Tết cổ truyền của người Việt Nam ở nước ngoài

15/02/2007 15:25 GMT+7

Dẫu không về được quê nhà ăn Tết nhưng những cái Tết rất Việt, những buổi gặp mặt vẫn được tổ chức tại các nước có kiều bào sinh sống, nó làm ấm áp thêm tình quê hương, vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà da diết của những người con xa xứ luôn hướng về đất mẹ thân yêu.

Đúng như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói trong buổi gặp mặt các kiều bào về Việt Nam ăn Tết Đinh Hợi: Việc tổ chức đón tết, những buổi gặp mặt cho bà con Việt kiều ở nước ngoài vào dịp Xuân mới góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ văn hóa Việt trong lòng những người Việt trẻ xa quê và bạn bè thế giới.

Tại Lào, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Huy Quang và phu nhân đã tổ chức tiếp khách mừng Tết Nguyên đán, tham dự có Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavat chúc nhân dân Việt Nam đón xuân mới hạnh phúc và chúc quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội giữa hai nước Lào-Việt tiếp tục phát triển.

Tại Campuchia, hơn 1.000 đại biểu Việt kiều tại thủ đô Phnôm Pênh và các tỉnh lân cận đã đến dự buổi gặp mặt mừng xuân do Hội Việt kiều Đô thành Phnôm Pênh (Campuchia) tổ chức tối 12/2. Đến dự gặp mặt có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Chiến Thắng. Với sự giúp đỡ tình nghĩa của các địa phương trong nước, hoạt động văn hóa tinh thần cho bà con Việt kiều ở Campuchia ngày càng được nâng lên. Cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Campuchia đang có những nỗ lực để làm cầu nối cho các doanh nghiệp hai bên và giới thiệu hình ảnh Việt Nam.

Tại Thái Lan, dẫu người Thái ăn Tết theo lịch Tây, nhưng cộng đồng người Việt thì cứ đến cuối năm âm lịch lại sốt sắng hỏi thăm nhau đón Tết ở Bangkok, Khon Kaen hay về Việt Nam. Bởi vào dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng như Tổng lãnh sự Việt Nam ở Khon Kaen đều tổ chức các hoạt động vui Tết đón xuân cho kiều bào tập trung ở cả hai nơi là Bangkok và ở Khon Kaen, thủ phủ vùng đông bắc Thái Lan. Vì thế, có bà con từ đông bắc xuống Bangkok, nhưng cũng có Việt Kiều lại từ Bangkok lên Khon Kaen, sau đó mới tỏa về đón Tết cùng gia đình và cộng đồng người Việt ở các tỉnh đông bắc.

Nhưng năm nay thì đặc biệt hơn vì Đại sứ quán Việt Nam và Tổng lãnh sự quán tổ chức cho bà con Việt kiều trên khắp Thái Lan cùng đón Tết ở Khon Kaen. Đây thực sự là tin vui  đối với bà con kiều bào vì như vậy sẽ có thêm nhiều cụ ông, cụ bà cao tuổi ở đông bắc có thể tham dự. Nhưng một niềm vui còn lớn lao hơn cả là nhân dịp này, cộng đồng kiều bào Thái Lan sẽ đón nhận Huân chương độc lập hạng nhất vì đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch nước trao tặng.

Bà con ai cũng thấu hiểu phần thưởng cao quý ấy có công sức âm thầm của biết bao thế hệ Việt kiều tại Thái Lan, đó cũng thể hiện sự trân trọng và ghi nhớ của Đảng, của Nhà nước đối với đóng góp to lớn của một cộng đồng Việt kiều có công với Tổ quốc.

Tại Cuba, trong buổi gặp mặt mừng xuân Đinh Hợi với bạn bè Cuba và bà con Việt kiều trong ngày 9/2, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Phạm Tiến Tư đã khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn Chủ tịch Fidel Castro sớm bình phục để tiếp tục lãnh đạo đất nước Cuba.

Tại Nga, khắp nơi trên đất nước Nga, nơi nào có người Việt sinh sống là nơi đó có những khu chợ chuyên bán những sản phẩm quê hương phục vụ nhà nhà đón Tết. Xét theo tiêu chuẩn Tết truyền thống “thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ” thì ở Nga người Việt ăn Tết cũng chẳng thiếu thứ gì. Có thể dễ dàng mua bánh chưng gói sẵn; hàng trăm quầy hàng khô được bày la liệt. Từ chai nước mắm nhãn hiệu Phan Thiết, cho đến củ tỏi, củ hành, rau húng, rau thơm…

Người Việt tại Nga gia đình nào cũng có bàn thờ Gia tiên. Nhìn lên bàn thờ có mâm ngũ quả, bánh chưng, mứt Tết, hương trầm, rượu, kim ngân… thậm chí  có gia đình còn treo cả câu đối, và một lọ hoa tươi… cứ hệt như đón Tết cổ truyền tại quê hương vậy. Hầu hết người Việt ai cũng muốn được về sum họp bên gia đình trong giờ khắc năm cũ qua đi, năm mới sắp đến. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện trở về đón Tết. Vì thế mà những người Việt xa xứ cần lắm một đời sống cộng đồng chan hòa chia sẻ…

Chỉ trong vòng nửa năm trở lại đây, cộng đồng người Việt sống ở Nga phải chịu hàng loạt “cú sốc” do chợ Cherkizov sắp bị giải tỏa, đã làm cho cả cộng đồng rất đỗi bàng hoàng. Theo ước tính, trong số hàng vạn người Việt đang làm ăn, sinh sống tại Liên bang Nga thì 90% mưu sinh bằng việc chạy chợ và đánh hàng, nên mọi người đang sống trong lo âu, thấp thỏm. Tuy vậy, họ vẫn phải tiếp tục sống, làm việc và đón Tết cổ truyền với bao niềm hi vọng cho ngày mai sẽ tươi sáng hơn…

Tại Italia, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức lễ đón xuân Đinh Hợi với sự tham dự của các cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở Rôma, đông đảo bà con Việt kiều, bạn bè Italia có nhiều đóng góp trong phong trào đoàn kết và hữu nghị với Việt Nam, trong đó có Tổng bí thư Đảng của Những người cộng sản Italia, Đilibéctô Ôliviêrô, Thứ trưởng Ngoại giao Nhà nước Vaticăng, Piêtrô Parôli và đại diện một số cơ quan, tổ chức hữu nghị của Italia. Phát biểu tại buổi tiếp, đại sứ Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh năm 2006 là năm đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Italia và Vaticăng, thể hiện qua các cuộc gặp lịch sử giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Italia Rômanô Prôđi và Giáo hoàng Bênêđích XVI.

Tại Bỉ, ngày 10/2, tại Nhà hát Hoàng gia Sanit Michel, giữa trung tâm thủ đô Brúcxen, hàng ngàn bà con người Việt, lưu học sinh Việt Nam cùng bạn bè Bỉ đã tham dự các hoạt động văn hóa mừng xuân Đinh Hợi do Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ tổ chức.

Bộ trưởng Hợp tác phát triển Bỉ, ông Armande De Decker, bày tỏ hài lòng về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Ông Armande De Decker nhấn mạnh "Cộng đồng Việt Nam chiếm một vị trí quan trọng tại Bỉ và là cầu nối giữa hai dân tộc. Đây là một cộng đồng năng động, hội nhập rất tốt, đồng thời vẫn giữ được bản sắc văn hóa của mình và góp phần làm giàu thêm di sản văn hóa của Bỉ".

Tại Pháp, để chuẩn bị cho dịp Tết cổ truyền dân tộc Đinh Hợi 2007 sắp tới, các chương trình văn hóa văn nghệ đang tích cực được triển khai ngay tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp và trụ sở Trung tâm sinh hoạt thiếu niên và thiếu nhi của Hội ở ngoại ô thành phố Paris. Mọi người đều tích cực và hăng hái tham gia những hoạt động sôi nổi này.

Bà Lý Kiều Thu - thành viên Ban điều hành của Hội người Việt Nam tại Pháp, người phụ trách Trung tâm sinh hoạt thiếu niên và thiếu nhi cho biết, để chuẩn bị cho chương trình Tết, cũng như hàng năm, Hội sẽ tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn với sự tham gia của các bạn nam nữ thanh thiếu niên và cả những người lớn tuổi.

Theo kế hoạch, Tết truyền thống năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 17/2 dương lịch tại Trụ sở Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) ở Paris, với sự có mặt của nhiều bạn bè Pháp và quốc tế, cùng sự tham gia của đông đảo những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Pháp. Hiện nay, Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Pháp đang tích cực lên kế hoạch cho các hoạt động đón mừng Tết truyền thống dân tộc.

Tại Anh, ở Hackney, hay được gọi là “khu Việt Nam” tại London, cách trung tâm khoảng 30 phút xe buýt, các siêu thị đã đầy sản phẩm phục vụ bà con sắm tết đã sẵn sàng các mặt hàng mứt, bánh chưng, hạt sen, lá dong tươi để gói bánh chưng, gạo nếp, xôi gấc, dừa khô, măng khô... Tất cả đều được chuyển từ VN sang. Với những người muốn có một cái tết trọn vẹn, họ có thể đi chợ hoa mua những cành đào, cành mai nhập từ các nước châu Á sang để tô điểm cho ngôi nhà của họ.

Tại Mỹ, trước thềm Tết Nguyên đán 2007, kiều bào và du học sinh tại Olney, Illinois đang tất bật chuẩn bị một lễ hội mừng Tết lớn cho cộng đồng người Việt và cả cộng đồng người bản xứ. Một góc bánh chưng, một ly rượu vang chát - hai thứ tuy chẳng ăn nhập gì với nhau trên mâm cỗ giao thừa, nhưng lại là hình ảnh rất tiêu biểu của một thế hệ trẻ “sống trên đất Tây, ăn cơm Việt”. Rồi một ngày nào đó quay về, quây quần bên gia đình, người thân những ngày tết hẳn sẽ có người trong số đó nhớ da diết hương vị bánh chưng trong mùa đông lạnh hôm nay...

Tại Canada, tiệc đón mừng năm mới dành cho cộng đồng người Việt đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức trưa ngày 10/2, tức ngày 23 tháng Chạp ở nhà riêng Đại sứ Nguyễn Đức Hùng tại 85 đường Glebe Ave (Ottawa) với hơn 300 kiều bào, lưu học sinh Việt Nam… đã đến dự. Nhiều kiều bào đã phải vượt chặng đường gần 6 giờ bay hoặc lái xe ô tô liên tục năm giờ liền để từ Vancouver, Quebec, Toronto… về dự “Tết”.

Toàn thể sứ quán cùng bà con Việt kiều, sinh viên Việt Nam đã cùng nhau thưởng thức các món ăn đầy hương vị quê hương tự tay làm, thưởng thức chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” do tập thể cán bộ, nhân viên sứ quán và các lưu học sinh biểu diễn. Có Việt kiều đã xa quê hương, định cư hơn 20 năm ở Canada tâm sự lần đầu tiên tới dự gặp mặt đầu xuân đã được sống lại cảm giác đầm ấm của ngày tết truyền thống như được sống trong không khí ngày xuân quê nhà.

Tại Cộng hòa Ireland, nhân dịp về nước đón Tết Ðinh Hợi, ông Thẩm Thiên Phúc, 71 tuổi, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Ireland, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn đã đạt trong sự nghiệp đổi mới đất nước do Ðảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo trong 20 năm qua. Ông cho biết, cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Cộng hòa Ireland rất phấn khởi trước những thành tựu đó, nhất là sự kiện Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC 14 tại Hà Nội và việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Những thành tựu đạt được đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và điều này làm cho bà con Việt kiều, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở Cộng hòa Ireland thật sự cảm thấy tự hào.

Nói về nguyện vọng của bà con trong cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Cộng hòa Ireland, ông Thẩm Thiên Phúc cho biết, bà con rất mong các cơ quan chức năng trong nước quan tâm, có kế hoạch gửi giáo viên môn tiếng Việt sang Cộng hòa Ireland để giúp dạy các thế hệ trẻ người Việt Nam sinh ra và lớn lên ở Ireland biết sử dụng ngôn ngữ của quê hương.

Tại Angiêri, trong buổi gặp mặt tối 12/2, Đại sứ Việt Nam tại Angiêri Vũ Văn Dư bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Angiêri đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và góp phần tích cực vun đắp mối quan hệ giữa Việt Nam và Angiêri. Trong dịp năm mới, cộng đồng người Việt Nam cũng đón nhận sự ra đời của Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Angiêri.

Theo Ánh Tuyết/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.