Chuyện lính Mỹ thảm sát thường dân Iraq

01/06/2006 00:50 GMT+7

Một lính Mỹ ở Iraq chết vì trúng bom gài bên đường. Cả toán lính Mỹ súng ống đầy người xông vào nhà dân bắn chết tất cả, từ phụ nữ, trẻ em tới người già. Tất cả gợi nhớ đến vụ thảm sát Mỹ Lai tại Việt Nam cách đây 38 năm.

Chuyện xảy ra từ ngày 19/11/2005, khi một đoàn xe của Sư đoàn thủy quân lục chiến số 1 bị vấp bom gài bên vệ đường ở Haditha, thành phố phía tây Iraq. Một chiếc Humvee nổ tung và một lính Mỹ thiệt mạng. 10 phút sau, lính Mỹ bắt đầu xông vào một ngôi nhà ở bên kia đường, nổ súng ngay khi cửa vừa mở ra. Chủ nhà là A.Hamid, một ông già 76 tuổi bị mù và phải ngồi xe lăn. Ông chết vì các phát đạn bắn vào bụng và đầu. Vợ ông và 5 người khác trong gia đình cũng thiệt mạng với những vết đạn khắp thân thể. Toán lính thủy quân lục chiến tiếp tục xông vào ngôi nhà bên cạnh, nơi có 9 người đang sống. Lúc họ trở ra, 8 người đã không còn thở nữa, trong đó có 5 trẻ con. Người sống sót duy nhất là cô bé 12 tuổi tên Safa đã giả chết. Địa điểm trở thành "vật tế thần" thứ 3 là một chiếc taxi đậu bên vệ đường. 4 sinh viên đại học và người tài xế cùng bị lôi ra và lập tức gục xuống sau những tràng súng chát chúa. 2 giờ sau, "hung thần" lại xuất hiện và mục tiêu là gia đình ông E.Ahmed. Lần này, lính Mỹ "nhân đạo" hơn, tách riêng ông cùng 4 người con trai rồi nổ súng giết sạch. Những gì xảy ra trên đây được hãng NBC ghi lại theo lời kể của các nhân chứng.

Sau vụ thảm sát trên, tất cả đều rơi vào im lặng như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Cho đến đầu năm nay, khi tạp chí Time và các đài truyền hình Ả Rập thu thập và công bố đoạn băng ghi cảnh thi thể phụ nữ và trẻ em nằm giữa những vũng máu lênh láng, quân đội Mỹ mới mở cuộc điều tra. Đến hôm qua, trước áp lực nặng nề của dư luận, Chính phủ Mỹ cam kết sẽ công bố tất cả các chi tiết của vụ điều tra. Có 2 cuộc điều tra được tiến hành: một về vụ bắn giết và một về cáo buộc quân đội Mỹ đã cố tình che giấu sự thật.

Nếu so sánh về số nạn nhân thì vụ thảm sát 24 người ở Iraq quy mô nhỏ hơn nhiều so với hơn 500 thường dân đã mất mạng ở Mỹ Lai cách đây 38 năm. Tuy nhiên, cả 2 vụ đều theo một mô-típ của những kẻ máu lạnh tàn bạo thảm sát thường dân không một tấc sắt trong tay. Vụ việc rõ ràng sẽ gây rất nhiều tổn thất cho Chính phủ Mỹ, trong đó có thể kể ngay đến 3 tổn thất lớn nhất: 1) Khiến cho thường dân Iraq càng căm ghét đội quân luôn hô hào mang hòa bình và dân chủ cho họ. 2) Khiến cho dân Mỹ mất thiện cảm với chính những con em của họ mang danh nghĩa đang hy sinh vì nghĩa vụ quốc gia. 3) Khiến cho làn sóng phản chiến càng tăng cao. Đây quả là một thách thức quá lớn cho Tổng thống G.Bush, có thể sẽ còn khó giải quyết hơn cả vụ ngược đãi tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib.

Kiều Oanh
(Theo Independent, NBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.