Kết hôn giả, đòi làm chồng thật, phải làm sao?

05/02/2007 23:18 GMT+7

* Tôi có thỏa thuận với một anh Việt kiều kết hôn trên mặt giấy tờ để bảo lãnh tôi xuất cảnh đoàn tụ cùng gia đình. Sau khi kết hôn anh ấy "bẻ chìa" đòi làm chồng thật. Anh ấy ép tôi phải chung sống và không được ly hôn (!), trong khi tôi không hề có tình cảm với anh ấy. Vậy tôi phải làm sao để có thể "cởi trói" cho nhau? (Một Việt kiều)

- Điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình có quy định về bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình như sau:

"Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi...".

Như vậy, việc thỏa thuận kết hôn giả là vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình của Việt Nam, và nếu sử dụng Giấy chứng nhận kết hôn đó để bảo lãnh xuất cảnh..., rất có thể cũng vi phạm pháp luật về nhập cư của các nước.

Trường hợp nói trên, về mặt pháp lý hai người đã là vợ chồng của nhau. Nếu không có bằng chứng nào cho rằng việc kết hôn là giả tạo và cũng không có cơ quan chức năng nào xử lý, như là hủy bỏ hoặc thu hồi Giấy chứng nhận kết hôn, thì hôn nhân của anh, chị mặc nhiên được pháp luật công nhận, bảo vệ và đương nhiên phát sinh các quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, trong đó có quyền sống chung, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình...

Trường hợp vì một lý do nào đó không thể chung sống với nhau được thì một hoặc cả hai bên có quyền xin ly hôn theo luật định.

Luật gia Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.