trường OTC đã tăng tới 7 - 8, thậm chí 10 lần so với mệnh giá ban đầu (dù TVS vừa mới chính thức hoạt động được ít ngày).

Sau khi đọc các thông tin này trên báo, một chuyên gia hàng đầu về TTCK tại Việt Nam nhận xét: "TVS vừa mới được cấp phép thành lập, thậm chí còn chưa được công nhận tư cách thành viên của Trung tâm giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (được công nhận ngày 9.2.2007), chưa hề có hoạt động gì về chứng khoán có tiếng tăm mà lại được một tập đoàn như Goldman Sachs lựa chọn làm đối tác chiến lược thì là điều khá lạ lùng". Vị chuyên gia này cho biết: "Nếu có thật, việc lựa chọn TVS làm đối tác chiến lược sẽ là một sự kiện lớn của TTCK Việt Nam. Khi sự kiện này xảy ra thì các hình ảnh, thông tin về lễ ký kết của sự kiện này sẽ xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng chứ không thể chỉ là thông tin lẻ tẻ được".

Khi tìm hiểu trên website của TVS, Báo Thanh Niên nhận được một thông tin khá thú vị: bà Đinh Thị Hoa - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của TVS là Chủ tịch của Galaxy Group, ông Trần Vũ Hoài - thành viên HĐQT của TVS là Giám đốc điều hành của Galaxy Group. Galaxy Group có một công ty con là Galaxy Communications - một công ty thuộc loại lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực quan hệ công chúng (PR). Nguồn tin từ Galaxy Communications cho biết, công ty này đồng thời cũng là đại diện truyền thông của TVS. Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, Galaxy Communications cũng là đơn vị đưa các thông tin về mối quan hệ giữa TVS và Tập đoàn Goldman Sachs lên các phương tiện thông tin đại chúng.

TVS và Goldman Sachs chưa ký kết một thỏa thuận chính thức nào

Trả lời Báo Thanh Niên về việc: "TVS có ký kết gì bằng văn bản với Tập đoàn Goldman Sachs khi ông Nguyễn Trung Hà tuyên bố TVS đã được chọn làm đối tác nội địa để thực hiện các dự án tại Việt Nam?", một đại diện có trách nhiệm phát ngôn cho TVS (từ Galaxy Communications) cho biết: "Văn bản thì không có nhưng tôi phải nói rất thật là như thế này: khi Goldman Sachs vào Việt Nam, họ chưa có một thông tin gì, chưa có mối liên lạc với ai. Nhiều người ở Việt Nam có biết về Goldman Sachs nhưng chưa có liên hệ gì với Goldman Sachs cả. Thiên Việt là người đưa Goldman Sachs vào thị trường Việt Nam, gặp gỡ các tổ chức và họ đã chọn Thiên Việt làm đối tác để cùng nhau tham dự vào các dự án họ định làm ở Việt Nam".

Khi Báo Thanh Niên tiếp tục đặt câu hỏi: "Về mặt nguyên tắc, các thông tin chưa được ký kết thì không phải là thông tin chính thức, tại sao TVS lại công bố như một thông tin chính thức?", vị đại diện này cho biết: "Thiên Việt có làm việc với Chủ tịch của Tập đoàn Goldman Sachs và ông này đã nói như vậy trong cuộc họp. Thường là một lời của ông ấy nói ra thì mọi người coi đó như một sự khẳng định và không cần phải ký gì cả".

Trả lời Báo Thanh Niên, ông Lê Huy Hoàng - sáng lập viên, Trưởng ban Kiểm soát của TVS cũng thừa nhận là giữa TVS và Tập đoàn Goldman Sachs chưa ký kết một thỏa thuận chính thức nào bằng văn bản. Tuy nhiên, ông Hoàng nói: "Tất cả những cái đó chúng tôi đã bàn với nhau, chưa bàn chính thức với nhau về phương thức nào (phương thức hợp tác - PV) nhưng nó (chỉ Goldman Sachs - PV) tuyên bố là sẽ chọn Thiên Việt là đối tác chiến lược. Còn đối tác chiến lược như thế nào, ra sao thì cái đó trong phạm vi HĐQT chúng tôi chưa cho phép công bố. Cái này liên quan đến thằng nước ngoài, thằng nước ngoài cũng phải họp hội đồng quản trị của bên nó (chỉ Hội đồng quản trị của Goldman Sachs - PV) chứ cái đó chỉ là tuyên bố cá nhân của thằng đó thôi. Việc tiến hành thì đương nhiên là còn phải chờ thời gian; còn đã tuyên bố đã làm với nhau rồi thì đa số là gần như là làm rồi".

Sau khi nghe chúng tôi kể lại câu chuyện Goldman Sachs chưa hề ký kết văn bản chính thức nào về hợp tác với TVS mà Chủ tịch HĐQT của TVS đã công bố công khai TVS được Goldman Sachs chọn làm đối tác nội địa để thực hiện các dự án tại Việt Nam, tất cả các chuyên gia hàng đầu về chứng khoán, những nhà quản lý TTCK đều choáng váng, không dám tin đó là sự thật.

H.L

Kỳ tới: Các chuyên gia chứng khoán nói gì ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.