Gặp người quá giang đi vòng quanh thế giới

05/12/2006 21:42 GMT+7

Sau hành trình dài 108.000 km qua Nam cực, các nước châu Phi, châu Mỹ, châu Úc và một số nước châu Á, Ludovic Hubler - chàng trai đi vòng quanh thế giới bằng cách quá giang (hitchhiking) đã đến Việt Nam và có những buổi giao lưu thú vị với các bạn trẻ tại Trường Du lịch Sài Gòn, Trường ĐH Văn Lang, đặc biệt là dành nửa ngày với những người bạn trong nhóm FIC tại căn nhà nhỏ gần chợ Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM. PV Thanh Niên đã có dịp ghi lại những khoảnh khắc ấm áp, dễ thương trong buổi họp mặt thân tình này.

16 giờ: Ludovic và những người bạn Việt họp lại thành vòng tròn cùng giới thiệu về bản thân, chia sẻ những giấc mơ và công việc hiện tại. "Tôi từng mơ trở thành một phi hành gia, nhưng hiện tại tôi đang học ngành ngoại thương và sẽ phấn đấu thành một doanh nhân thành công", một sinh viên 21 tuổi thổ lộ. "Tôi đang làm trong ngành ngân hàng, nhưng vẫn ấp ủ giấc mơ làm nghệ sĩ vẽ tranh hoạt hình từ bé", cô bạn tên Thúy nối tiếp. "Đôi khi giấc mơ có vẻ điên rồ, nhưng nếu bạn quyết tâm, biết đâu một ngày nào đó sẽ đạt được nó. Như lúc bé, khi tôi nói về giấc mơ đi vòng quanh thế giới, mọi người đều cười, nhưng bây giờ tôi đang thực hiện giấc mơ ấy đây!", Ludo (tên gọi thân mật) vui vẻ nói.

17 giờ: Không khí bắt đầu "nóng" lên với những trò chơi vận động vui nhộn và mọi người cùng hòa giọng hát chung bài ca về tình bạn. Ludo không bỏ lỡ cơ hội khi dùng camera "chộp" lấy những khoảnh khắc thú vị.

18 giờ: Ludo có dịp trổ tài làm gỏi cuốn sau khi được một cô bạn "rỉ tai" hướng dẫn trong bữa tiệc "cây nhà lá vườn" của FIC. Vì chưa thạo nghề nên chiếc nào của Ludo cũng to ú ụ, nhưng anh chàng vẫn cười toét miệng, thích chí thưởng thức món gỏi cuốn, chả giò với nước mắm Việt Nam.


“Trên đường đi tôi bị thót tim nhiều lần như: bị chĩa súng vào người tại Costa Rica hay ở Argentina vì bị hiểu nhầm là kẻ xấu; bị bỏ rơi, bơ vơ trên sa mạc Nevada vì chủ xe đổi ý không cho quá giang”. Ludovic Hubler
19 giờ: Phần mong đợi nhất của buổi giao lưu diễn ra khi Ludo bắt đầu kể lại hành trình tuyệt vời và đầy gai góc của mình qua những vùng đất khác nhau trên thế giới. Những người bạn Việt chỉ biết xuýt xoa khi trông thấy cảnh Ludo quá giang... lạc đà trên sa mạc Sahara hay quá giang tàu phá băng ở Nam cực trên màn hình. Rồi tất cả cười ồ khi nghe Ludo hài hước kể về lần phải mua đến 24 quả chuối để được chụp hình 3 phụ nữ ở Cape - Verde (châu Phi) hay lần ăn thịt giông ở Nicaragoa. Mọi người cũng có dịp hiểu hơn những khó khăn vất vả trong hành trình mà anh nếm trải như ngồi một mình giữa trời mưa tầm tã để đợi tàu xe, lênh đênh trên biển với phần nước ngọt ít ỏi hay giăng lều tá túc qua đêm ngoài đường phố... Song lắng đọng hơn cả là khi Ludo bộc bạch cảm xúc thật nhất của mình khi trông thấy những em bé Campuchia phải bới tìm thức ăn trong bãi rác, những em nhỏ người Brazil, Chile phải lăn lộn lao động quá sức...

* Ludo, anh thấy mình được gì nhiều nhất trong chuyến đi này?

- Cuộc phiêu lưu này đã thay đổi bản thân tôi và cả cách nhìn về thế giới. Có cảm giác như khi đứng trên mặt trăng và nhìn xuống trái đất, ở đó tôi không còn thấy đường biên giới, những khác biệt giờ đây không còn quan trọng nữa. Và tôi muốn chia sẻ những gì mình có được từ chuyến đi đến những bạn trẻ khác, cho những trẻ em đang bị ung thư để truyền khát vọng sống cho các em.

* Anh muốn nhắn nhủ gì đến những bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt là những bạn trẻ muốn đi vòng quanh thế giới như anh?

- Hãy can đảm và luôn luôn sống cùng giấc mơ của bạn. Nếu bạn muốn đi khắp nơi, khi có điều kiện, đừng do dự mà hãy bắt tay thực hiện bằng cách vừa đi vừa làm và học hỏi. Nhưng hãy nhớ lòng kiên nhẫn, sự quyết tâm và khả năng thích ứng trước mọi hoàn cảnh là hành trang rất cần đấy. Nhờ đi nhiều nên tôi biết được những trang web hỗ trợ cho những ai muốn thực hiện chuyến đi tương tự. Nếu ai trong các bạn quan tâm, hãy liên hệ với tôi tại www.ludovichubler.com nhé!

Tôi cũng từng ngủ lang thang…

"Tôi là Ludovic Hubler, tôi du lịch vòng quanh thế giới bằng... quá giang, hôm nay tôi đến đây để cùng chia sẻ với các bạn kinh nghiệm sau những chuyến đi. Rất vui được gặp các bạn!" - anh chàng người Pháp vừa dứt lời, những tràng pháo tay vang lên rào rào và một sinh viên (SV) của Trường ĐH dân lập Văn Lang TP.HCM đã chạy lên tặng anh bó hoa tươi thắm... Ludovic thì gãi đầu bẽn lẽn: "Tôi đã đi được 108.000 km từ ngày 1.6.2003, và làm rất nhiều việc để kiếm tiền kể cả việc lau chùi quét dọn như một người tạp vụ, tôi cũng từng ngủ lang thang, từng bị cảnh sát chĩa súng vào người và khám xét". "Mục đích chuyến đi của anh là gì?", Ludovic khẽ nhún vai rồi đáp ngay: "Là một tiến sĩ, tôi có thể có điều kiện để đi du lịch nhiều nơi một cách thoải mái hơn nhưng tôi thích đi vòng quanh thế giới theo cách của riêng mình: quá giang. Tôi thích gặp và chia sẻ với mọi người, và gửi đến họ những thông điệp!". Sắp tới Ludovic Hubler sẽ tiếp tục quá giang đến Hội An, Huế và Hà Nội rồi sang thẳng Trung Quốc. Ludovic cười bật mí về kế hoạch tương lai sau khi kết thúc những năm tháng đi "bụi" không tiền của mình.

Trí Quang

V.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.