Cá bống trứng kho tộ

23/08/2006 23:42 GMT+7

Tháng 7 âm lịch hằng năm là mùa cá bống trứng ở Cần Thơ. Những ngày này cá bống được bán đầy ở các chợ quê, chợ thành rồi lại được đóng gói chở ngược lên đất Sài Gòn. Loại cá bống này nhỏ bằng cá lòng ròng (cá lóc non) nhưng lại có một bầu trứng vàng hực no tròn. Cá sống theo các sông rạch nước ngọt. Người dân quê trước đây thường hay lấy rổ xúc cá bống trứng theo những dề lục bình, cá thích chui vào rễ lục bình, bụi cỏ dưới sông.

Cá bống trứng mua về đựng trong rổ, bỏ ít cám vào dùng tay chà nhẹ sẽ làm mất lớp vảy. Chỉ cần cắt đầu, lấy ruột, rửa sạch để ráo nước rồi bỏ vào nồi đất, vài muỗng canh nước mắm, một ít muỗng cà phê đường cát, vài trái ớt hiểm đỏ, chút bột ngọt rồi kho lửa liu riu. Làm như vậy, cá sẽ chín từ từ và sẽ săn cứng, ăn vừa dai dai, vừa bùi, vừa béo. Không phải ai cũng có dịp được  ăn món cá bống trứng đặc sản của vùng sông nước miền Tây. Nhiều Việt kiều ở nước ngoài có dịp về quê ăn món cá bống trứng đều khen ngon và "canh" mua cho bằng được cá bống trứng kho khô đóng gói mang về "bển" để... ăn từ từ.

Đặc biệt, cá bống trứng kho tộ ăn kèm với dưa chuột, canh bí đao hoặc canh rau tập tàng thì không chê vào đâu được. Món ăn dân dã thật đượm tình quê khiến người ăn cứ hoài nhớ quê xưa.

Bài, ảnh: Phương Tuyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.